Bộ Giáo dục đang tiến hành nghiên cứu để cải tiến loại câu hỏi trắc nghiệm và có kế hoạch có thể mời Viện Khảo thí Mỹ đến để đào tạo để xây dựng một ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Bộ Giáo dục đang tiến hành nghiên cứu để cải tiến loại câu hỏi trắc nghiệm và có kế hoạch có thể mời Viện Khảo thí Mỹ đến để đào tạo để xây dựng một ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ngày 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo đang tiếp tục thu thập ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025.
Kỳ thi dự kiến bao gồm 11 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Các môn này đánh giá bằng điểm số theo chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018), với một số môn bắt buộc và một số môn do thí sinh tự chọn.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ tuân theo mục tiêu chương trình mới, tập trung vào lớp 12 và tăng cường đánh giá năng lực học sinh. Môn Ngữ văn sẽ thi tự luận, các môn khác sẽ thi trắc nghiệm.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết chương trình giáo dục phổ thông mới tập trung vào phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, bài thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá tất cả, vì vậy kỳ thi sẽ tập trung vào các năng lực quan trọng như giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán và năng lực ngôn ngữ phù hợp với hướng nghiệp giai đoạn THPT.
Cấu trúc đề thi đang được nghiên cứu và xây dựng để kế thừa ưu điểm của các đề thi trước và thực hiện sự đổi mới để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực. Trừ môn Ngữ văn, các môn khác sử dụng định dạng trắc nghiệm, với việc lựa chọn một trong bốn phương án.
Về việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, ông Hà đề cập đến ý tưởng của Bộ về việc xây dựng thư viện đề thi dùng chung, do tính mở của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 rất cao.
Bộ cũng dự định mời Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS) và các chuyên gia hàng đầu trong nước để đào tạo cán bộ và giáo viên trong lĩnh vực khảo thí và xây dựng thư viện câu hỏi, để đảm bảo tính chuẩn hóa của ngân hàng câu hỏi thi.
Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, GS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên chương trình môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, cho biết việc xây dựng định dạng câu hỏi đề thi tốt nghiệp phù hợp với chương trình mới đòi hỏi sự thảo luận kỹ lưỡng với nhiều chuyên gia, nhà quản lý và giáo viên.
Để có cơ sở khoa học vững chắc trong việc xây dựng định dạng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT, ông Thái chỉ ra ba nhiệm vụ cần thực hiện ngay. Một, làm rõ vai trò và mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tuyển sinh đại học. Hai, nghiên cứu và chuẩn hóa chương trình môn học trong chương trình mới. Ba, xây dựng bộ chuẩn đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh cùng bộ công cụ đánh giá cho mỗi môn học trong chương trình mới để sử dụng chung.
Ông Thái đề xuất rằng ban ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 nên bao gồm đại diện từ ban xây dựng và phát triển chương trình mới, tác giả chủ chốt của sách giáo khoa, và các chuyên gia và giáo viên có kinh nghiệm trong việc xây dựng đề thi.
Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) đã bắt đầu áp dụng ở bậc THPT từ năm 2022. Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên dựa trên chương trình này sẽ thi tốt nghiệp, và để phù hợp với nội dung chương trình mới, kỳ thi tốt nghiệp cũng đã trải qua nhiều thay đổi.
Hồi giữa tháng 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với bốn môn bắt buộc và hai môn tự chọn, tuy nhiên, chưa có quyết định cuối cùng về số môn thi bắt buộc.
Bên cạnh đó, Bộ kế hoạch thí điểm thi trên máy tính từ 2025 đến 2030, bắt đầu với các môn trắc nghiệm ở một số địa phương, và sau năm 2030, dự kiến toàn bộ 63 tỉnh thành có khả năng tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn được Bộ chỉ đạo chung, trong khi các địa phương sẽ tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.
Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur