Đọc sách trước khi đi ngủ mang lại lợi ích gì

Thứ hai, 02/01/2023 | 15:16

Ngủ đủ giấc và ngủ ngon là một trong những việc giúp mọi người duy trì được sức khỏe tốt cũng như đảm bảo được các hoạt động trong ngày hôm sau.Và một trong những biện pháp khiến chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn chính là đọc sách trước khi ngủ.

01672648075.jpeg

Đọc sách trước khi đi ngủ mang lại lợi ích gì

Vậy nên thay vì lướt điện thoại, dùng laptop, trước khi đi ngủ bạn hãy nhìn qua giá sách của mình và chọn lấy một cuốn sách để đọc.Dưới đây là những lợi ích của việc đọc sách trước khi đi ngủ:

1.Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Sau khi một ngày dài bận rộn, khi được thả hồn mình vào một cuốn sách sẽ giúp giảm đi áp lực cuộc sống, cả một quá trình đọc sách cho phép bạn quên đi hiện tại, điều này sẽ giúp bạn từ từ thư giãn về cả cơ thể lẫn tinh thần, từ đó sẽ tạo ra một giấc ngủ ngon và khiến bạn thoải mái sau khi thức dậy.

Hầu hết mọi người đều khó đi vào giấc ngủ do căng thẳng và lo lắng. Về sinh lý, bạn sẽ bị kích thích bởi các hormone được tiết ra khi bạn cảm thấy áp lực. Do vậy, bạn có nhiều khả năng không ngủ được. Việc đọc sách trước khi ngủ giúp bạn phá vỡ đi điều đó.

2.Giải tỏa căng thẳng

Việc đọc sách trước khi ngủ được chứng minh rằng giúp giảm căng thẳng lên đến 68%, hiệu quả hơn cả những cách giải tỏa căng thẳng khác như là uống trà hay nghe nhạc.

Nếu bạn đang cố gắng giải tỏa căng thẳng trước khi đi ngủ, vậy thì lựa chọn tốt nhất chính là đọc sách. Khi bạn đang cảm thấy mệt mỏi, hãy để bản thân lạc vào những dòng chữ, những trang sách, việc này sẽ giúp tâm hồn bạn trở nên thư thái và quên đi sự căng thẳng hiện tại.

3.Tránh xa các thiết bị điện tử

Giấc ngủ kém chất lượng có mối liên hệ mật thiết với việc nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử như: tivi, laptop, ipad, điện thoại,... Khi bạn nhìn vào màn hình tối đa 1 giờ 30 phút trước khi ngủ làm giảm tăng tiết melatonin tự nhiên. Đồng thời, các thiết bị điện tử có thể gây kích thích, cản trở sự thư giãn của bạn và khiến bạn khó khăn để đi vào giấc ngủ.

Những cuốn sách sẽ giúp bạn tránh xa những thiết bị công nghệ đó. Khi bạn chỉ cần nhìn vào một vật thể không phát ra ánh sáng sẽ giúp cơ thể bạn giải tỏa căng thẳng tự nhiên và thư giãn, khi đó bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

4.Tăng sự tập trung

Các thiết bị công nghệ hiện đại và mạng xã hội truyền thông phát triển khiến nhiều người quên đi thói quen đọc sách. Việc lướt qua những văn bản trên màn hình mà không thực sự tập trung và khi lướt qua chẳng đọng lại gì trong trí nhớ của bạn. Việc đọc sách trước khi đi ngủ sẽ làm gia tăng khả năng tập trung và giúp bạn xử lý thông tin tốt hơn.

Sau một đêm ngủ ngon giấc, tinh thần được thả lỏng, bạn sẽ đón một ngày mới với nguồn năng lượng tốt nhất, tinh thần tươi mới và sự tập trung cao độ.

5.Giúp tăng khả năng sáng tạo

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Nó đúc kết các kiến thức và kinh nghiệm sống đa dạng, phong phú và giờ chúng ta chỉ việc đọc sách để có tiếp thu lượng kiến thức cũng như kinh nghiệm ấy. Khi gặp vấn đề, khó khăn gì chúng ta cũng có thể tận dụng những điều ta được học từ sách để giải quyết những điều đó, và dựa trên những ưu điểm, nhược điểm của những phương pháp ta sẽ đưa ra phương án sáng tạo nhất, phù hợp nhất cho trường hợp của mình.

11672648075.jpeg

Sách giúp bạn tăng khả năng sáng tạo khi xử lý tình huống

6.Thấu hiểu và đồng cảm

Tất cả chúng ta đều có tế bào mang tên tế bào thần kinh gương. Những tế bào này được kích hoạt sau khi chúng ta nhìn thấy ai đó làm điều gì đó hay có thể khi chính chúng ta tự mình làm điều gì. Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa các tế bào thần kinh gương và khả năng đọc. Vậy nên, đọc sách như một cách để con người dễ thấu hiểu và đồng cảm hơn.

Đọc sách ngoài mang lại tri thức chúng còn giúp mỗi người sống nhân văn hơn. Khi đó, bạn cảm thấy đồng cảm với từng nhân vật, với từng mảnh đời. Như vậy, chúng ta dễ dàng sẻ chia khó khăn, giúp đỡ mọi người, sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại.

7.Giảm nồng độ cortisol trong máu

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Cortisol là loại hormone làm đánh thức một người thức dậy sau một đêm dài, một giấc ngủ sâu. Khi nồng độ cortisol quá cao khiến nhiều người khó ngủ. Do đó, bạn có thể đọc sách trước khi ngủ để làm giảm nồng độ cortisol trong máu và giảm nguy cơ đau đầu.

8.Tạo ra không gian yên bình trong tâm hồn bạn

Nhịp sống hiện đại hối hả, vội vàng khiến con người chúng ta có xu hướng sống nhanh hơn. Nhưng khi bạn đọc sách, từng trang giấy sẽ giúp cảm thấy cuộc sống này trôi qua một cách nhẹ nhàng, không quá vội vã, bạn sẽ tìm thấy được sự yên bình khi đọc sách. Mỗi cuốn sách, mỗi chủ đề khác nhau, nó sẽ giúp bạn khám phá những câu chuyện, từng mảnh đời mà tác giả muốn chia sẻ. Khi đắm chìm vào câu chuyện ấy, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài tác động và sự bình yên sẽ giúp bạn có một ngủ một giấc thật ngon và thoải mái.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến