Các Vitamin và khoáng chất tốt cho gan

Thứ hai, 26/12/2022 | 08:30

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, là kho chứa và dự trữ những chất dinh dưỡng của cơ thể cũng như là tuyến tiêu hóa lớn và nắm giữ nhiều chức năng quan trọng. Vì thế nó cũng hấp thu và dự trữ nhiều khoáng chất và vitamin từ máu.

Nếu chế độ ăn của chúng ta không cung cấp và bổ sung đủ lượng thích hợp các chất dinh dưỡng ấy thì gan sẽ giải phóng ngay số lượng cần thiết các dưỡng chất vào máu.Dưới đây là một số vitamin cũng như khoáng chất cần thiết và có lợi cho lá gan của chúng ta:

01672018904.jpeg

Vitamin rất tốt cho sức khoẻ

1.Vitamin A và sắt

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thiếu vitamin A hay thiếu sắt là một trong những bệnh lý thiếu vi chất phổ biến nhất. Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu hụt vitamin A hay sắt có thể dẫn đến thiếu những vi chất dinh dưỡng khác. Đồng thời, hàm lượng sắt trong cơ thể thấp cũng có nguy cơ làm giảm nồng độ vitamin A tại gan. Do đó, bổ sung cả vitamin A lẫn sắt sẽ giải quyết được cả vấn đề thiếu máu, thiếu sắt, và việc này tốt hơn so với việc chỉ bổ sung riêng lẻ một chất cho cơ thể.

Tuy vitamin A rất tốt cho gan nhưng khi sử dụng với một nồng độ cao có thể gây ra ngộ độc, thừa sắt tăng nguy cơ hình thành sẹo trong gan. Vậy nên với những bệnh nhân có bệnh gan mạn tính hay xơ gan (biến chứng gây nên sẹo trên gan) thì chúng ta nên sử dụng vitamin tổng hợp mà không chứa sắt.

2.Vitamin D

Vitamin D là một vitamin đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoảng hơn 90% bệnh nhân bị mắc bệnh gan mạn tính thiếu vitamin D (theo nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tennessee ở Memphis). Những người trong số đó đều đồng ý rằng thiếu vitamin D nghiêm trọng rất phổ biến ở những người mắc bệnh xơ gan (một dạng bệnh gan tiến triển). Nhưng nếu cơ thể bị thừa vitamin D sẽ xảy ra khi bạn uống quá nhiều chất bổ sung vitamin D vào cơ thể. Khi đó, bạn có thể xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn và nôn, cảm giác ăn ít, tăng canxi trong máu và gây suy giảm tăng trưởng.

3.Vitamin E

Vitamin E là cũng đóng vai trò quan trọng cho nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm cả gan, phải có vitamin E để gan có thể hoạt động bình thường. Vitamin E có nhiều trong ngũ cốc, trứng, dầu thực vật, và rau củ quả. Có những người bị mắc bệnh di truyền không thể hấp thu được vitamin E, những trường hợp đó có thể bổ sung bằng cách sử dụng các viên uống bổ sung.

Vai trò của vitamin E đã được nhiều chuyên gia xác nhận là có rất có tác dụng đối với người mắc bệnh liên quan đến gan. Tuy vậy, nếu lượng vitamin E hấp thụ vượt mức cho phép sẽ gây phản tác dụng.Chúng có thể gây xuất huyết cũng như loãng máu nếu sử dụng với liều lượng từ 800 đến1000mg mỗi ngày.

4.Vitamin B12

Vitamin B12 là vitamin nhóm B duy nhất được lưu trữ bên trong gan. Việc thiếu vitamin B12 có thể gây mệt cho những người mắc bệnh gan. Vitamin B12 là một thành phần tổng hợp nên tế bào máu. Do đó, việc thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến thiếu máu và gây mệt mỏi. Điều này cũng giải thích được tại sao những người mắc bệnh gan hay những người mệt mỏi quá sức thường được yêu cầu tiêm vitamin B12.

5.Calcium

Calcium có vai trò vô cùng quan trọng trong sức khỏe răng và xương khớp, vận động co cơ, và cho quá trình đông máu. Cacium thường tập trung ở xương, vậy nên khi không đủ khối lượng calcium, xương sẽ trở nên mềm và dễ gãy. Loãng xương thông thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, đặc biệt là bệnh ứ mật như xơ gan hay tắc mật nguyên phát.

Đối với những người mắc bệnh gan mạn tính cần sử dụng những thực phẩm giàu calcium hay bổ sung khoáng chất bằng cách dùng các thuốc bổ sung.

Ngoài ta, rượu là một độc tố trực tiếp đối với các tế bào xương và có thể làm giảm sự hấp thu ở xương. Vì vậy mà những người mắc bệnh gan do rượu cần phải có chế độ ăn bổ sung calcium.

6.Natri

  Natri là khoáng chất mà cơ thể cần duy trì để có thể giữ được sự cân đối, sự cân bằng nước. Natri có trong tự nhiên thường ở dưới dạng liên kết với chloride (một khoáng chất khác). Natriclorua thường được biết đến với một cái tên gần gũi đó là muối. Cơ thể chúng ta yêu cầu mỗi ngày cần khoảng 50 đến 400 mg Natri. Việc sử dụng muối quá nhiều trong một ngày không quá là nguy hại cho những hầu hết những người khỏe mạnh, tuy nhiên với những người đang mắc bệnh gan tiến triển thì khác, nó có thể gây nên những vấn đề nhất định về sức khỏe.

11672018904.jpeg

Ăn nhiều muối có thể gây ảnh hưởng đối với những người mắc bệnh gan tiến triển

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Xơ gan mất bù có thể dẫn đến tình trạng báng bụng – đó là việc lắng đọng dịch bất thường ở trong bụng. Nếu để tình trạng này kéo dài mà không điều trị, dịch báng này có thể gây nên nhiễm trùng chẳng hạn như viêm phúc mạc vi khuẩn tự phát. Những người này phải có một chế độ ăn kiêng muối nghiêm khắc. Với mỗi một gram muối ăn vào có thể tích lũy thêm 200 ml dịch. Riêng những người bệnh gan mà không báng bụng tuy không cần hạn chế việc ăn muối khắc nghiệt như người có báng bụng nhưng tốt nhất vẫn nên xây dựng chế độ ăn ít muối.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến