Cây móng quỷ - dược liệu quý cho người bị bệnh xương khớp

Chủ nhật, 07/05/2023 | 15:29

Móng quỷ, là một loại cây thảo dược quý được ứng dụng trong y học để việc chữa trị các bệnh liên quan đến xương khớp nhất là viêm khớp. Vì vậy, loại thảo dược này đã được khai thác và nghiên cứu phát triển thành loại thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

Hãy cùng Dược sĩ - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu loài cây này nhé!

01683450339.jpeg

Cây Móng quỷ

1. Đặc điểm chung cây Dược liệu:

Tên gọi khác: Cây vuốt quỷ, cây móng hùm

Tên khoa học: Harpagophytum procumbens - Pedaliaceae thuộc họ vừng

1.1. Mô tả thực vật:

Cây móng quỷ là một loại thảo dược có thân bò, sống lâu năm

Nó có hình dạng đặc trưng với thân cao chừng 1,5 mét, lá dày được chia thành nhiều thùy không đều, có màu xám, và có gân to nổi dọc theo chiều dài của lá.

Hoa của cây có dạng hình ống giống như loa kèn, có màu hồng, đỏ hoặc tím với một điểm vàng ở giữa. và phát triển thành quả sau đó, với các gai dài nhọn giống như móng vuốt, nên có tên gọi là cây móng quỷ. Với những chiếc gai móc cong trên lá của nó, dùng để móc vào các động vật đi ngang qua nhằm phát tán hạt giống bên trong.

1.2. Phân bố:

Cây có từ hàng nghìn năm trước công Nguyên nguồn gốc ở châu Phi. trong thời kỳ cổ đại,cây này được dùng trong những nghi lễ tôn giáo quan trọng được người ta đốt vào để bày tỏ niềm tôn kính với những vị thần linh

Nhưng mãi cho đến khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, cây thảo dược quý này mới được nhà khoa học người Đức GH Mehnert phát hiện ra và đem nó từ nơi sa mạc cằn cỗi đến giới thiệu ở các nước phương Tây.

2. Bộ phận dùng:

Rễ và củ của cây

Phần rễ của cây móng quỷ sau khi hơi khô được dùng như một liệu pháp chống viêm và giảm đau

3. Thành phần hóa học:

Các hoạt chất glycosides iridoid: harpagosides, procumbide , harpagide, … có chứa trong cây. Trong đó harpagosides là hoạt chất chính, chiếm nồng độ cao có tác dụng chống viêm, giảm đau xương khớp mạnh.

Theo tin tức y dược Harpagosides được chiết xuất ra từ rễ ấu con của cây, nơi chứa hàm lượng hoạt chất cao nhất. Cây được đưa vào sản xuất khi có tuổi thọ từ 4 năm tuổi trở lên và được phải thu hái vào tháng 3- 4 trên vùng đất sa mạc có mùa khô cằn hàng năm

4. Tác dụng của cây móng quỷ

1. Tác dụng giảm đau – kháng viêm:

Trong nghiên cứu người ta nhận thấy hiệu quả chữa trị triệu chứng đau và viêm của nó tương tự như một số loại thuốc chống viêm non-steroid.

Trên lâm sang, các nghiên cứu cho thấy hiệu quả của cây có tác dụng giảm đau và viêm khớp, so với các loại thuốc NSAID. cho hiệu quả của nó tương đương rofecoxib và không có tác dụng phụ đáng kể.

Như vậy, cây được dùng thay thế một phần cho các loại thuốc giảm đau chống viêm trong chữa trị bệnh đau nhức xương khớp, giúp giảm đau, giảm viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, lupus,...

2. Giảm đau đầu

Đã được người dân Nam Phi đã sử dụng từ lâu đời nhờ tác dụng giảm đau, qua nghiên cứu ở những người mắc chứng đau nửa đầu. thấy nó giảm đau đang kể Đó là nhờ hoạt tính giảm đau của loại thảo dược này nên nó còn được sử để chữa trị chứng đau đầu, đau nửa đầu.

3. Kích thích tiêu hóa

Có vị đắng , chính Vị đắng từ Củ của cây này sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều nước bọt và dịch tiêu hóa, từ đó giúp tăng cường tiêu hóa, giảm khí và đầy hơi, kích thích tiêu hóa gây ra thèm ăn.

4.Chất chống oxy hóa

Cây có chứa nhiều chất chống oxy hoá. Giúp quá trình lão hoá chậm lại và giảm tác động không tích cực do các gốc tự do gây ra.

11683450339.jpeg

Cây vuốt quỷ có nhiều công dụng đã được khoa học chứng minh.

5. Công dụng của cây móng quỷ chữa bệnh gì?

Theo tin tức y dược cây thảo dược này được dùng để hỗ trợ chữa trị các bệnh lý sau:

  • Bệnh đau lưng, đau cổ, bệnh thoái hóa khớp,
  • Gout và bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Bệnh chán ăn, Chứng viêm loét dạ dày, tăng cholesterol máu và kháng viêm.
  • Bệnh đau cơ và chứng đau nửa đầu.
  • Bệnh sỏi mật.
  • Các bệnh lý da và da liễu khác.

6. Một số bài thuốc từ cây móng quỷ dùng để chữa bệnh:

1. Chữa bệnh gút:

Rễ cây dược liệu được phơi khô, nghiền tán thành bột

Khi dùng chỉ khoảng 1800-2400mg/ ngày, pha vào nước ấm để uống hàng ngày.

2. Chữa Giảm đau và chống viêm do bệnh xương khớp:

Dùng ~ 2,1g rễ cây móng quỷ khô, nghiền thành bột

Pha trong nước mỗi lần khoảng 600-800mg. và uống 3 lần như vậy trong ngày,

Người bệnh nên dùng hằng ngày để đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

7. Một số lưu ý khi sử dụng cây móng quỷ

Cây thảo dược này được đánh giá là khá an toàn và dung nạp tốt khi dùng riêng lẻ, nhưng nó cũng có thể bị tương tác với một số loại thuốc khác:

1. Lưu ý quan trọng:

Dùng dược liệu cây móng quỷ có thể tăng nguy cơ viêm tụy cấp,

2. Những trường hợp không nên dùng cây móng quỷ

- Không nên dùng dược liệu này cùng với thuốc được xem là chất cơ chế của enzyme Cytochrome P450 như CYP1A2/2C8/2C9/2C19/2D6 và CYP3A4, vì nó có thể làm tăng nguy cơ gây ra các tác dụng phụ của các thuốc cảm ứng/ức chế enzyme trên. Tuy nhiên, tương tác này không có ý nghĩa lâm sàng trong một nghiên cứu khác cho thấy

- Chống chỉ định sử dụng cây này đồng thời với các thuốc là cơ chất của P-glycoprotein vì có thể tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, tuy nhiên về mặt cơ chế và ý nghĩa lâm sàng của tương tác này vẫn chưa rõ ràng.

3. Các tác dụng không mong muốn khác của cây móng quỷ

- Chứng ăn uống khó tiêu đã được báo cáo sau khi dùng chiết xuất cây dược liệu này.

- Xuất hiện các vết loét và tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa sau khi sử dụng rễ cây này

- Tình trạng tăng huyết áp toàn thân ở một phụ nữ 62 tuổi sau mãn kinh nhưng trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Khi dùng sản phẩm từ cây móng quỷ để điều trị viêm khớp có thể đã dẫn đến.

- Đã có báo cáo về tình trạng tắc ruột do bã thức ăn, trong đó có chứa chế phẩm thảo dược có thành phần chiết xuất từ cây móng quỷ. ở một người 87 tuổi đàn ông,

4. Một số lưu ý khác:

- Người đang dùng thuốc chống đông máu coumadin thì không nên sử dụng dược liệu này.

- Người đang dùng các loại thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc ức chế bơm proton(PPI) chữa trị bệnh dạ dày cần tham vấn ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng, đối kháng với thuốc ức chế tiết dịch vị. vì nó gây tăng dịch vị,

- Phụ nữ mang thai, không nên dùng cây này vì nó có thể kích thích co bóp tử cung, nguy cơ sảy thai.

- Các chế phẩm của nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, dị ứng có thể xảy ra. Nên cần chú ý khi dùng.

Như vậy, qua bài viết trên ta thấy cây móng quỷ hiệu quả tốt nhất đang được ứng dụng và nghiên cứu đó là tác dụng chống viêm. Bởi các loại thuốc chống viêm NSAID có thể mang lại nhiều tác dụng không mong muốn nhiều, nên loại cây dược liệu này được sử dụng như một loại thuốc thay thế trong các trường hợp viêm mạn tính và phải dùng kéo dài.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Từ những tác dụng và hiệu quả của cây móng quỷ, nhiều nhà khoa học khắp nơi trên thế giới bắt đầu "săn tìm" và tinh chế loại thảo dược này. Do vậy, trên thị trường hiện nay có rất nhiều chế phẩm từ cây này, tuy nhiên không phải tất cả chúng đều mang lại tác dụng tốt, bởi hàm lượng hoạt chất chưa đạt đến mốc đủ để mang lại hiệu quả. Vì vậy khi sử dụng người bệnh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc chuyên môn để khỏi ảnh hưởng thuốc do tác dụng không muốn có thể xẫy ra cho mình./.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến