Những công dụng dành cho sức khỏe của cây chìa vôi

Thứ ba, 21/02/2023 | 15:29

Chìa vôi là loài cây thân leo thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về các thông tin liên quan.

01676968560.jpeg

Hình dạng thực vật cây chìa vôi

1. Đặc điểm thực vật cây chìa vôi 

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Chìa vôi có tên khoa học là Cissus modeccoides Planch, thuộc họ Nho (Vitaceae). Ngoài tên gọi chìa vôi, cây còn có những tên gọi khác như bạch phấn đằng, bạch liễm, dây chìa vôi hay cây đau xương… Tại Việt Nam, ở các tỉnh trung du và cả đồng bằng, đều có thể tìm thấy được cây chìa vôi.

Chìa vôi thuộc cây thân dây leo, cây rất ưa sáng và chịu được hạn hán. Bên ngoài, cây chìa vôi được phủ bởi lớp phấn trắng, thân cây mọng nước, có rễ củ nằm sâu dưới mặt đất. Cây chìa vôi ra hoa và kết quả hàng năm, tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm cây ra hoa và tháng 5 đến tháng 10 là thời điểm cây cho quả.  Có thể tiến hành thu hái loại dược liệu này quanh năm nhưng mùa thu đông là thời gian thu hái phù hợp nhất. 

Các bộ phận của cây chìa vôi được dùng làm thuốc bao gồm tất cả phần lá, phần thân và rễ củ của cây.

- Đối với dây lá: Sau khi thu hái, đem dây lá đi cắt ngắn khoảng từ 2cm đến 3cm. Sau đó rửa sạch, sao nóng và phơi khô. Khi cần sử dụng, đem dây lá tẩm với rượu và sao lại. Hoặc cũng có thể đem ngâm trực tiếp dây lá cùng với nước vo gạo.

- Đối với rễ củ: Sau khi được đào về, đem phần rễ cũ đi rửa sạch để loại bỏ lớp đất cát bám bên ngoài. Sau đó làm mềm bằng cách ngâm với nước qua đêm. Thái mỏng và đem đi phơi khô, khi cần dùng sẽ đem ngâm trực tiếp cùng với nước vo gạo.

Để bảo quản dược liệu sử dụng trong thời gian dài: cần để dược liệu trong túi kín, bảo quản tại các nơi khô ráo, không bị ẩm thấp, mối mọt và tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào.

2. Công dụng của cây chìa vôi dành cho sức khỏe

Theo Giảng viên Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. các bộ phận trên cây chìa vôi có nhiều công dụng cho sức khỏe như sau: 

  • Lá cây có tính lạnh, vị đắng và hơi độc. Lá chứa các chất dinh dưỡng như nước, chất xơ, vitamin C, glucid, protid, và caroten. Lá có công dụng trừ nhọt độc, tiêu thũng…. giúp chữa lở ngứa, ung nhọt, chai chân, góp phần giúp hạn chế đau nhức xương khớp cho những người bệnh bị viêm khớp, đau lưng...
  • Dây thân có tính mát, vị ngọt đắng giúp thanh nhiệt và giải độc. Có thể dùng dây thân để  trị tình trạng đau nhức xương khớp, chữa ung nhọt lở ngứa, sưng hạch bạch huyết, giúp làm giãn nở mạch máu và hạ huyết áp, thân cây thường được dùng như chất chống viêm và giảm đau tự nhiên cho các trường hợp bị bệnh xương khớp.
  • Rễ củ có tính bình, vị đắng, chua nhẹ. Dùng phần rễ củ để thông kinh, tán huyết ứ, lợi tiểu, trừ tê thấp, sát trùng, tiêu độc.

Ngoài ra, cây còn có công dụng lợi tiểu, giúp chữa sỏi thận với những viên sỏi nhỏ có đường kính nhỏ hơn 0.5 cm.

11676968560.jpeg

Lá và ngọn cây chìa vôi làm giảm đau lưng

3. Những lưu ý khi sử dụng cây chìa vôi

  • Tùy vào mục đích sử dụng và công dụng từng bài thuốc để lựa chọn cách dùng khác nhau. Tuy nhiên, cách sắc lấy nước uống hay giã nát lá chìa vôi tươi, đem đắp ngoài da là cách dùng phổ biến nhất.
  • Người sử dụng cần đảm bảo sử dụng cây chìa vôi với liều lượng hợp lý và cần lựa chọn nguồn dược liệu có chất lượng tốt. Nhưng để hạn chế tác dụng phụ và tăng công dụng điều trị, không nên tự ý dùng thuốc. Nên tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia cũng như nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.
  • Để thu được kết quả điều trị tốt cần kiên trì sử dụng thuốc. Nhưng nếu đã dùng cây chìa vôi để chữa bệnh trong một thời gian nhưng không đem lại hiệu quả, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thay thế bằng các phương pháp khác, không nên quá phụ thuộc vào nó để có kết quả khả quan hơn.
  • Khi nhận thấy cơ thể xảy ra các biểu hiện và triệu chứng bất thường trong quá trình dùng loại dược liệu này, cần ngưng sử dụng lập tức và gặp bác sĩ, cán bộ y tế kịp thời để tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục.
  • Với những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong cây chìa vôi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần lưu ý không được sử dụng.

Bài viết đã tổng hợp các thông tin về cây chìa vôi, công dụng và những lưu ý khi sử dụng dược liệu này trong điều trị bệnh. Mong rằng những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn để sử dụng loại cây này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến