Cách sử dụng vitamin E an toàn và hiệu quả

Thứ tư, 01/02/2023 | 14:57

Vitamin E là một loại vi chất quan trọng, chúng nắm giữ nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe lẫn sắc đẹp. Do vậy, vitamin E rất được nữ giới ưa chuộng và thường xuyên sử dụng để chăn sóc da và chống lão hóa.

Cách sử dụng vitamin E an toàn và hiệu quả

Cách sử dụng vitamin E an toàn và hiệu quả

1. Những công dụng mà vitamin E mang lại

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin E là một trong những vi chất thiết yếu đối với cả sức khỏe lẫn sắc đẹp. Do vậy, việc bổ sung vitamin E sẽ mang lại những công dụng tuyệt vời như sau:

  • Làm giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin E ở những bệnh nhân mắc bệnh u xơ, u nang hay có vấn đề về tiêu hóa.
  • Cải thiện tình trạng da cho chị em phụ nữ, tăng cường sản sinh collagen, giúp da trở nên tươi trẻ, láng mịn cũng như ngăn ngừa lão hóa, hinh thành những nếp nhăn.
  • Ngăn ngừa rụng tóc, khô tóc.
  • Cải thiện các làn da bị đen sạm, nám hay tàn nhang ở nữ giới.
  • Đối với phụ nữ mang thai, nó giúp hỗ trợ tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi trong bụng mẹ, làm giảm đáng kể nguy cơ sảy thai hay sinh non.
  • Ngăn ngừa tình trạng rạn da sau sinh, giúp chị em tự tin cũng như khỏe đẹp hơn.
  • Giảm các triệu chứng mãn kinh như là rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa,...
  • Bổ sung vitamin E đúng cách sẽ giúp phái đẹp cải thiện được tâm sinh lý hiệu quả.

2. Làm thế nào để sử dụng vitamin E một cách an toàn và đạt hiệu quả cao nhất?

Trên thực tế, không phải ai cũng biết làm sao uống vitamin E để cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, do vậy cơ thể bạn cần đảm bảo có đủ lượng chất béo để việc bổ sung đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn như cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ được nhiều vitamin E hơn nếu bạn xào rau giá với một chút dầu ăn chứa vitamin E thay vì bạn ăn sống.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng được giảng viên trường Cao Đẳng Y dược khuyên về cách uống vitamin E sao cho an toàn và hiệu quả nhất:

  • Nhu cầu vitamin E cho người trưởng thành mỗi ngày là khoảng 15mg.
  • Tránh uống hay tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch. Việc này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.
  • Đối với người khỏe mạnh, chỉ nên bổ sung vitamin E qua thức ăn, tránh uống dưới dạng tổng hợp. Các nguồn thực phẩm chứa vitamin E khá dồi dào như là: đậu nành, giá đỗ, mầm lúa mì, dầu hướng dương mầm thóc, sữa, trứng, thịt, cá, rau xanh, các loại trái cây,...
  • Những người đang mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao, da khô hoặc tóc dễ gãy rụng chỉ nên bổ sung vitamin E khi có chỉ định bác sĩ.
  • Chỉ sử dụng vitamin E dạng bôi trực tiếp với những người có làn da lão hóa hoặc là da khô. Với những đối tượng có làn da dầu hay tiết nhiều chất nhờn không nên sử dụng vitamin E dạng bôi vì có thể gây mụn.

3. Vậy nên uống vitamin E trong thời gian bao lâu?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia phụ nữ sau độ tuổi 30 chỉ nên bổ sung vitamin E dạng tổng hợp mỗi ngày trong vòng từ 1 – 2 tháng, sau đó ngừng một thời gian rồi mới dùng lại. Và hơn thế nữa, việc uống vitamin E cũng chỉ dành cho những người có chế độ ăn uống thiếu hụt loại vitamin này hay người có làn da khô.

Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh gan, rối loạn mỡ máu, dị ứng, suy thận, ung thư, bệnh tự miễn, viêm mãn tính,... cần bổ sung vitamin E mỗi ngày với lượng không quá 400 IU. Mặt khác, những đối tượng bệnh nhân này cũng chỉ nên uống vitamin E cách nhật 1 – 2 tháng và sau đó nghỉ một thời gian rồi dùng lại. Và đối với những người khỏe mạnh, không mắc các vấn đề về sức khỏe có thể không cần uống vitamin E, chỉ nên bổ sung qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bên cạnh đó, để tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến nhân viên y tế về cách uống vitamin E sao cho hợp lý.

4. Uống vitamin E quá liều gây nên nguy hiểm gì?

Tuy là vitamin E tương đối an toàn với cơ thể, nhưng nếu bạn uống quá liều có thể dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng chẳng hạn như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa và phát ban nhẹ. Đồng thời, một số người dùng vitamin E quá liều có thể gặp các triệu chứng nặng bao gồm: suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, chảy máu, dễ bầm tím da, suy giảm thị lực,...

Uống vitamin E quá liều có thể gây mệt mỏi, đau đầu

Uống vitamin E quá liều có thể gây mệt mỏi, đau đầu

Tuy vậy những triệu chứng trên có thể thuyên giảm và mất dần đi khi bạn dừng uống vitamin E. Nếu sau khi dừng sử dụng mà các vấn đề sức khỏe vẫn không có dấu hiệu được cải thiện thì bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khá, xác định rõ nguyên nhân cũng như đưa ra phương hướng điều trị cụ thể.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Ngoài những tác dụng phụ kể trên, việc bổ sung vitamin E quá liều có thể làm tăng thời gian đông máu cũng như đối kháng với vitamin K. Hơn thế, sự tương tác của vitamin này với aspirin cũng làm cản trở quá trình ngưng kết tiểu cầu, nếu kết hợp dùng chung với estrogen lâu dài có thể gây nên sự hình thành huyết khối. Vậy nên, không được lạm dụng quá mức vitamin E và chỉ bổ sung đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến