Mọi người cần nên làm gì nếu như bị cúm

Thứ hai, 02/01/2023 | 14:47

Bệnh cúm hay cảm cúm diễn ra quanh năm, nhưng có xu hướng bùng phát vào những tháng giao mùa. Bệnh có thể tự khỏi và chăm sóc y tế đặc biệt chỉ dành cho một số đối tượng nhất định. Vậy cụ thể chúng ta nên làm gì khi bị cúm?

01672646460.jpeg

Mọi người cần nên làm gì nếu như bị cúm

Chúng ta nên làm gì nếu bị cúm

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hầu hết những người bị cảm cúm thông thường không cần chăm sóc y tế hoặc sử dụng thuốc thuốc kháng vi rút. Nếu bị bệnh với các triệu chứng cúm như sốt, ho, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ… trong hầu hết các trường hợp, người bệnh nên ở nhà, nghỉ ngơi đầy đủ và tránh giao tiếp với người khác, ngoại trừ nhân viên y tế (nếu có).

Một số hướng dẫn cụ thể, theo CDC:

  • Người bệnh ở nhà ít nhất 24 giờ sau khi cơn sốt không còn nữa, ngoại trừ trường hợp cần được chăm sóc y tế đặc biệt hoặc cần tới các nhu yếu phẩm khác.
  • Đảm bảo tự cách ly với người xung quanh. Người bệnh đảm bảo cách xa và hạn chế giao tiếp với những người khác càng nhiều càng tốt để tránh lây nhiễm cho họ.
  • Nếu người bệnh buộc phải rời khỏi nhà, ví dụ để được chăm sóc y tế đặc biệt, thì cần đeo khẩu trang hoặc che phủ, nếu có hắt hơi cần sử dụng khăn giấy.
  • Rửa tay thường xuyên để không lan truyền cúm cho người khác.

Mặt khác, nếu người bệnh có triệu chứng cúm và ở trong nhóm có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến cúm (như nhóm đối tượng có sức đề kháng kém, người suy giảm miễn dịch, người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh lý nền,…) hoặc người bệnh có biểu hiện ở mức độ nặng hay tự cảm thấy lo lắng và bất an về vấn đề của mình, thì hãy liên hệ với hệ thống cung cấp dịch vụ y tế công cộng hoặc đội ngũ chăm sóc sức khỏe cá nhân.

11672646460.jpeg

Triệu chứng, phòng và điều trị cúm

Điều trị cúm như thế nào

Có những loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn để điều trị cúm, gọi là "thuốc chống siêu vi". Những loại thuốc này có thể giúp người bệnh khỏi bệnh nhanh hơn và cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do cúm gây ra. Tuy nhiên như chúng ta đã biết bệnh cúm có thể tự khỏi và sốt có thể tự biến mất mà không cần dùng bất cứ loại thuốc nào, chẳng hạn như Tylenol®. Hay nói cách khác, không phải ai cũng cần được sử dụng các loại thuốc kháng vi rút, nó chỉ áp dụng cho một số đối tượng nhất định.

Cụ thể, CDC khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên (bất cứ ai từ 18 tuổi trở xuống) bị cúm hoặc bị nghi ngờ bị cúm không nên dùng aspirin (axit acetylsalicylic) hoặc bất kỳ sản phẩm chứa salicylate nào (ví dụ Pepto Bismol). Vì điều này có thể gây ra một biến chứng hiếm gặp, rất nghiêm trọng gọi là hội chứng của Reye. CDC cũng khuyến cáo những người có nguy cơ cao mắc các biến chứng nên được điều trị bằng thuốc chống vi rút càng sớm càng tốt, vì việc điều trị sẽ cho hiệu quả tốt nhất nếu bệnh nhân được bắt đầu điều trị trong vòng 2 ngày sau khi khởi phát bệnh.

Bị bệnh cúm có cần vào cấp cứu không

Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và câu trả lời là: Không. Phòng cấp cứu nên được sử dụng cho những người bị bệnh nặng, có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp về bệnh cúm cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Ngoài ra, không nên vào phòng cấp cứu nếu chỉ bị bệnh nhẹ.

Các dấu hiệu cảnh báo như sau:

Ở trẻ em: trẻ có biểu hiện thở nhanh hoặc khó thở, đau ngực đau cơ nặng (trẻ từ chối đi bộ), mất nước (không có nước tiểu trong 8 giờ, khô miệng, không có nước mắt), sốt kèm co giật trên 40 độ C ở trẻ dưới 12 tuần, bất kỳ cơn sốt hoặc ho nào đã được cải thiện nhưng sau đó lại trở lại hoặc trở nên tồi tệ hơn trong tình trạng kéo dài.

Ở người lớn: biểu hiện khó thở, thở một cách đau đớn hoặc áp lực ở ngực hoặc bụng, chóng mặt, bồn chồn, lú lẫn, co giật, thiểu niệu hoặc vô niệu, đau cơ nặng hoặc sốt không ổn định.

Một số lưu ý khác khi bị cúm

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Cúm là bệnh do vi rút gây ra, do vậy mà bệnh sẽ phát triển qua các giai đoạn là: ủ bệnh, khởi phát, biểu hiện và thoái luy. Bệnh có thể tự khỏi, trong đó có thể khỏi hoàn toàn mà không để lại biến chứng nguy hiểm hoặc khỏi nhưng để lại các biến chứng có liên quan. Từ đó, việc chủ động nâng cao sức đề kháng có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong công tác phòng bệnh mà còn trong điều trị bệnh.

Đặc biệt đối với bệnh cúm nói riêng hay các bệnh do vi rút gây ra nói chung hầu hết không có thuốc điều trị đặc hiệu, không sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh do vi rút, biện pháp điều trị tốt nhất vẫn là điều trị hỗ trợ.

Nguồn:

https://www.cdc.gov/flu/treatment/takingcare.htm

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến