Các kháng sinh dùng trong nhiễm trùng đường tiểu (phần 2)

Thứ năm, 09/02/2023 | 10:18

Như bài viết trước đã đề cập đến các kháng sinh dùng trong điều trị nhiễm trùng đường tiểu, lần này cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu rõ hơn thuốc kháng sinh được sử dụng ra sao ở bệnh UTI

01675913183.jpeg

Các kháng sinh dùng trong nhiễm trùng đường tiểu

Thuốc kháng sinh được lựa chọn đầu tiên cho UTI là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nitrofurantoin (Hàm lượng 100mg), sulfamethoxazole/trimethoprim (Cotrim, Bactrim có hàm lượng 400/80 mg, 800/160 mg,…), và fosfomycin là những kháng sinh được lựa chọn đầu tiên cho nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản. Fluoroquinolones (Ciprofloxacin, Levofloxacin) và thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch như ceftriaxone hoặc Aminoglycoside (Aminosid) như gentamicin hoặc tobramycin có thể được kê đơn để điều trị nhiễm trùng tiểu phức tạp, nhiễm trùng thận và nhiễm trùng tái phát. 

Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu tái phát, bác sĩ có thể đưa cho bạn một chế độ điều trị bao gồm kháng sinh liều thấp, một đợt kháng sinh ngắn dùng khi có dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng tiểu hoặc một liều sau khi quan hệ tình dục.

Kháng sinh nào được sử dụng cho UTI nặng?

Fluoroquinolones (ciprofloxacin, levofloxacin) có thể được sử dụng cho nhiễm trùng đường tiết niệu nặng. Những loại thuốc này có liên quan đến nhiều rủi ro hơn so với một số loại kháng sinh khác có sẵn để điều trị UTI. Do đó, chúng chỉ được sử dụng cho nhiễm trùng thận hoặc nhiễm trùng tiểu nặng hoặc phức tạp khi không có lựa chọn điều trị nào khác.

Nếu bạn bị dị ứng với fluoroquinolones, kháng sinh aminoglycoside là một lựa chọn tốt cho bạn.

Thuốc kháng sinh nào loại bỏ UTI nhanh nhất?

Việc lựa chọn phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng phụ thuộc vào tần suất bạn bị nhiễm trùng tiểu (bạn có bị nhiễm trùng tiểu tái phát hay không) và các yếu tố khác như tiền sử bệnh và dị ứng thuốc. 

Ví dụ, sulfamethoxazole/trimethoprim là thuốc được lựa chọn đầu tiên cho UTI. Thuốc có thể điều trị UTI không biến chứng chỉ trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng thuốc sulfamid, bạn không thể dùng kháng sinh này để điều trị.

Nitrofurantoin là một phương pháp điều trị UTI được lựa chọn đầu tiên khác. Tuy nhiên, phải mất nhiều thời gian hơn một chút (5-7 ngày) để điều trị UTI.

Một loại kháng sinh khác có thể loại bỏ UTI nhanh chóng là ciprofloxacin có tác dụng chỉ trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, loại kháng sinh này có một số rủi ro nghiêm trọng như đứt gân và chỉ được sử dụng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Beta-lactamase phổ rộng (ESBL) là một loại enzyme được tạo ra bởi một số vi khuẩn có thể làm cho nhiều loại kháng sinh không hiệu quả. Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu do vi khuẩn sinh ESBL gây ra, bạn có thể phải nhập viện và dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV) để điều trị nhiễm trùng. Các yếu tố rủi ro khác như hệ thống miễn dịch suy yếu cũng có thể quyết định việc lựa chọn thuốc kháng sinh ở một số người.

11675913183.jpeg

Hình ảnh minh hoạ kỹ thuật khoanh giấy kháng sinh khuyết tán & E.Coli (+ESBL)

Nếu bạn đã được chẩn đoán bị nhiễm trùng đường tiết niệu và được kê đơn thuốc kháng sinh, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn trong vòng 3-5 ngày. Để ngăn chặn tình trạng đề kháng kháng sinh, bạn nên tuân thủ điều trị ngay cả khi các triệu chứng của bạn đã tốt hơn. Điều trị đúng cách là rất quan trọng để tiêu diệt tất cả các vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh. 

Làm thế nào để ngăn ngừa UTI?

Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng tiểu, Hiệp hội tiết niệu Hoa Kỳ khuyên bạn nên thực hiện một số điều để ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu trong tương lai. Bạn nên uống nhiều nước để đào thải hệ thống tiết niệu, đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn tiểu (không nhịn tiểu), giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và ngay cả sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, phụ nữ sau mãn kinh có thể nói chuyện với bác sĩ đang điều trị cho họ về việc sử dụng nội tiết tố (hormon estrogen được sử dụng dưới dạng thuốc đặt âm đạo) để để nhằm mục đích giảm nguy cơ UTI. 

Điều quan trọng là phải được chẩn đoán và điều trị UTI đúng cách bằng kháng sinh. Dùng kháng sinh đủ liều. Các biện pháp khắc phục tại nhà và các chất bổ sung tự nhiên như vitamin C và nước ép nam việt quất không được chứng minh là có thể chữa khỏi nhiễm trùng đường tiết niệu. Hãy nhớ rằng, để UTI không được điều trị có thể gây khó chịu nhưng cũng nguy hiểm. Nếu không được điều trị, UTI có thể dẫn đến sỏi thận và các vấn đề nghiêm trọng khác về thận. 

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Tóm lại, cần hiểu rõ về những bất thường của cơ thể bản thân và nên đến nhà thuốc hoặc gặp bác sĩ được điều trị đúng cách. Không tự ý sử dụng kháng sinh và ngưng sử dụng kháng sinh khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bác sĩ sẽ là người đưa ra quyết định thời gian điều trị UTI bằng kháng sinh. Mong rằng bài viết từ giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur sẽ mang lại nhiều kiến thức về việc sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI)

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Đăng ký trực tuyến