Tổng hợp những loại thực phẩm tốt cho não bộ cần phải biết

Thứ ba, 20/12/2022 | 11:07

Trong cơ thể con người, não bộ được xem là bộ phận quan trọng nhất. Đây là một trong những cơ quan cần nhiều năng lượng để sử dụng. Để não bộ hoạt động tốt cần bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho não bộ.

01671510027.jpeg

Thực phẩm tốt cho não bộ

Sự ảnh hưởng của thực phẩm đến não bộ

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thực phẩm là một trong những yếu tố có tác động trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Cũng giống như những cơ quan khác trong cơ thể, não bộ sẽ cần một lượng dinh dưỡng nhất định để ổn định và hoạt động tốt. 

Ngoài ra, não bộ có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đó là điều khiển hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể từ đó giúp nhịp tim được giữ đều, cơ thể được vận động, di chuyển, suy nghĩ… Chính vì vậy, não bộ cần được duy trì sự tập trung tốt nhất và cần được cung cấp một số loại thực phẩm có thể hỗ trợ để bộ não hoàn thành tốt chức năng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực phẩm giúp não bộ hoạt động tốt và cải thiện được tâm trạng. Khi cơ thể được cung cấp được nước và bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều acid béo Omega-3, protein, vitamin B… chúng ta sẽ cảm nhận được tâm trạng có những thay đổi tích cực. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng tốt cho não bộ. Những thực phẩm có chứa nhiều natri sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, gây giảm mức độ hoạt động thể chất hay những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm suy giảm trí nhớ…

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Sau đây là những thực phẩm chúng ta nên bổ sung để não bộ được khỏe mạnh và hoạt động tốt. 

Mỡ cá

Não được cấu tạo chủ yếu từ chất béo. Trong đó, omega-3 chiếm phần lớn đây là dưỡng chất mà não bộ cần có để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Do đó, bổ sung omega-3 là cách giúp não tập trung và tăng cường trí nhớ. Omega-3 cần cho trẻ em trong giai đoạn học tập và người già là đối tượng có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề về trí nhớ do tuổi tác đặc biệt là bệnh Alzheimer.

11671510027.jpeg

Cá hồi chứa lượng lớn Omega-3

Mỡ cá có chứa nhiều omega-3 và mang đến nhiều lợi ích cho não bộ. Vì vậy các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi … là sự lựa chọn dinh dưỡng hoàn hảo cho não bộ.

Cà phê

Cà phê có chứa caffein và chất chống oxy hóa rất tốt cho não bộ giúp tăng cường sự tỉnh táo, tăng sự tập trung và cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên khi uống quá nhiều cà phê hay uống cà phê không đúng lúc (trước khi đi ngủ) sẽ gây khó ngủ và có cảm giác khó chịu, bồn chồn.

Việt quất

Trong việt quất có chứa các nhóm hợp chất anthocyanin, được cho là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Bổ sung việt quất vào bữa ăn giúp cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa của não và phòng ngừa bệnh thoái hóa thần kinh. 

Nghệ

Nghệ chứa Curcumin, đây là hợp chất chống oxy hóa và chống viêm rất tốt đem lại nhiều lợi ích cho não bộ. Curcumin trong nghệ giúp cải thiện trí nhớ, cần thiết đối với người mắc bệnh Alzheimer. Nghệ giúp cải thiện tình trạng trầm cảm vì có khả năng làm tăng những chất giúp cải thiện tâm trạng như dopamin và serotonin.

Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng như một loại hormone tăng trưởng giúp các tế bào não mới phát triển tốt. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tốt để bảo vệ não. Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K có tác dụng tốt trong việc hình thành chất béo sphingolipids có trong các tế bào não. 

Hạt của quả bí ngô

Trong hạt của quả bí ngô có chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, sắt, kẽm … quan trọng cho não. Trong số đó kẽm giữ vai trò phát tín hiệu thần kinh, magie cần thiết cho khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ, sắt hỗ trợ giúp bộ não không bị suy yếu … Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa chất oxy hóa giúp bảo vệ não và phòng ngừa sự tổn thương các gốc tự do. 

21671510027.jpeg

Hạt bí ngô phòng ngừa sự tổn thương các gốc tự do

Quả cam

Quả cam giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào não để não bộ luôn khỏe mạnh. Hơn nữa, vitamin C còn có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần do vấn đề tuổi tác. 

Chocolate đen

Vì chocolate đen có chứa các hợp chất flavonoid, caffein, các chất chống oxy hóa rất tốt giúp tăng cường trí não.

Trứng

Theo tin tức vitamin B6, B12, folate, choline có trong trứng tốt cho sức khỏe não bộ. Vitamin B giúp điều chỉnh lượng đường trong não và phòng ngừa tình trạng suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi. Choline tạo acetylcholine giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Tóm lại, não bộ rất quan trọng với chức năng điều khiển hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng để não bộ luôn khỏe mạnh giúp tăng cường tập trung, hoạt động hiệu quả, tránh căng thẳng, mệt mỏi… là điều thật sự cần thiết. 

Với bài viết này, chúng ta có thể lựa chọn được các loại thực phẩm tốt cho não bộ. Tuy nhiên vẫn cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm. Nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dưỡng chất.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến