Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Hướng đến thi kết hợp trên giấy kết và trên máy tính

Thứ năm, 21/09/2023 | 08:25

Từ năm 2025, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện phương thức tổ chức kỳ thi, thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm tại các địa phương có đủ điều kiện và có thể kết hợp giữa bài thi trên giấy và thi trên máy tính

thingay2

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Tại cuộc họp đề cập đến cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vào sáng ngày 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo về việc cải thiện kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt đầu từ năm 2025, dành cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Theo dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ thay đổi đối với các môn học, bao gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ (tổng cộng 11 môn thi). Trong số này, có các môn bắt buộc và các môn lựa chọn. Đặc biệt, môn ngoại ngữ sẽ có 7 ngôn ngữ khác nhau để học sinh lựa chọn.

Các bài thi sẽ theo sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ yếu lớp 12. Tuy nhiên, đề thi sẽ được tối ưu hóa để tăng cường đánh giá năng lực của học sinh, phù hợp với quy định và kế hoạch triển khai của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Hình thức thi sẽ bao gồm bài tự luận cho môn ngữ văn và bài trắc nghiệm cho các môn học khác.

Ngân hàng câu hỏi và bộ đề thi cho tất cả các môn sẽ được xây dựng dựa trên mục tiêu đánh giá năng lực của học sinh. Thời gian tổ chức thi sẽ được lên lịch để phù hợp với kế hoạch năm học, đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc.

Kể từ năm 2025, phương thức xét tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục kết hợp cả đánh giá quá trình học tập và kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong giai đoạn từ 2025 đến 2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định rằng việc tổ chức kỳ thi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng hình thức thi trên giấy. Đồng thời, trong giai đoạn này, Bộ sẽ tập trung vào việc tận dụng công nghệ thông tin và thực hiện từng bước thí điểm việc sử dụng máy tính trong các môn thi trắc nghiệm tại các địa phương có điều kiện cho điều này (có thể kết hợp với việc sử dụng bài thi trên giấy tùy theo từng trường hợp cụ thể).

Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur,  Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đặt ra mục tiêu phấn đấu để khi tất cả các địa phương trên toàn quốc đều đủ điều kiện, sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính cho các môn thi trắc nghiệm.

Về việc phân cấp và phân quyền trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn sẽ giữ vai trò tổng quản và chỉ đạo chung. Bộ này sẽ tiếp tục ban hành các quy chế và hướng dẫn liên quan đến tổ chức kỳ thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và soạn đề thi, sau đó cung cấp chúng cho các địa phương. Ngoài ra, Bộ sẽ quy định lịch thi chung và có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra quá trình tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11, Bộ sẽ thực hiện việc chuẩn bị định dạng đề thi tốt nghiệp THPT 2025 và sau đó tiến hành thử nghiệm chúng tại một số địa phương.

Các địa phương sẽ được giao trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và xác nhận tốt nghiệp THPT. Tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra và giám sát quá trình tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến