Chanh ngón tay: Thực vật giàu dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Thứ năm, 23/02/2023 | 10:13

Chanh ngón tay là giống cây đặc biệt, là một trong các loài chanh thuộc họ cam, có hình dáng bên ngoài lạ mắt cùng với hương vị độc đáo đã làm cho giá cả loại chanh này rất cao.

Chanh ngón tay là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe chúng ta. Để biết thông tin về loại chanh này, bạn hãy cùng Dược sĩ, Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu nhé!

01677122409.jpeg

 Cây chanh ngón tay

1. Thông tin chung về chanh ngón tay

Tên gọi khác: Chanh “trứng cá”, Chanh “trứng cá hồi”

Tên khoa học: Microcitrus australasica –  Họ: Rutaceae ( Họ cam)

1.1. Mô tả thực vật:

Là Cây nhở, thẳng đứng, có chiều cao khoảng 3-5m. Là cây đã phát triển qua hàng triệu năm trong rừng nhiệt đới của New Guinea và Úc  

Lá của nó này tương đối nhỏ hơn các loài chanh khác, nhẵn bóng. Nhưng thân nó có gai lớn hơn loại chanh thường. Lá có hình trứng hoặc hình thoi, dài 1–5cm,  rộng 3–20mm. Lá khi vò nát có mùi thơm. Cuống lá không cánh dài khoảng 1–2 mm.  

Quả cây này là loại quả nhỏ, có hình dạng ngón tay đặc biệt, có hành dáng thuôn dài, thường có từ 6 - 10cm và trọng lượng mỗi quả từ 10 -15 gam. có nhiều màu sắc biến đổi từ xanh nhạt, xanh đậm, đỏ tươi cho đến đỏ hung. Bên trong quả là những viên tép chanh có hình dạng giống như trứng của hồi,cá tầm, có hương vị chua ngọt và thơm rất hợp để ăn với hải sản

Mùa ra quả vào tháng 5 và tháng 6 trong năm.

1.2. Nguồn gốc – Phân bố: 

Cây có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới ở vùng duyên hải phía Đông Australia. Theo một số chuyên gia nghiên cứu, loài đã xuất hiện từ 18 triệu năm về trước, trở thành loài cây đặc hữu của hai vùng Queensland và South Wales.

Tại Việt Nam, giống cây mới được du nhập về nên ít được biết đến

2. Giá trị dinh dưỡng

Do cùng họ với các nhà cam, chanh nên chanh ngón tay chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Với hương vị chua ngọt tuyệt vời, chanh “trứng cá” rất bổ dưỡng, loài chanh này cung cấp cho chúng ta nhiều dưỡng chất như: Vitamin C, E,A, Folate, Kali . Trên thực tế, một quả chanh ngón tay có thể chứa chứa lượng Vitamin C gấp ba lần so với quả cam, quýt.

Không chỉ giàu Vitamin C (chiếm 32% giá trị dinh dưỡng của chúng), chanh này còn bổ sung Vitamin E. C là một chất chống oxy hóa quan trọng cần thiết để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

3. Lợi ích cho sức khỏe

Bời có lượng vitamin C, E,A..dồi dào nên chanh ngón tay có lợi ích rất lớn nếu bổ sung trong khẩu phần ăn chúng ta và rất tốt cho sức khỏe chúng ta.

1. Giúp tăng khả năng miễn dịch với nhiễm trùng

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng phong phú nhất có trong chanh ngón tay,  là loại vitamin  tăng cường hệ thống miễn dịch mạnh mẽ giúp cho cơ thể ít bị tấn công từ loài vi khuẩn và virus. Đặc biệt trong mùa cúm hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào khác, ăn loại chanh này nó có thể giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn.

2. Chống Lão hóa da

Trong loại chanh này Vitamin C được tìm thấy rất nhiều. C rất tốt trong việc giữ cho làn da của bạn trông trẻ và đẹp. Bởi C giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và ít gây tổn hại cho các tế bào và gia tăng chống lão hóa da và chúng khuyến khích sản xuất collagen từ vitamin C. Đó là một loại protein giúp ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn giúp cho làn da của bạn đàn hồi.

3. Giúp cho răng và lợi khỏe mạnh

Khi cơ thể bạn thiếu vitamin C Bệnh Scorbus xảy ra. sẽ làm cho nướu bị sưng và chảy máu. Vì vậy để bảo vệ cải thiện nụ cười và sức khỏe răng miệng của bạn, hãy nên luôn dùng chanh ngón tay và các nguồn thực phẩm khác của vitamin C.

4. Giúp Cải thiện sức khỏe và tầm nhìn của mắt

Chanh ngón tay cũng có 1 lượng vitamin A tuyệt vời. A là vitamin rất cần thiết để giữ cho đôi mắt cũng như tầm nhìn của bạn trong trạng thái tốt nhất. vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tốt các bệnh về mắt và mất thị lực.giúp cơ thể khỏi cải thiện sức khỏe và tầm nhìn của mắt.

5. Phòng chống các bệnh liên quan đến lão hóa, tuổi tác

Vitamin E cũng được tìm thấy trong loài này. Cũng giống như vitamin A và C, Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa nổi bật,  nó rất tốt trong việc ngăn chặn các vấn đề sức khỏe có liên quan đến lão hóa. Như các bệnh về  thấp khớp, dây thần kinh, não và tim.

6. Giúp Hạ huyết áp

Chanh này có chứa một lượng kali. Khoáng chất này giúp và hỗ trợ giảm huyết áp. giúp các mạch máu mở rộng hơn. Giữ cho huyết áp trong phạm vi bình thường nên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy nên chế độ ăn uống của bạn thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa kali như chanh ngón tay.

7. Giúp giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

Trong mỗi khẩu phần chanh, ta có thể nhận được một lượng sắt kha khá. Khoáng chất sắt nói trên rất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. vì những hồng cầu này là chất cho phép máu mang oxy đi khắp cơ thể bạn. Tiêu thụ loài chanh này và các thực phẩm chứa sắt khác có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

4. Chanh ngón tay ăn như thế nào?

1. Sử dụng trong món ăn:

Thông thường, loại chanh này được người ta ứng dụng vào ẩm thực, với hương vị hơi chat và cay,ngọt, thơm nồng của nó thích hợp để dùng chung với các món hải sản tươi sống, các món xào salad món hay món sashimi, khi ăn vào sẽ cảm thấy vị cay, chát  nhưng sau đó vị sẽ bắt vị thành chua ngọt

Khi chế biến hải sản nướng hoặc chiên, người ta thường rắc chanh lên để vừa giúp tăng hương vị của món ăn và vừa giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng khi ăn hải sản tốt nhất.

11677122409.jpeg

Chanh ngón tay thích hợp để ăn những món tươi sống hải sản

2. Sử dụng trong món bánh, thức uống:

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Chanh ngón tay như là một loại trái cây nên nó được dùng kèm trong món tráng miệng như bánh, thậm chí còn là thức uống cũng hết sức tuyệt vời

Chanh ngón tay là loại thực phẩm có giá trị và giàu dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. và cũng là nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn, cũng như mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó.  Với kiểu dáng, mùi thơm kỳ lạ, loài chanh ngón tay này đang trở thành một loại chanh có giá thuộc loại đắt nhất thế giới với khoảng 2-3 triệu đồng Việt Nam/kg, đắt gấp 100 lần so với chanh thông thường tại Việt Nam Tuy nhiên loại chanh này mới được du nhập về Việt Nam, nên ta cũng cần tìm hiểu kỹ thị trường, tiêu chuẩn chất lượng trước khi đem vào trồng đại trà./.

Ds.CKI. Nguyễn Quốc Trung

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến