Chế độ ăn kiêng so với thay đổi lối sống để giảm cân

Thứ tư, 22/02/2023 | 10:29

Mọi người bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn khi cố gắng giảm cân. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một số thay đổi lớn trong cuộc sống của bạn, quyết định sự kiên trì của bạn trong việc đạt được mục tiêu của mình.

01677037162.jpeg

Bạn chọn chế độ ăn kiêng hay thay đổi lối sống để giảm cân?

Trong quá trình giảm cân, bạn có thể là những thay đổi trong thực phẩm bạn ăn và lối sống tổng thể của bạn. Nhưng chính xác thì những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hành trình giảm cân của bạn là gì?

Sự khác biệt giữa chế độ ăn kiêng và thay đổi lối sống là gì?

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong thời gian ngắn, hầu hết mọi người thường áp dụng chế độ ăn kiêng thiếu calo để giảm cân. Trong quá trình ăn kiêng, bạn tuân theo một chế độ nghiêm ngặt và theo dõi chặt chẽ những gì bạn đưa vào miệng. Hầu hết các chế độ ăn kiêng chỉ tập trung vào lượng calo, khiến bạn tính lượng calo của tất cả các loại carbs, protein và chất béo mà bạn nạp vào.

Toàn bộ tiền đề của chế độ ăn kiêng là chịu đựng việc ăn những thực phẩm gần như giữ cho động cơ của cơ thể bạn hoạt động cho đến khi bạn đạt được mục tiêu trước khi quay lại thói quen ăn uống cũ. Đây là giải pháp dễ dàng và nhanh chóng hơn trong hai lựa chọn.  Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng chỉ là giải pháp tạm thời và bạn không nên tính đến việc ăn kiêng suốt đời.

Mặt khác, mang lại những thay đổi đúng đắn trong lối sống của bạn là một giải pháp lâu dài giúp định hình cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Một phong cách sống xác định bạn sống như thế nào, thói quen ăn uống, mức độ hoạt động của bạn và liệu bạn có ngủ đủ giấc hàng ngày hay không. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng việc kết hợp những thay đổi nhỏ phù hợp với lối sống của bạn, từ từ và đều đặn, là một giải pháp giảm cân hiệu quả và tốt hơn nhiều so với thay đổi ngắn hạn trong chế độ ăn uống của bạn.

Chúng ta có nên ngừng ăn kiêng để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng có thể không thay đổi lối sống để bạn giảm cân không phải tất cả đều xấu. Tuy nhiên, các chế độ ăn kiêng được thiết kế để đảm bảo giảm cân trong một khoảng thời gian nào đó là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng và bạn phải luôn tránh tuân theo chúng. Duy trì chế độ ăn kiêng thiếu calo không nhất thiết có nghĩa là bạn ăn ít hơn, mà là bạn ăn một lượng chất dinh dưỡng thích hợp vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Không nạp đủ lượng thức ăn sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và buộc cơ thể bạn rơi vào trạng thái đói. Cơ sở của việc tuân theo chế độ ăn kiêng để giảm cân là buộc cơ thể bạn sử dụng chất béo dư thừa làm nguồn năng lượng chứ không phải bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác. Điều này đòi hỏi một chế độ ăn ít chất béo, trong khi chế độ ăn giàu protein để bảo tồn và bảo vệ cơ bắp của bạn khỏi bị phân hủy. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến của một chuyên gia y tế, người có thể viết cho bạn một đơn thuốc dinh dưỡng lành mạnh vì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể gây ra sự mất cân bằng trao đổi chất và nội tiết tố.

Thay đổi lối sống sẽ ảnh hưởng đến tôi về lâu dài như thế nào?

Thay đổi lối sống là một lựa chọn được áp dụng lâu dài. Nó ít vất vả hơn rất nhiều và ảnh hưởng đến cách bạn sống trong phần còn lại của cuộc đời mình. Trong quá trình thay đổi lối sống, bạn không nhất thiết phải căng thẳng về lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày mà bạn ăn mọi thứ điều độ, đồng thời duy trì hoạt động thể dục trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Các yếu tố như ngủ đủ giờ, chất dinh dưỡng và chất lỏng trong ngày đều là một phần trong lối sống của bạn. Thực hiện những thay đổi nhỏ này trong cuộc sống của bạn sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một thói quen để làm việc, giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng và lành mạnh.

11677037162.jpeg

Thay đổi lối sống là cách tốt nhất để giảm cân đồng thời cũng là cách để sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Giải pháp tốt nhất là gì?

Theo giảnh viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Tùy thuộc vào mục tiêu và động lực cuối cùng của bạn, tất cả đều phụ thuộc vào những gì bạn muốn. Trong thời gian ngắn, chế độ ăn thiếu hụt calo là giải pháp tốt. Ví dụ, các võ sĩ quyền anh sẽ áp dụng chế độ thiếu hụt calo trong một khoảng thời gian ngắn để họ luôn tăng cân vào ngày thi đấu nhưng sẽ áp dụng lối sống lành mạnh sau trận đấu. Tuy nhiên, thay đổi lối sống là về lâu dài. Chậm và kiên định sẽ thắng cuộc đua. Những thay đổi về lối sống của mình cần có thời gian để thực hiện và cần được thực hiện đúng cách, đó là cách tốt nhất để giảm cân đồng thời cũng là cách để sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến