Chụp cắt lớp điện toán – CT Scan

Thứ ba, 15/11/2022 | 11:40

Một dạng công nghệ quét không xâm lấn tiên tiến có thể phát hiện những bất thường bên trong cơ thể là CT Scan. Ưu điểm của CT Scan so với chụp X-quang là ta thu được nhiều hình ảnh của nhiều lớp trong cơ thể thay vì chỉ có một tấm ảnh.

01668487596.jpeg

Quá trình chụp CT Scan.

Vì có một máy tính xử lý nhiều hình ảnh và độ chính xác của quá trình quét là rất cao.Quá trình quét có thể mất một lúc vì thiết bị có thể quét lên 1000 tấm ảnh và bệnh nhân phải được giữ ở một vị trí cố định trong khoang máy. Để được thoải mái, bệnh nhân luôn nên mặc quần áo rộng rãi khi chuẩn bị chụp.

 Hình ảnh CT Scan hay CAT Scan

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Một chẩn đoán để xác định các vấn đề bên trong cơ thể được gọi là CT Scan (Chụp cắt lớp điện toán), còn được gọi là CAT Scan. Nhiều hình ảnh cơ thể được chụp từ các góc độ khác nhau và được tổng hợp lại với nhau bằng bộ xử lý máy tính để tạo thành Hình ảnh CT Scan. Đây là một xét nghiệm hình ảnh y tế trong đó các mô mềm, mạch máu, cơ quan nội tạng, xương được đưa ra chi tiết hơn so với chụp X-quang thông thường.

Mỗi hình ảnh là một mặt cắt ngang và nó có thể được ghép lại để tạo ra hình ảnh ba chiều. Chúng có thể được xem trên màn hình máy tính, in 3D hoặc chuyển sang các thiết bị bên ngoài để xem sau. Hình ảnh kết quả cũng có thể được xuất bản thành video. Với sự ra đời của CT Scan, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giờ đây có thể nhanh chóng chẩn đoán các vấn đề như chấn thương, viêm ruột thừa, bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch, bệnh cơ xương khớp, viêm ruột thừa và ung thư.

11668487596.jpeg

Hình ảnh CT Scan

Chỉ định chẩn đoán CT Scan

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính không xâm lấn và do đó không gây đau đớn. CT Scan là phương pháp nhanh nhất trong việc cung cấp hình ảnh mặt cắt ngang chất lượng cao của xương chậu, bụng và ngực với chi tiết tối đa để phát hiện bất kỳ điểm bất thường nào. Đây là công cụ chẩn đoán tốt nhất trong trường hợp chấn thương nặng và tai nạn đường bộ vì nó hoàn toàn không cần can thiệp bởi thao tác xâm lấn vào cơ thể Bệnh nhân. Các vết thương bên trong, chảy máu, tổn thương cơ quan và mô có thể dễ dàng được xác định trên màn hình.

Khó thở, đau ngực, đau bụng cũng được áp dụng chẩn đoán khi tình trạng này kéo dài. Các nguyên nhân có thể được phát hiện bằng cách sử dụng CT Scan nhanh chóng và không có bất kỳ thao tác chẩn đoán xâm lấn và khó chịu nào. Hình ảnh CT Scan có thể giúp các bác sĩ nhận ra khối u và đo kích thước, mức độ tổn thương, vị trí của nó và sự lây lan sang các tế bào lân cận. Do đó, phương pháp quét này cũng được dùng để để phát hiện ung thư, ngay cả trong giai đoạn đầu. Nó cũng có thể giúp phát hiện ung thư hạch và ung thư ảnh hưởng đến phổi, bụng, xương chậu, ngực, gan, thận, tuyến tụy và buồng trứng. Các vấn đề về mạch máu dẫn đến suy thận, đột quỵ và thậm chí tử vong được phát hiện trong hình ảnh chụp cắt lớp. Các vấn đề về phổi như tắc mạch và các vấn đề về tim như chứng phình động mạch có thể được dự đoán ngay cả trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Quy trình chụp CT

Theo tin tức bệnh nhân được cung cấp một mẫu đơn xác nhận đồng ý áp dụng CT Scan để chẩn đoán,trong đó bện nhân cần liệt kê tiền sử bệnh, dị ứng, tình trạng y tế trước đó. Sau đó kỹ thuận viên chụp ảnh hướng dẫn bệnh nhân nằm lên máy CT, thường nằm ngửa. CT Scan được thực hiện sau khi được giữ chặt trên bàn bằng gối và dây đai. Điều này giúp duy trì vị trí và tư thế chính xác cho máy để chụp ảnh. Vì chuyển động có thể gây ra hình ảnh mờ trong quá trình quét, các trường hợp đáng chú ý như trẻ nhỏ có thể cần dùng thuốc an thần để giữ yên. Bàn sẽ di chuyển trong suốt quá trình quét và máy sẽ thực hiện các bước chuyển khác nhau để có được hình ảnh hoàn hảo. Quá trình này mất tối đa 30 phút để hoàn thành việc chụp ảnh.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến