Chảy máu cam ở người lớn có bị làm sao không

Thứ hai, 02/01/2023 | 15:31

Tình trạng chảy máu cam ở người lớn là hiện tượng máu mũi chảy ra với số lượng lớn từ ở các vách ngăn mũi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến trình trạng này. Liệu chảy máu cam ở người lớn có nguy hiểm hay không?

01672648922.jpeg

Chảy máu cam ở người lớn có bị làm sao không

Tìm hiểu tình trạng chảy máu cam ở người lớn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi là tình trạng xảy ra khi các mạch máu nhỏ bên trong mũi bị vỡ do tổn thương.

Chảy máu cam được chia thành 2 loại như sau:

  • Chảy máu mũi trước: Là tình trạng máu chảy từ niêm mạc mũi ra mũi trước do màng nhầy bị quá khô hay có một tác động lực trực tiếp lên mũi. Tình trạng chảy máu mũi trước ít nguy hiểm.
  • Chảy máu mũi sau: Là tình trạng máu xuất phát ở phía sau khoang mũi rồi chảy xuống miệng và họng gây ho khạc hay nôn ra máu. So với chảy máu mũi trước thì tình trạng chảy máu mũi sau nghiêm trọng hơn.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, tình trạng chảy máu cam chiếm 1/200 trong số những trường hợp thăm khám tại phòng cấp cứu. Đối tượng dễ bị chảy máu cam là trẻ em và người lớn trên 65 tuổi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam ở người lớn

  • Lo lắng và stress

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng căng thẳng và lo âu mãn tính là một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam ở người lớn. Tuy nhiên cũng có khả năng tình trạng căng thẳng và lo lắng kéo dài sẽ dẫn đến một số hành vi hoặc các vấn đề sức khỏe cũng như việc dùng thuốc của bệnh nhân. Đây chính là yếu tố kích thích trực tiếp gây ra tình trạng chảy máu cam. Các tình huống khiến con người lo lắng như áp lực thi cử, công việc, sợ độ cao, bị chấn thương thể chất, mang thai ... cũng đều có nguy cơ gây chảy máu cam. Đối với những trường hợp này, cảm giác lo lắng, căng thẳng không trực tiếp gây ra chảy máu cam mà nguyên nhân chính là do tình huống cụ thể khiến chúng ta phải lo lắng và kèm theo đó là chảy máu cam.

  • Nhức đầu do căng thẳng

Khi bị nhức đầu do căng thẳng có thể dẫn đến hay đi kèm với tình trạng chảy máu cam.

  • Ngoáy mũi hay xì mũi mạnh

Một số người có thói quen ngoáy mũi hay xì mũi khi bản thân cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, điều ngày cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi.

11672648922.jpeg

Ngoáy mũi thường xuyên có nguy cơ cao bị chảy máu cam

  • Tăng huyết áp

Một trong những yếu tố kích thích gây chảy máu cam chính là tăng huyết áp, điều này còn khiến lượng máu chảy ra ở mỗi lần nhiều hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị huyết áp cao cũng chứa thành phần làm loãng máu khiến tình trạng chảy máu cam càng trở nên khó kiểm soát.

  • Chế độ ăn uống

Trong chế độ ăn uống, một vài loại thực phẩm có tính cay, nóng cũng có thể gây chảy máu cam, chẳng hạn như thức ăn quá cay nóng nhiều tiêu, ớt, bia rượu, sô cô la…

  • Thời tiết

Vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh, đặc biệt là vào mùa đông hanh khô tình trạng chảy máu cam ở người lớn cũng thường xuất hiện.

Điều trị tình trạng chảy máu cam

  • Trình tự sơ cứu ban đầu

Tuy tình trạng chảy máu cam không quá nguy hiểm nhưng cũng sẽ khiến bản thân bệnh nhân và những người xung quanh cảm thấy sợ hãi, hoang mang. Dù chảy máu cam do nguyên nhân nào thì phương pháp sơ cứu chảy máu cam ban đầu cũng đều tuân thủ 3 bước như sau:

1: Ngồi thẳng người

2: Hơi nghiêng đầu về phía trước.

3: Bóp mũi lại và thở từ từ bằng miệng trong khoảng 10 phút đến khi máu chảy chậm lại và ngừng hẳn.

Sau đó cần uống một ít nước để tránh cơ thể bị mất nước. Nên nghỉ ngơi tại nơi không khí không quá khô hanh.

Những lưu ý khi bị chảy máu cam do nguyên nhân căng thẳng

-  Cần cố gắng thở đều và thư giãn.

-  Trong khoảng thời gian chờ máu ngừng chảy cần chú ý đến độ sâu của nhịp thở và chuyển động lên xuống của lồng ngực.

-  Hạn chế các tình huống gây căng thẳng trong cuộc sống để điều trị chảy máu cam hiệu quả.

Phòng ngừa chảy máu cam ở người lớn

  • Giảm căng thẳng

Chúng ta có thể kết hợp các kỹ thuật thư giãn vào cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như tập yoga, đây là một liệu pháp điều trị huyết áp cao và giảm lo lắng rất hiệu quả. Trong những lúc căng thẳng, chúng ta có thể thử một bài tập chánh niệm “body scan” để cảm thấy thư giãn và kết nối với cơ thể nhiều hơn. Để thực hiện bài tập “body scan”, chúng ta cần ngồi thả lỏng và hít thở sâu như khi đang thiền, phương pháp này giúp tập trung toàn bộ sự chú ý vào cảm xúc thực tại và thoát khỏi những suy nghĩ phiền muộn, rắc rối đang có.

21672648922.jpeg

Yoga là liệu pháp điều trị huyết áp cao và giảm lo lắng hiệu quả

  • Hình thành lối sống lành mạnh và rèn luyện thói quen tốt

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Chúng ta nên uống nhiều nước, giảm dung nạp caffeine, cần thường xuyên tập thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe tim mạch, dành thời gian ra ngoài gần gũi với thiên nhiên, có thể trang bị thêm máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ và tránh xa các tác nhân gây dị ứng.

Như vậy, tình trạng chảy máu cam ở người lớn không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tuy nhiên nếu chảy máu cam thường xuyên hay tái phát nhiều lần cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân. Một số trường hợp chảy máu cam nặng hay chảy máu cam liên tục chính là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về sức khỏe cần được chẩn đoán và điều trị

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến