Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Thứ bảy, 14/01/2023 | 16:07

Khi trưởng thành rồi già đi, chúng ta đều nhận thấy sự thay đổi trong não bộ cũng như khả năng ghi nhớ của chúng ta ngày một giảm sút đi

Chứng suy giảm trí nhớ có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Vậy nên, trí nhớ cũng cần được rèn luyện từng ngày để có thể cải thiện nó đặc biệt là dành cho những người hay quên, từ đó có thể giúp hạn chế quá trình lão hóa của não bộ chúng ta.

01673687650.jpeg

Cách cải thiện trí nhớ

1.Học tập không ngừng

‏Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Càng học tập thì khả năng hoạt động trí óc tốt hơn. Các chuyên gia cho rằng khi có được một nền tảng học tập tốt có thể giúp cho trí nhớ trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách tạo cho chúng ta thói quen hoạt động não bộ. Bên cạnh đó, các bài tập về thử thách trí não để cải thiện trí nhớ sẽ làm kích hoạt các quá trình duy trì các tế bào não cũng như kích thích quá trình trao đổi thông tin giữa những tế bào với nhau.

Nhiều người từng làm công việc hoạt động trí não nhưng khi theo đuổi sở thích mới hay học một kỹ năng nào đó cũng giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả. Đọc sách, tham gia câu lạc bộ sách, chơi cờ, viết nhật ký, chơi trò chơi ô chữ hay ghép hình, tham gia học năng khiếu, theo đuổi đam mê âm nhạc hay một bộ môn nghệ thuật, thiết kế trang trí nhà cửa hay sân vườn,... sẽ tạo điều kiện cho việc xây dựng và bảo tồn các kết nối của não bộ. Quá trình học tập không ngừng này là một cách tích cực để cải thiện trí nhớ cho người hay quên. Do đó, hãy dành thời gian cho việc học tập.

2.Sử dụng tất cả các giác quan của cơ thể

Khi bạn càng sử dụng nhiều giác quan để học tập điều gì đó, bộ não chúng ta sẽ càng tham gia vào việc lưu giữ trí nhớ. Trong một nghiên cứu được tiến hành trên người lớn khi xem hàng loạt các hình ảnh trung tính về cảm xúc, mỗi hình ảnh sẽ có một mùi đi kèm. Khi đó họ không được yêu cầu nhớ những gì họ thấy. Sau đó tiếp tục cho họ  xem một bộ hình ảnh, lần này thì không có mùi và họ được yêu cầu cho biết họ đã nhìn thấy những gì trước đó. Kết quả cho thấy họ có khả năng hồi tưởng lại những bức ảnh có ghép nối với mùi tốt hơn, đặc biệt là với những bức ảnh liên quan đến những mùi dễ chịu. Hình ảnh chụp cắt lớp não chỉ ra rằng tại vỏ não, vùng xử lý mùi chính của não sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn khi nhìn thấy các vật thể, hình ảnh được kết hợp với mùi, mặc dù sau đó mùi đã biến mất và đối tượng đó không cố gắng nhớ chúng.

Do đó, hãy thử thách các giác quan của bạn khi mới làm quen với những điều lạ lẫm.

3.Tin tưởng vào bản thân

Những lầm tưởng về sự lão hóa có thể góp phần vào việc làm cho trí nhớ không được tốt. Những người ở độ tuổi trung niên khi bắt đầu học tập sẽ có khuynh hướng nhớ kém hơn khi đối diện với những định kiến không đúng về quá trình lão hóa, gây suy giảm trí nhớ. Và ngược lại, người lớn tuổi hoặc những người hay quên có thể ghi nhớ tốt hơn khi tin tưởng vào các điều tích cực về bảo tồn trí nhớ.

Tương tự, những người tự cho rằng bản thân không kiểm soát được việc ghi nhớ của mình thì sẽ ít có khả năng duy trì hay là cải thiện các kỹ năng ghi nhớ. Đây chính là lý do mà vì sao cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên là phải đặt lòng tin cũng như tin tưởng vào bản thân. Khi bạn tin rằng mình có thể cải thiện trí nhớ và chuyển niềm tin đó vào trong thực tiễn, bản thân có thể giữ được đầu óc mình nhạy bén và nhớ lâu hơn.

4.Tiết kiệm tối đa thời gian sử dụng não bộ của mình

Khi không phải sử dụng năng lượng trí óc cho việc ghi nhớ không cần thiết, người có chứng hay quên sẽ có thể tập trung hơn vào học tập, ghi nhớ những điều mới, cần thiết và quan trọng hơn.

Vì nên, một khi muốn cải thiện trí nhớ bạn cần phải biết tận dụng lịch và kế hoạch, tận dụng bản đồ, lên danh sách mua sắm, ghi chép thư mục tệp và sổ địa chỉ,… nói chung cần dùng đến mọi công cụ lưu giữ để giúp những thông tin thường ngày có thể truy cập bất cứ lúc nào mà bạn không cần quá cố gắng để nhớ hết tất cả những việc đó. Trong nhà bạn cần sắp xếp một cách có tổ chức, trật tự, ngăn nắp, cần chỉ định nơi nào thì cất giữ những đồ vật gì như một tủ cất giữ kính, ví, chìa khóa; một tủ cất giữ các vật dụng thường sử dụng. Tránh trường hợp để lộn xộn các đồ vật trong nhà, trên bàn làm việc hay văn phòng để giảm thiểu sự phân tâm, từ đó sẽ giúp tập trung vào những thông tin quan trọng bạn muốn ghi nhớ.

11673687650.jpeg

Ghi chú những điều không thực sự quan trọng để bạn có thể tập trung ghi nhớ những điều quan trọng hơn

5.Lặp đi lặp lại những gì muốn nhớ

‏Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Khi muốn ghi nhớ một điều gì đó bạn nên vừa nghe, vừa đọc hoặc nghĩ về, hãy lặp đi lặp lại chúng thành tiếng hoặc viết ra giấy. Đây là cách hiệu quả có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ khi bạn là người hay quên cũng như sẽ giúp củng cố bộ nhớ và giúp kết nối liên tục.

Và hơn thể, sự lặp lại sẽ có hiệu quả nhất khi được thực hiện như quá trình học tập có tổ chức. Tốt nhất, không nên ép buộc bản thân lặp lại điều đó quá nhiều lần trong một khoảng thời gian quá ngắn, việc nhồi nhét kiến thức cũng sẽ nhanh chóng quên đi. Thay vào đấy, hãy nghiên cứu những điều cần thiết sau khoảng thời gian ngày càng dài dần, lúc đầu mỗi giờ một lần rồi sau đó vài giờ một lần, rồi đến hàng ngày. Việc giãn ra thời gian ra như vậy sẽ đặc biệt có giá trị khi bạn cố gắng nắm một thông tin phức tạp và chi tiết.

Cuối cùng, tất cả chúng ta đều có thể thỉnh thoảng quên mất những điều gì đó quan trọng cần nhớ. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nó nếu áp dụng được những biện pháp phù hợp. Và nếu cảm thấy chứng hay quên hoặc mất trí nhớ đang ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống hàng ngày, thì đây có thể là bệnh lý vì vậy cần phải thăm khám sớm để có thể tìm nguyên nhân và hướng điều trị tốt nhất.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến