Cách nhận biết một kẻ lừa đảo trực tuyến

Chủ nhật, 15/01/2023 | 15:35

Điều tuyệt vời về internet là có chỗ cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, phần không tuyệt vời đó là, có rất nhiều chỗ cho tội phạm mạng đang khao khát có được thông tin cá nhân của chúng ta

Trong bài viết này sẽ cho bạn biết về một số mưu đồ internet phổ biến nhất và cách bạn có thể nhận ra chúng để giữ an toàn cho danh tính của mình.

01673772186.jpeg

Cách nhận biết một kẻ lừa đảo trực tuyến

Họ nói rằng bạn đã giành được một giải thưởng lớn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu bạn nhận được thông báo rằng bạn đã giành được một khoản tiền mặt lớn trong một cuộc rút thăm trúng thưởng mà bạn không nhớ là đã tham gia, thì đó là một trò lừa đảo. Những kẻ lừa đảo có thể nói với bạn rằng tất cả những gì bạn cần làm để nhận giải thưởng là gửi cho họ một khoản phí nhỏ hoặc cung cấp cho họ thông tin ngân hàng của bạn.

Khi bạn tham gia rút thăm trúng thưởng hoặc xổ số thực sự, bạn thường phải liên hệ với người tổ chức để nhận giải thưởng của mình. Nhà quay số không có khả năng đuổi theo bạn để đưa tiền cho bạn.

Lời hứa kiếm tiền dễ dàng

Hãy nhớ rằng: Không có cơ hội đầu tư tài chính hợp pháp nào chắc chắn sẽ sinh lời 100%—và không thể được quảng cáo một cách hợp pháp là thu nhập “được đảm bảo”—vì vậy hãy hết sức cảnh giác với bất kỳ ai hứa hẹn như vậy. Đừng mua một hệ thống kinh doanh, nhượng quyền thương mại hoặc bán hang có đòi hỏi bạn phải đầu tư trước vào việc đào tạo hoặc thiết bị đắt tiền.

Hiện nay những trò lừa đảo việc làm đang gia tăng, thường hứa hẹn các cơ hội làm việc tại nhà đòi hỏi thời gian và công sức tối thiểu, chẳng hạn như bán sản phẩm hoặc vị trí người mua hàng bí ẩn, nhưng yêu cầu bạn phải mua trước các khóa đào tạo, chứng chỉ, đặt cọc hoặc bộ dụng cụ khởi đầu tốn kém. Sau khi bạn giao tiền, rất có thể bạn sẽ không bao giờ nhận được tin tức từ công ty nữa.

Không xuất hiện trên video call hoặc gặp bạn trực tiếp

Những kẻ lừa đảo đùa giỡn với cảm xúc của bạn, đó là lý do tại sao các vụ lừa đảo hẹn hò lãng mạn, thậm chí là lừa đảo trong quân đội, đang gia tăng. Tội phạm xây dựng hồ sơ giả mạo trên các ứng dụng hẹn hò để dụ bạn vào cuộc bằng lời hứa hẹn về tình yêu và sau đó cố ép buộc bạn tặng quà hoặc tiền mặt.

Hãy cảnh giác với những dấu hiệu như không muốn xuất hiện trò chuyện video, gặp trực tiếp hoặc trò chuyện qua điện thoại. Nếu bạn nghi ngờ rằng người được gọi là tình yêu của bạn có thể đang mạo danh, bạn có thể thực hiện tìm kiếm hình ảnh, ảnh hồ sơ của họ trên Google. Nếu bạn tìm thấy các tên khác được đính kèm với ảnh hoặc nó xuất hiện trên một trang web hình ảnh bạn có sẵn thì chắc chắn là kẻ giả mạo.

Một mức giá quá tốt

Với các vụ lừa đảo trên Facebook Marketplace, eBay, Amazon và Instagram đang gia tăng, điều quan trọng là phải mua sắm thông minh hơn và bảo vệ túi tiền của bạn. Trên các mạng xã hội và các nhà bán lẻ trực tuyến giả mạo được tạo riêng để trông giống như hàng thật, không có gì lạ khi tìm thấy hàng hóa được giảm giá mạnh. Hãy tin vào bản năng của bạn và biết rằng nếu một mức giá quá tốt, thì đó có thể là một trò lừa đảo. Ngay cả khi bạn nhận được biên lai, bạn có thể sẽ không bao giờ nhận được món hàng mà bạn đã thanh toán hoặc nếu có, nó có thể khác rất nhiều về hình thức hoặc tình trạng so với những gì bạn đã thấy trên hình ảnh minh họa hoặc quảng cáo, thậm chí bạn nghĩ là mình đã thanh toán quá nhiều tiền.

Một cách để chống lại những kẻ lừa đảo này là kiểm tra các đánh giá đã được xác minh và hài lòng của khách hàng. Bạn cũng có thể nghiên cứu giá của những người bán khác để xem liệu các giao dịch của nhà cung cấp có phù hợp với giá thị trường hay thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn thị trường mà chúng không phù hợp. Tiếp theo, hãy đọc về những trò gian lận khác trên các trang mạng xã hội này để tránh.

11673772186.jpeg

Bạn cần phải xem xét đến chất lượng của các mặt hàng bán online quá rẻ bất thường

Họ muốn bạn thanh toán theo một cách bất thường

Những kẻ lừa đảo thường yêu cầu bạn thanh toán cho chúng bằng thẻ quà tặng, lệnh chuyển tiền, hoặc thông qua một dịch vụ chuyển tiền cụ thể. Những kẻ lừa đảo cần thanh toán dưới các hình thức không bảo vệ người tiêu dùng.

Ví dụ, các khoản thanh toán bằng thẻ quà tặng thường không thể đổi lại bằng tiền và khó theo dõi. Các tổ chức hợp pháp sẽ hiếm khi yêu cầu bạn thanh toán bằng một phương thức cụ thể, đặc biệt là thẻ quà tặng. Khi bạn phải thực hiện thanh toán trực tuyến, bạn nên sử dụng một dịch vụ an toàn như PayPal. Hệ thống thanh toán an toàn có thể có các tính năng giúp bạn an toàn, chẳng hạn như mã hóa hoặc mã thông báo tiền điện tử.

Ngoài ra những kẻ lừa đảo trên trang web hẹn hò hoặc ai đó đã hack tài khoản mạng xã hội của bạn bè để yêu cầu bạn gửi tiền bằng hệ thống thanh toán ngang hàng (PayPal, Ứng dụng tiền mặt, v.v.), thẻ quà tặng, Western Union, chuyển khoản ngân hàng hoặc mã thông báo tiền điện tử. Tất nhiên, điều đáng chú ý là các khoản thanh toán này thường có thể khó theo dõi, theo dõi và khôi phục và số tiền được gửi theo cách này có thể nhanh chóng biến mất khỏi tài khoản mà chúng đã được chuyển tiếp.

Họ nói đó là trường hợp khẩn cấp

Những kẻ lừa đảo có thể cố làm bạn hoang mang bằng cách nói rằng bạn nợ tiền một cơ quan chính phủ và bạn cần phải trả cho họ ngay lập tức để tránh bị bắt. Hoặc tên tội phạm có thể cố gắng chọc tức bạn bằng cách giả vờ là một thành viên trong gia đình đang gặp nguy hiểm cần tiền.

Bọn tội phạm muốn bạn trả tiền cho chúng hoặc cung cấp cho chúng thông tin của bạn một cách nhanh chóng — trước khi bạn có cơ hội suy nghĩ về điều đó. Nếu ai đó cố yêu cầu bạn trả tiền cho họ ngay lập tức bằng tin nhắn văn bản, cuộc gọi điện thoại hoặc email, họ có thể là kẻ lừa đảo.

Họ nói rằng họ đến từ một tổ chức hoặc công ty chính phủ

Nhiều kẻ lừa đảo giả vờ là thành viên của các tổ chức chính phủ như Sở Thuế vụ. Họ sẽ tuyên bố bạn nợ họ tiền. Tội phạm thậm chí có thể sử dụng công nghệ để làm cho số điện thoại của chúng xuất hiện hợp pháp trên ID người gọi của bạn.

Nếu ai đó tự xưng là thành viên của tổ chức chính phủ liên hệ với bạn, hãy truy cập trang web chính thức của tổ chức đó và tìm số điện thoại hoặc email hỗ trợ chính thức. Liên hệ với họ để xác minh thông tin trong tin nhắn ban đầu

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Những kẻ lừa đảo cũng có thể giả làm doanh nghiệp, chẳng hạn như công ty tiện ích của bạn. Họ có thể sẽ nói điều gì đó khiến bạn sợ hãi, chẳng hạn như bảo hiểm tài sản hoặc tính mạng, an toàn internet của bạn sẽ bị tắt nếu bạn không trả tiền cho họ ngay lập tức.

Sai chính tả hoặc lỗi ngữ pháp

Hầu hết các tổ chức hợp pháp sẽ đọc kỹ lưỡng bất kỳ bản sao hoặc thông tin nào họ gửi cho người tiêu dùng. Email chuyên nghiệp được viết tốt, rõ ràng và không có lỗi. Mặt khác, các email lừa đảo có thể sẽ chứa đầy lỗi ngữ pháp, chính tả và dấu chấm câu.

Xem mọi email, tin nhắn hoặc cuộc trò chuyện trực tuyến mà bạn nhận được để tìm lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, dòng chủ đề lạ hoặc các điểm khác biệt khác. Hãy nhớ kiểm tra cả miền của một địa chỉ email — ví dụ: thay vì Amazon.com, một email có thể đến từ Amazon.net, chắc rằng thông tin liên lạc không phải từ gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon. Tiếp theo, hãy đọc về các trò gian lận và cách tránh hình thức lừa đảo trực tuyến này.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những kẻ lừa đảo viết những email cẩu thả. Nếu người đọc đủ chú ý để phát hiện ra những lỗi ngữ pháp, họ có thể sẽ không mắc phải trò lừa đảo.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến