Một số phương pháp đánh giá thương tổn hệ thần kinh

Thứ tư, 28/12/2022 | 14:22

Làm thế nào để đánh giá khả năng thương tổn của hệ thần kinh của một cá nhân khi tiếp xúc với chất độc? Thông thường, việc đánh giá này được thực hiện thông qua một loại các bước kiểm tra.

01672214206.jpeg

Hệ thần kinh

Các bước kiểm tra đánh giá thương tổn hệ thần kinh

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thông thường, việc đánh giá này được thực hiện thông qua một loại các bước kiểm tra.Một số bước kiểm tra bao gồm:

  • Nghiên cứu về tiền sử của bệnh nhân, bao gồm các bệnh, các vấn đề sức khỏe mãn tính, sử dụng ma túy và tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp hoặc hóa chất môi trường khác.
  • Đánh giá tình trạng tâm thần của bệnh nhân, được xác định bằng nhiều bài kiểm tra trí thông minh, trí nhớ hoặc tâm trạng.
  • Đánh giá chức năng cảm giác, vận động, phản xạ và thần kinh sọ của bệnh nhân. Chúng được đánh giá bằng các xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn, một số xét nghiệm được mô tả dưới đây.
  • Kiểm tra môi trường làm việc của bệnh nhân, bao gồm theo dõi các hóa chất gây độc thần kinh có thể liên quan đến kết quả cơ bản từ các xét nghiệm đánh giá của bệnh nhân.

Triệu chứng lâm sàng thường gặp:

Nhiều triệu chứng lâm sàng thường có thể là dấu hiệu của rối loạn thần kinh trung ương. Chúng có thể bao gồm chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, mất trí nhớ và nhiều rối loạn nhận thức khác.

 Nếu các chất độc có sự tác động lên hệ thần kinh ngoại biên, cụ thể là thần kinh vận động và cảm giác ngoại biên, sẽ được biểu hiện bằng sự thay đổi nhịp thở, nhịp tim, phản xạ gân xương, mồ hôi và các chức năng tiêu hóa.

Một số bài kiểm tra tiêu chuẩn về nhận thức

Các bài kiểm tra tiêu chuẩn về nhận thức bao gồm các bài kiểm tra IQ và các bài kiểm tra mang tính phân biệt. Một ví dụ là bài kiểm tra mang tên Wechsler Adult Intelligence Scale (WAIS), trong đó chủ đề được trình bày với một danh sách các từ có độ khó tăng dần và được yêu cầu cung cấp định nghĩa. Vì kết quả thu được thường phụ thuộc nhiều vào cách thức thực hiện bài kiểm tra và có thể đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những thành kiến tiềm ẩn, nên việc đánh giá kỹ năng nhận thức gây ra tranh cãi. Các bài kiểm tra tương tự, dựa trên câu trả lời của đối tượng cho một số câu hỏi nhất định, có thể được sử dụng để đo tâm trạng và hiệu ứng trí nhớ. Tuy nhiên, các bài kiểm tra này đa số mang tính chủ quan vì vậy tạo nên sự khó khăn trong việc đánh giá chính xác mức đồ phơi nhiễm của cá nhân đối với chất độc cũng như mức độ tác động của chất độc lên hệ thần kinh.

11672214206.jpeg

Biểu đồ IQ

Một số phép đo sinh lý tiêu chuẩn

Để khắc phục tính chủ quan của các bài kiểm tra nhận thức, các phép đo sinh lý tiêu chuẩn, chẳng hạn như đo nhịp tim và nhịp thở đối với các ảnh hưởng lên hệ thần kinh tự chủ và các ảnh hưởng lên cảm giác như suy giảm thính giác hoặc thị lực, ít tính chủ quan hơn trong đánh giá được thay thế. Thời gian phản ứng giảm để đáp ứng với một kích thích cũng có thể cho thấy các tác động của hệ thần kinh ngoại vi và điện não đồ (EEG), hoặc "sóng não", cho thấy một phương pháp không xâm lấn để theo dõi hệ thần kinh trung ương. Với một số tế bào thần kinh lớn, dễ tiếp cận, như tồn tại ở chân hoặc tay, những thay đổi trong vận tốc dẫn truyền dọc theo sợi trục có thể được đo trực tiếp.

Các bài kiểm tra hành vi

Bên cạnh đó, có một loạt các bài kiểm tra hành vi có sẵn, có thể được thực hiện trên người lao động để chỉ ra khả năng nhiễm độc thần kinh. Chúng bao gồm các phép đo thời gian phản ứng với một kích thích, những thay đổi về độ khéo léo được đo khi thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, nhận thức, sự ổn định của vận động và sự phối hợp chung.

Đôi khi các yếu tố nhận thức và tâm trạng cũng sẽ tham gia vào việc xác định kết quả của các bài kiểm tra này. Một số loại pin thử nghiệm hành vi thần kinh tiêu chuẩn đã được phát triển, chẳng hạn như pin thử nghiệm lõi thần kinh của Tổ chức Y tế Thế giới và pin thử nghiệm của Phần Lan, được sử dụng thường xuyên trong công nghiệp trên khắp thế giới.

Theo giảng viên Cao đẳng Xét Nghiệm cho biết: Một ví dụ về kiểm tra hành vi là xét nghiệm Luria, xét nghiệm về chức năng vận động âm thanh. Đối tượng lắng nghe một chuỗi âm cao và âm thấp, sau đó lặp lại mô hình bằng cách gõ bàn tay bằng nắm tay cho âm cao và bàn tay phẳng cho âm thấp. Bài kiểm tra này đo lường cả nhận thức âm thanh và kỹ năng vận động. Nhận thức thị giác và sự khéo léo của bàn tay có thể được đo bằng bài kiểm tra độ khéo léo Santa Ana, trong đó đối tượng phải xoay, trong một thời gian nhất định, một mẫu được tạo bằng các chốt màu có thể di chuyển được.

Kết luận

Bởi vì hành vi được xác định bởi nhiều yếu tố, các xét nghiệm về hành vi chỉ hữu ích như một thủ tục sàng lọc bước đầu tiên đối với nhiễm độc thần kinh. Thực hiện các bước phòng ngừa, người lao động yêu cầu phải biết về sự hiện diện của các chất độc thần kinh trong môi trường, cũng như cơ chế hoạt động của chúng có thể dẫn đến các ảnh hưởng hành vi có thể quan sát được.

Sưu tầm: Th.s Trần Thị Minh Tuyến

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến