Các tác nhân có thể gây ra bệnh viêm nang lông

Thứ tư, 22/02/2023 | 10:39

Viêm nang lông là một tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến nang lông. Hãy đọc bài viết được Giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ để tìm hiểu về một số tác nhân gây nên viêm nang lông.

01677037757.jpeg

Các tác nhân có thể gây ra bệnh viêm nang lông

Mặc dù viêm năng lông thường lành tính, nhưng biết những gì cần tìm trong chẩn đoán viêm nang lông có thể làm giảm ngứa và đau nhức một cách hiệu quả, cùng với các triệu chứng viêm nang lông khác, có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Viêm nang lông là gì? 

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Viêm nang lông là một tình trạng da phổ biến trong đó các nang lông bị viêm và nhiễm trùng. Nang lông là những lỗ chân lông hoặc túi nhỏ trên da nơi lông bắt đầu mọc ở dưới cùng của nang lông. Các nang lông thường bị viêm do vi khuẩn hoặc nấm, dẫn đến nổi mụn ngứa, đau và có mủ. Đối với hầu hết mọi người, viêm nang lông không gây hại và thường tự khỏi bằng cách thực hành vệ sinh tốt và mặc quần áo phù hợp. Tuy nhiên, có thể bị viêm nang lông nghiêm trọng dẫn đến gây đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu bạn có một số tình trạng sức khỏe nhất định hoặc đang dùng thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch, thì việc điều trị hầu như luôn được đảm bảo, vì cơ thể bạn không thể loại bỏ nhiễm trùng đủ tốt so với những người khác.  

Các loại viêm nang lông khác nhau ảnh hưởng đến nang lông là gì?

  • Viêm nang lông

có thể ở bề mặt hoặc sâu. Viêm nang lông bề mặt chỉ liên quan đến các phần của nang lông. Viêm nang lông sâu ảnh hưởng đến toàn bộ nang lông và nghiêm trọng hơn. 

Hầu hết các trường hợp viêm nang lông là nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng nấm và virus cũng có thể gây ra tình trạng này. Việc điều trị phụ thuộc vào loại viêm nang lông. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về các loại viêm nang lông khác nhau.

  • Viêm nang lông do vi khuẩn

Viêm nang lông do vi khuẩn gây nên là loại viêm nang lông phổ biến nhất. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm ngứa và mụn đầy mủ. Viêm nang lông do vi khuẩn thường xảy ra do nhiễm trùng do một loại vi khuẩn tụ cầu có tên là Staphylococcus aureus gây ra. Những vi khuẩn này được coi là bình thường của hệ thực vật trên da và chúng thường vô hại cho đến khi chúng xâm nhập vào cơ thể qua vết cắt hoặc vết thương hở và gây haị đến cơ thể 

  • Viêm nang lông do vi khuẩn ở bồn tắm nước nóng

Đây còn được gọi là viêm nang lông do pseudomonas hoặc phát ban trong bồn tắm nước nóng. Viêm nang lông trong bồn tắm nước nóng xảy ra do nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) được tìm thấy trong bồn tắm nước nóng, cầu trượt nước và bể bơi nơi nồng độ clo hoặc độ pH không nằm trong phạm vi thích hợp. Nó gây ra các vết sưng, ngứa từ 1 đến 2 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn.

  • Viêm nang lông giả

Viêm nang lông giả được gọi là vết sưng do dao cạo hoặc ngứa do thợ cắt tóc gây ra trông rất giống với viêm nang lông trên mặt. Tuy nhiên, nó là do lông mọc ngược và không phải là bệnh nhiễm trùng nang lông do vi khuẩn. Viêm nang lông giả thường xảy ra trên mặt và cổ ở những người cạo râu quá sát, chẳng hạn như bằng dao cạo điện. Tình trạng này cũng phổ biến hơn tùy thuộc vào chủng tộc, chẳng hạn như với nam giới Da đen. Nó cũng có thể phát triển ở vùng bẹn sau khi tẩy lông vùng bikini. 

  • Viêm nang lông gram âm

Viêm nang lông này đôi khi phát triển ở những người dùng kháng sinh dài ngày để điều trị mụn trứng cá hoặc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác trên khuôn mặt. Nó bao gồm các mụn chứa đầy mủ ở vùng mũi và miệng có thể được xác định là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

  • Viêm nang lông do nấm Pityrosporum

Loại viêm nang lông này là nhiễm nấm hoặc nhiễm trùng nấm men. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm phát ban ngứa và mụn đầy mủ. Vùng da bị nhiễm bệnh thường ở lưng và ngực. 

  • Mụn nhọt

Đây là một dạng viêm nang lông sâu do vi khuẩn tụ cầu. Nó bao gồm một nhọt (nhọt đau và viêm) xuất hiện đột ngột. Một cụm nhọt (được gọi là nhọt) cũng có thể phát triển ở một số người.

11677037757.jpeg

Mụn nhọt

  • Viêm nang lông mụn mủ tăng bạch cầu ái toan

Bệnh viêm nang lông bạch cầu ái toan không được hiểu đầy đủ. Những người bị nhiễm HIV/AIDS có xu hướng phát triển viêm nang lông loại này. Các triệu chứng bao gồm ngứa dữ dội và viêm tái phát các nang lông trên mặt và phần trên cơ thể, dẫn đến nổi mụn. 

  • Viêm nang lông do virus

Điều này xảy ra do nhiễm virus herpes simplex. Nó là tác nhân gân viêm nang lông tương đối hiếm.

  • Viêm nang lông do Demodex

Viêm nang lông này là do một con ve gây ra. Nó gây ngứa, rát, mẩn đỏ và nổi mụn li ti.

  • Viêm nang lông Keloidalis Nuchae

Còn được gọi là sẹo lồi do mụn trứng cá, đây là tình trạng viêm mãn tính (lâu dài) có thể dẫn đến sẹo ở nang lông và rụng tóc vĩnh viễn. 

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Tóm lại, rất nhiều tác nhân gây nên viêm nang lông. Mỗi tác nhân gây nên đều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mức độ khác nhau. Cùng đón xem bài viết tiếp theo của giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur về cách điều trị viêm nang lông với từng tác nhân gây bệnh

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến