Các món ăn ngon ngày tết mẹ bầu tránh sử dụng

Thứ sáu, 30/12/2022 | 09:45

Ở Việt Nam Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết Cổ truyền) là dịp gia đình đoàn viên, bạn bè tụ họp cùng đón chào năm mới. Chính vì điều đó, trong mỗi dịp tết này không thể thiếu những bữa tiệc linh đình cùng nhiều món ăn truyền thống đa dạng, ngon miệng như bánh chưng, bánh tét, nem rán, thịt đông, thịt kho tàu, các món dưa chua,…

01672369670.jpeg

Các món ăn ngày Tết cổ truyền

Thế nhưng nếu chị em đang mang bầu thì các mẹ cần lưu ý ăn uống chọn lọc, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con ngày tết. Do đó những món ăn hay đồ uống ngày Tết sau đây nên hạn chế hoặc thậm chí có thể tránh sử dụng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé nhé!

Những món hạn chế ăn nhiều

1.Bánh chưng và bánh tét

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam, các món bánh chưng, bánh tét chắc hẳn là món ăn mọi người đều biết và không thể thiếu trong ngày tết. Dù như vậy các món ăn này cùng các món đồ nếp khác thường không dành cho các mẹ bầu bị đái tháo đường, béo phì hoặc huyết áp cao do các món ăn này chứa hàm lượng tinh bột và đường cao.

Thành phần nguyên liệu chính làm bánh là gạo nếp, thịt mỡ đều giàu dinh dưỡng nếu ăn nhiều dễ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, nghén. Đặc biệt, trường hợp mua bánh chưng, bánh tét bên ngoài cửa hàng mẹ bầu cần chọn lựa những nơi có uy tín, cẩn thận chất bảo quản có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

2.Dưa muối, hành muối

Bản chất của dưa muối và hành muối chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tăng tiết dịch vị nhiều hơn. Nên trong những trường hợp mẹ bầu bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các bệnh rối loạn về đường tiêu hóa trong khi mang thai thì sẽ làm bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó các mẹ bầu trên không nên thử món dưa, hành muối (hoặc các loại dưa muối khác).

Nhưng đối với những mẹ bầu có đường tiêu hóa khỏe mạnh thì các món ăn dưa, hành muối lại giúp kích thích tiêu hóa rất tốt. Nhưng cũng có nhiều thai phụ nghén chua và điển hình là nghén các món dưa muối, củ kiệu muối,… Mặc khác, món dưa và hành muối là loại thức ăn chứa hàm lượng muối cao trong quá trình chế biến nên mẹ bầu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe (dễ gây nhiễm độc thai nghén).

3.Các món lẩu

Ở Việt nam trong những ngày Tết Nguyên đán, thời tiết các tỉnh thường trở nên mát mẻ, se lạnh hơn, đặc biệt là ở miền Bắc. Vì thế món lẩu thường được ưa chuộng hơn trong những buổi tiệc đoàn viên và liên hoan ngày Tết. Nhưng không vì thế mà các mẹ bầu quên lưu ý rằng món ăn này có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, gia tăng cảm giác ợ nóng và nôn nghén đối với các mẹ nhé. Mặc khác, món lẩu thường không nấu chín kỹ nên rất dễ nhiễm các ký sinh trùng.

11672369670.jpeg

Các món nẩu

4.Những thức ăn chiên rán

Mỗi gia đình ngày Tết thường thực đơn sẽ có rất nhiều món ăn được chế biến chiên, rán và tác hại của những món ăn này đối với các mẹ bầu thường sẽ làm gia tăng chứng khó tiêu, nôn ói, ốm nghén.

5.Những thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm được chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu mỡ và chứa nhiều gia vị không có lợi cho sức khỏe mẹ bầu và bé nên việc không nên ăn nhiều trong dịp Tết là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho mẹ bầu lẫn bé.

6.Các loại bánh mứt - kẹo ngọt

Trong những ngày Tết, gia đình nào cũng có rất nhiều loại bánh mứt và kẹo như mứt trái cây, mứt dừa, kẹp đậu phộng và các bánh kẹo ngọt khác. Những loại đồ ăn này có chứa nhiều đường sẽ rất dễ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tăng cân nhanh nhưng lại thiếu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi phát triển. Vì vậy mẹ bầu cần hạn chế ăn quá nhiều những loại bánh mứt, kẹo ngọt này.

Những món cần nói không hoàn toàn

1.Nem và thịt chua - tiết canh

Những món ăn này thường xuất hiện nhiều trong những bữa cơm tất niên hay trong những ngày Tết nhưng mẹ bầu không nên ăn bởi những món ăn này được chế biến từ thịt sống và không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào nên khi ăn mẹ bầu rất dễ bị tình trạng rối loạn đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm khuẩn Ecoli.

21672369670.jpeg

Nem chua, thịt chua, tiết canh

2.Các món ăn nướng và thịt xông khói

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Nhiều thực phẩm nướng và xông khói cũng rất được ưa chuộng trong những buổi liên hoan ngày Tết.

Những món ăn này được chế biến bằng cách đốt (than củi,…) từ nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng. Do đó, các mẹ bầu không nên ăn những loại thực phẩm này.

3.Rượu - Trà, cà phê và nước uống có ga

Những thức uống trên thường được xuất hiện trong những dịp Tết. Nhưng đối với mẹ bầu thì những thức uống này không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Nên dù mẹ bầu có thực sự thích các loại đồ uống này thì cũng nên tránh sử dụng chúng.

Mặc khác, những loại đồ uống này không có chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho mẹ bầu nên  các mẹ bầu cần hạn chế, có thể hoàn toàn không sử dụng sẽ tốt hơn.

Những chia sẽ ở trên các mẹ bầu có thể tham khảo để có thể đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến