Cách phòng tránh và điều trị đau đầu do mất nước

Chủ nhật, 04/12/2022 | 16:53

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày là đau đầu. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đau đầu khác nhau nhưng một số chứng đau đầu có thể dễ dàng điều trị

01670148327.jpeg

Điều trị đau đầu do thiếu nước

Tại sao mất nước lại gây đau đầu

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi cơ thể không được cung cấp đủ chất lỏng có thể xảy ra tình trạng đau đầu do mất nước. Tình trạng này có thể nhẹ hay nặng hơn như đau nửa đầu… Để hoạt động tốt, cơ thể cần có sự cân bằng giữa chất lỏng và chất điện giải. Các khoáng chất như kali hay natri là chất điện giải giúp điều tiết các chức năng khác nhau của cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể sẽ mất nước thông qua các hoạt động như đi tiểu, đổ mồ hôi…Thông qua việc uống hay ăn các thực phẩm giàu chất lỏng, lượng nước mất đi sẽ được cân bằng lại một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trường hợp quá trình cơ thể bị mất nước nhanh hơn quá trình khôi phục lại, sự cân bằng này sẽ dẫn đến mất nước, có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm trong đó là đau đầu do mất nước. Lúc này, não có thể tạm thời co lại do mất chất lỏng và gây đau. Sau khi được bù nước, não sẽ trở lại trạng thái bình thường và tình trạng đau đầu sẽ được giảm xuống.

Những triệu chứng đau đầu do mất nước

Đau đầu do mất nước có thể giống như đau đầu âm ỉ hay đau nửa đầu dữ dội. Về vị trí, có thể xảy ra ở phía trước, phía sau, một bên hay ở toàn bộ đầu. Khi di chuyển đầu có thể gây ra tình trạng đau nhiều hơn. Khi cơ thể mất quá nhiều chất lỏng tình trạng đau đầu sẽ xảy ra do đó các triệu chứng mất nước sẽ xảy ra cùng với cơn đau đầu. Những triệu chứng này bao gồm: cảm thấy khát nước nhiều, ít đi tiểu, nước tiểu có màu sẫm, cơ thể mệt mỏi, miệng khô, chóng mặt, da mất độ đàn hồi, huyết áp thấp và nhịp tim tăng

Ngoài ra, khi tình trạng mất nước nặng, có thể gặp thêm các triệu chứng như: sốt, bất tỉnh, mê sảng, mắt bị trũng sâu, da co rút…

Vậy điều trị chứng đau đầu do mất nước như thế nào

Giải quyết cả cơn đau và tình trạng mất nước chính là cách điều trị tốt nhất. Khi bị đau đầu do mất nước những việc cần làm bao gồm:

  • Uống nước hay các chất lỏng lành mạnh khác nhằm mục đích làm tăng lượng chất lỏng trong cơ thể
  • Dùng thêm các đồ uống thể thao để thay thế chất điện giải bị mất
  • Cần giảm bớt hoạt động thể chất và tránh nóng để giảm tiết mồ hôi.
  • Không được uống rượu và cà phê vì những chất này sẽ làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể.

Những biện pháp nêu trên có thể điều trị mất nước tuy nhiên cần có thời gian để cơn đau biến mất. Để giảm đau nhanh chúng ta có thể dùng một số thuốc giảm đau như paracetamol hay ibuprofen để kiểm soát cơn đau. Khi bị nôn hay tiêu chảy liên tục cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, cần đến ngay cơ sở y tế để truyền dịch ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do mất nước gây ra.

Những biện pháp ngăn ngừa đau đầu do mất nước gây ra

Uống đủ nước: mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1,5 - 2 lít nước (khoảng 8 cốc nước) nhưng thay vì uống hết một lúc, chúng ta chia nhở lượng nước và uống từ từ trong ngày sẽ giúp giữ nước cho cơ thể. Trường hợp tập thể dục hay tiếp xúc với thời tiết nóng...cơ thể sẽ ra mồ hôi nhiều lúc này cần tăng cường uống nước nhiều hơn để bổ sung lượng chất lỏng thừa bị mất qua mồ hôi.

11670148327.jpeg

Nên uống đủ nước

Ăn các loại thực phẩm giàu chất lỏng: các loại thực phẩm như cháo lỏng, dưa chuột, các loại rau và trái cây có hàm lượng nước cao...

Cần điều trị nguyên nhân cơ bản gây mất nước: Theo tin tức nguyên nhân có thể khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn bình thường là sốt và nhiễm trùng. Khi giải quyết được các nguyên nhân gây mất nước trong khi tăng lượng nước uống vào có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Hạn chế các loại đồ uống có chứa cà phê và rượu: hai loại thức uống này đều có thể làm tăng lượng nước tiểu do đó dễ dẫn đến nguy cơ mất nước cao.

21670148327.jpeg

Hạn chế ăn uống 1 số thứ

Giảm những hoạt động gắng sức trong thời gian nóng hay khi cơ thể cảm thấy không khỏe: Tập thể dục nặng hay lao động gắng sức có thể làm mất thêm chất lỏng qua mồ hôi. Điều này có thể gây nguy hiểm trong tình huống cơ thể mất nhiều nước.

Tóm lại, đau đầu do mất nước xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều chất lỏng và chất điện giải. Trong trường hợp này, chúng ta có thể phòng tránh mất nước bằng cách uống đủ nước, hạn chế đồ uống làm mất nước như cà phê và những loại đồ uống có cồn, tránh xa nhiệt độ quá cao. Biện pháp để điều trị chứng đau đầu do mất nước bao gồm điều trị tình trạng mất nước bằng cách bổ sung lại chất lỏng vào cơ thể. Trong một số trường hợp, khi tình trạng mất nước nghiêm trọng cần phải nhập viện lập tức

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến