Cấu tạo của hệ thần kinh trong cơ thể con người

Chủ nhật, 15/01/2023 | 15:11

Hệ thần kinh là một trong những hệ cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, nó điều khiển mọi hoạt động sống từ suy nghĩ đến vận động của cơ thể. Vậy hệ thần kinh được cấu tạo như thể nào?

01673771388.jpeg

Cấu tạo của hệ thần kinh trong cơ thể con người

1. Hệ thần kinh là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Là hệ thống thần kinh bao gồm não, tủy sống và một mạng lưới dây thần kinh phức tạp. Hệ thống này gửi tin nhắn qua lại giữa não và cơ thể.

Bộ não là nơi điều khiển tất cả các chức năng của cơ thể. Tủy sống chạy từ não xuống qua lưng. Nó chứa các dây thần kinh giống như sợi chỉ phân nhánh đến mọi cơ quan và bộ phận cơ thể. Mạng lưới dây thần kinh này chuyển tiếp các thông điệp qua lại từ não đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

2. Các bộ phận của hệ thần kinh bao gồm?

Hệ thần kinh được tạo thành từ hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại vi:

  • Hệ thống thần kinh trung ương gồm 2 phần là não và tủy sống.
  • Hệ thống thần kinh ngoại vi bao gồm các dây thần kinh chạy khắp cơ thể.

3. Hệ thống thần kinh hoạt động như thế nào?

Hệ thống thần kinh sử dụng các tế bào nhỏ gọi là tế bào thần kinh (Neuron) để gửi thông điệp qua lại từ não, qua tủy sống, đến các dây thần kinh khắp cơ thể.

Hàng tỷ tế bào thần kinh làm việc cùng nhau để tạo ra một mạng truyền thông. Các tế bào thần kinh khác nhau có những công việc khác nhau. Ví dụ, tế bào thần kinh cảm giác gửi thông tin từ mắt, tai, mũi, lưỡi và da đến não. Tế bào thần kinh vận động mang thông điệp từ não đến phần còn lại của cơ thể để cho phép các cơ cử động. Những kết nối này tạo nên cách chúng ta suy nghĩ, học hỏi, di chuyển và cảm nhận. Chúng kiểm soát cách cơ thể chúng ta hoạt động như điều hòa hơi thở, tiêu hóa và nhịp đập của tim.

4. Hệ thống thần kinh trung ương là gì?

Hệ thần kinh trung ương là một phần của hệ thần kinh cơ thể có chức năng tiếp nhận thông tin và hợp nhất thông tin. Hệ thần kinh trung ương chiếm phần lớn trong hệ thần kinh của thể. Não và tủy sống của cơ thể đều được bao bọc bảo vệ bởi màng thần kinh. Hệ thần kinh trung ương bao gồm từ não và tủy sống với nhiệm vụ:

  • Bộ não kiểm soát cách chúng ta suy nghĩ, học hỏi, di chuyển và cảm nhận.
  • Tủy sống mang thông điệp qua lại giữa não và các dây thần kinh chạy khắp cơ thể.

Cả não và tủy sống đều được bảo vệ bởi xương: não được bảo vệ bởi các xương hộp sọ và tủy sống được bảo vệ bởi các đốt sống, một tập hợp các xương hình vòng. Cả hai đều được đệm bởi các lớp màng (gọi là màng não) và dịch não tủy. Chất lỏng chảy qua các khoảng trống trong não gọi là tâm thất và xung quanh cột sống trong cột sống. Nó bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương, nuôi dưỡng nó và loại bỏ các chất thải.

5. Hệ thống thần kinh trung ương làm gì?

Bộ não giống như một máy tính trung tâm điều khiển tất cả các chức năng của cơ thể. Nó chịu trách nhiệm về những gì chúng ta nghĩ và cảm nhận, cách chúng ta học và ghi nhớ, cũng như cách chúng ta di chuyển và nói chuyện. Nó cũng kiểm soát những thứ mà chúng ta ít biết đến như nhịp đập của tim và quá trình tiêu hóa thức ăn của chúng ta. Bộ não gửi thông điệp qua lại với cơ thể. Những thông điệp này đi qua tủy sống.

6. Hệ thống thần kinh ngoại vi là gì?

Hệ thống thần kinh ngoại biên là một phần của hệ thần kinh, bao gồm các dây thần kinh và hạch thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống. Nó là một mạng lưới các dây thần kinh chạy khắp đầu, cổ và cơ thể, mang thông điệp đến và đi từ hệ thống thần kinh trung ương (não và tủy sống).

Cùng với nhau, hệ thống thần kinh ngoại vi và hệ thống thần kinh trung ương tạo thành hệ thống thần kinh. Không giống với hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại biên của cơ thể không được bảo vệ bởi xương sống và hộp sọ cũng như hàng rào máu não nên nó dễ dàng bị tác động bởi các độc tố và tổn thương cơ học từ phía ngoài.

11673771388.jpeg

Hệ thống thần kinh ngoại vi

7. Hệ thống thần kinh ngoại vi làm gì?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Bộ não và cơ thể liên tục gửi thông tin qua lại. Hệ thống thần kinh ngoại vi chịu trách nhiệm truyền tải những thông điệp này. Một số loại thông điệp bắt đầu ở mắt, tai, mũi, lưỡi và da rồi di chuyển đến não. Các loại thông điệp khác bắt đầu trong não và sau đó di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ví dụ, nếu bạn ngửi thấy mùi khói, thông điệp sẽ đi từ mũi đến não của bạn. Sau đó, bộ não của bạn cho phép bạn suy nghĩ về những gì đang xảy ra và gửi thông điệp đến các cơ của bạn để di chuyển giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.

Hệ thống thần kinh ngoại biên luôn hoạt động, ngay cả khi chúng ta ngủ. Nó gửi thông điệp đến tim để giữ cho tim đập, đến các cơ mà chúng ta sử dụng để thở và đến hệ tiêu hóa để giữ cho thức ăn di chuyển.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến