Sơ lược về con đường truyền tin trong cơ thể

Thứ ba, 27/12/2022 | 15:25

Chúng ta có bao giờ thắc mắc rằng: Cơ thể bên trong của chúng ta đang hoạt động như thế nào? Tại sao khi chúng ta gặp áp lực, căng thẳng, chúng ta sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chán trường, có những người sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa, cụ thể ở đây là đau dạ dày hay viêm loét dạ dày tá tràng?

01672130324.jpeg

Sơ lược về con đường truyền tin trong cơ thể

1.Sơ lược về con đường truyền tin trong cơ thể con người

Hay thậm chí khi chúng ta học hành và làm việc mệt mỏi trong một thời gian trong ngày, chúng ta cảm giác bản thân hoa mắt, chóng mắt, đau đầu, tai sẽ bắt đầu không nghe thấy gì nữa và não bộ ta ngay lúc đó cũng không thể tiếp nhận và xử lý bất cứ thông tin gì được tiếp thu từ bên ngoài. Và câu hỏi được đặt ra: Tại sao hầu hết cơ thể chúng ta lại xuất hiện những vấn đề như vậy?

Chúng ta biết, con người là một cơ thể đa bào, cơ thể đa bào là cơ thể được cấu tạo từ nên từ nhiều loại tế bào và các tế bào sẽ cấu tạo nên các mô, cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. Tất cả như một thể thống nhất và có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Làm sao các cấu trúc cơ thể bên trong cơ thể chúng ta lại biết được thông tin về nhau như vậy? Chẳng hạn như khi một sinh viên phải học bài để chuẩn bị cho việc thi cử, não bộ phải được làm việc quá nhiều cho việc tiếp nhận và xử lý thông tin, điều này dẫn đến não bộ của chúng ta cần nhiều năng lượng để có thể hoạt động và giải quyết vấn đề trên. Khi đó, cơ thể chúng ta cần phải nạp một lượng chất hữu cơ đủ để khi đưa vào cơ thể, các chất hữu cơ này sẽ được phân giải tại hệ tiêu hóa và được chuyển hóa tại gan sau đó sẽ được máu đưa đi khắp cơ thể để đến nơi cần chúng mà ở đây là não bộ của chúng ta.

Khi các chất này vào được não bộ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động cần thiết của não bộ. Ví dụ trên đang khẳng định cho giả thuyết rằng các cấu trúc bên trong cơ thể chúng ta có tính thống nhất và thật sự có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi đó, chúng ta hiểu rằng, các cấu trúc này có lẽ đang có các con đường truyền tin tức nào đó với nhau để hiểu rõ các vấn đề của nhau hơn. Nói đơn giản, là khi cấu trúc này cần gì hay bị vấn đề gì thì các cấu trúc khác sẽ biết được, chúng sẽ giúp đỡ lẫn nhau và bị ảnh hưởng cùng nhau. Giảng viên Trường cao đẳng Y dược Pasteur giải thích cho điều này đó là có những con đường truyền tín hiệu trong cơ thể, một trong số đó là con đường truyền tín hiệu giữa các tế bào.

2.Vậy khái niệm truyền tín hiệu tế bào là gì

Truyền tín hiệu tế bào là sự trao đổi thông tin với nhau của các tế bào trong cơ thể sinh vật bằng các tín hiệu sinh học phân tử dưới hình thức là các chất hóa học. Cụ thể ở đây là các tín hiệu protein và protein với nhau. Hiểu đơn giản về vấn đề, khi tế bào đang cần một loại acid amin nào đó để thực hiện quá trình tổng hợp protein mà trong tế bào đó không có thì tế bào sẽ tiết ra một chất (bản chất cũng là protein) đi ra bên ngoài tế bào để kêu gọi sự hỗ trợ từ các tế bào lân cận và khu vực xung quanh.

Các tế bào sử dụng một số lượng lớn các đường truyền tín hiệu được xác định rõ ràng để điều chỉnh hoạt động của chúng. Các đường dẫn tín hiệu này được chia thành hai nhóm chính tùy thuộc vào cách chúng được kích hoạt. Hầu hết chúng được kích hoạt bởi các kích thích bên ngoài và có chức năng truyền thông tin từ bề mặt tế bào đến các hệ thống hiệu ứng bên trong. Tuy nhiên, một số hệ thống tín hiệu phản ứng với thông tin được tạo ra từ bên trong tế bào, thường ở dạng truyền tin trao đổi chất. Đối với tất cả các con đường truyền tín hiệu này, thông tin được truyền tải thông qua các tương tác protein-protein hoặc được truyền bởi các phần tử khuếch tán thường được gọi là chất truyền tin thứ cấp.

11672130324.jpeg

Truyền tín hiệu tế bào

Các tế bào thường sử dụng một số đường dẫn tín hiệu này và trao đổi chéo giữa chúng là một tính năng quan trọng. Trong phần này, sự chú ý tập trung vào các thuộc tính của các con đường truyền tín hiệu nội bào chính hoạt động trong các tế bào để điều chỉnh hoạt động tế bào của chúng. Trong quá trình phát triển, các loại tế bào cụ thể chọn ra những hệ thống tín hiệu phù hợp để kiểm soát các chức năng cụ thể của chúng. Sự giao lưu thông tin ở cấp độ tế bào có ý nghĩa sống còn đối với sự sống.

Mối quan hệ tế bào – tế bào đặc biệt quan trọng ở các sinh vật đa bào. Giảng viên Cao đẳng Xét Nghiệm của trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thêm, hàng tỷ tế bào của cơ thể người và các động thực vật khác đã truyền thông tin lẫn nhau để thiết lập sự điều phối chính xác và hài hòa cho sự phát triển của cơ thể từ một hợp tử thành các mô, cơ quan khác nhau, hoạt động sống bình thường và sinh sản tạo thể hệ mới. Tín hiệu tế bào không những rất quan trọng trong cơ thể sinh vật đa bào mà ở cơ thể đơn bào (vi khuẩn) cũng không kém phần quan trọng. Tóm lại, chúng ta biết khái quát rằng, việc hoạt động của các tổ chức trong cơ thể của chúng ta dù từ đơn giản đến phức tạo, dù ở mức độ tế bào đến cơ thể, thì con đường truyền tín hiệu là con đường quan trọng quyết định đến tính thống nhất và sự liên quan mật thiết với nhau giữa chúng.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến