Chờ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thứ bảy, 14/10/2023 | 09:51

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương soạn thảo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) bắt đầu từ năm 2025.

Chờ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Chờ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Theo Bộ GD&ĐT, một trong những nguyên tắc quan trọng trong việc xây dựng bản thảo kế hoạch thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 là giảm áp lực, đồng thời đảm bảo tính đáng tin cậy, trung thực, và cung cấp thông tin dành cho quá trình tuyển sinh vào các chương trình giáo dục nghề nghiệp và đại học.

Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Nhằm mở cửa cho sự tham gia của cộng đồng và thu thập ý kiến từ khắp cả nước, Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả về các tùy chọn thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Có hai phương án: phương án 4+2 ( gồm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử cố định và hai môn tự chọn) và phương án 3+2 (gồm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cố định và hai môn tự chọn).

Tuy nhiên, ngay sau đó, trong quá trình khảo sát tại một số địa phương và dựa trên sự đánh giá của nhiều cán bộ và giáo viên, Bộ GD&ĐT đã bổ sung một phương án mới, đó là phương án 2+2.

Với phương án này, học sinh chỉ cần thi 2 môn bắt buộc (Toán và Ngữ Văn) và 2 môn tự chọn từ danh sách các môn học khác mà họ đã học trong lớp 12, bao gồm cả Ngoại ngữ và Lịch sử.

Kết quả thu thập ý kiến, có khoảng 74% cán bộ và giáo viên đã ưa thích phương án 3+2, có nghĩa là học sinh sẽ phải thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ) cùng với 2 môn tự chọn từ danh sách các môn học khác mà họ đã học trong lớp 12, bao gồm cả môn Lịch sử.

Hơn 26% cán bộ và giáo viên đã lựa chọn phương án 4+2, nghĩa là học sinh phải thi 6 môn, bao gồm 4 môn bắt buộc (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) cùng với 2 môn tự chọn từ danh sách các môn học khác mà họ đã học trong lớp 12.

Mỗi phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên, phương án 3+2 được đa số ủng hộ do học sinh phải thi số môn ít hơn.

Một số phụ huynh khi được hỏi đã bày tỏ rằng áp lực thi cử không chỉ tác động đến học sinh, mà còn đặt áp lực lên gia đình. Trong khi đó, mục tiêu của ngành Giáo dục là giảm áp lực này. Khi số môn thi ít hơn, áp lực thi cử cũng sẽ giảm đi, và đồng thời, gia đình của học sinh cũng sẽ tránh khỏi những căng thẳng và gánh nặng tài chính.

Thực tế, điều gây lo ngại cho một số cán bộ và giáo viên nhất ở phương án 3+2 là tiềm năng ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập môn Lịch Sử.

Có một số ý kiến cho rằng, nếu Lịch Sử là môn học bắt buộc, thì nên thi nó là bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản biện cho rằng, nếu tuân theo nguyên tắc này, thì học sinh sẽ phải thi tất cả các môn học bắt buộc trong chương trình, điều này có thể là không thực tế.

Ngoài ra, phương án 2+2 cũng được nhiều người ủng hộ với luận điểm rằng đây là phương án giảm áp lực lớn nhất đối với học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo rằng kết quả thi có thể được sử dụng trong quá trình tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục đại học.

Phương án 2+2 không chỉ giúp giảm áp lực cho học sinh mà còn không gây ra sự mất cân bằng trong việc chọn tổ hợp tuyển sinh, đồng thời phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Nó tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn tự chọn phù hợp với sự lựa chọn về ngành nghề tương lai của họ.

Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch Sử và Ngoại ngữ, hai môn này hiện đang được coi là bắt buộc. Do đó, nhiều ý kiến đã đề xuất rằng Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu và sớm đưa ra phương án thi tốt nghiệp phù hợp nhất để tạo điều kiện cho học sinh học các môn tự chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của họ mà không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập.

Chờ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Chờ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Theo dự kiến, phương án thi tốt nghiệp sẽ chính thức được công bố trong quý IV/2023. Tại thời điểm này, học sinh lớp 11 đang sắp bước vào kỳ kiểm tra giữa học kỳ I và đang chờ đón từng ngày để biết phương án thi cụ thể, để họ có thời gian chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2023 đã có 1.025.166 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công. Điều này đại diện cho một sự tăng lên với khoảng 24.000 thí sinh so với năm 2022.

Trong số các thí sinh này, 94,51% đã đăng ký dự thi trực tuyến, 5,49% đã đăng ký dự thi trực tiếp, và 4,71% là thí sinh tự do.

Trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, có tới 917.731 thí sinh đã đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, chiếm 89,52% tổng số thí sinh.

Ngoài ra, có 73.232 thí sinh đã đăng ký dự thi với mục đích chỉ để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 7,14%), và 34.203 thí sinh còn lại đã đăng ký dự thi với mục đích chỉ để xét tuyển sinh (chiếm 3,34%).

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến