Chất thải y tế-Quy trình quản lý chất thải y tế

Thứ ba, 15/11/2022 | 11:28

Chất thải y tế là chất thải được tạo ra trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe liên quan đến phẫu thuật, bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm.

01668487217.jpeg

Các bệnh viện phải cam kết phân loại và xử lý chất thải đúng cách

 Bất kỳ vật liệu nào tiếp xúc với cơ thể hoặc chất dịch cơ thể trong quá trình điều trị, chẩn đoán, nghiên cứu hoặc quản lý thuốc đều được xếp vào loại chất thải y tế. Do đó, những chất thải này phải được xử lý một cách có trách nhiệm.Mặc dù các bệnh viện cam kết phân loại và xử lý chất thải  đúng cách, nhưng đợt bùng phát COVID 19 gần đây đang nhấn mạnh sự cần thiết phải hết sức thận trọng trong vấn đề này. Bài viết này sẽ đưa bạn đến với các loại chất thải y tế khác nhau và quy trình quản lý chất thải bệnh viện do các ngành y tế thực hiện.

Chất thải y tế là gì

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chất thải y tế là sản phẩm phụ của các quá trình khác nhau được tiến hành tại bệnh viện, phòng thí nghiệm bệnh lý, viện dưỡng lão, ngân hàng máu, v.v ... Các chất thải này cũng liên quan đến những chất thải được tạo ra trong các trại y tế được tổ chức để tiêm chủng cho người và động vật. Chất thải y tế có thể lây nhiễm điển hình và tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật. Do đó, việc xử lý những chất thải này một cách có trách nhiệm là điều hết sức cần thiết. Các quốc gia khác nhau đã phân loại chất thải y tế thành nhiều loại trải qua các quy trình quản lý chất thải bệnh viện khác nhau. Phổ biến, chất thải y tế được phân thành bốn loại chính: Chất thải chung, Chất thải truyền nhiễm, Chất thải nguy hại và Chất thải phóng xạ.

Các loại chất thải y tế

Mặc dù các quốc gia khác nhau đặt tên và phân loại chất thải y tế khác nhau, nhưng cách phân loại phổ biến nhất là như sau

1. Chất thải lây nhiễm

  • Chất thải lây nhiễm bao gồm những loại chất thải nào?

Máu, mô người hoặc bất kỳ vật dụng dùng một lần nào như băng tẩm máu, dịch cấy, găng tay hoặc gạc đã bỏ đi sau khi  sử dụng để cấy vi khuẩn là chất thải dễ lây nhiễm bệnh. Chúng có khả năng lây lan nhiễm trùng. Một số quốc gia, bao gồm cả WHO (Tổ Chức Y Tế Thế Giới) phân loại chất thải như mô người hoặc động vật như là những chất thải bệnh lý, cần được xử lý một lần cụ thể. Vì các chất thải này bị nghi ngờ mang mầm bệnh.

Cũng cần lưu ý rằng dụng cụ hoặc dụng cụ xử lý chất thải lây nhiễm cũng thuộc nhóm chất thải lây nhiễm. Điều này có thể bao gồm ống tiêm, kéo, găng tay, dao mổ và các đồ dùng một lần khác.

11668487217.jpeg

Chất thải lây nhiễm

  • Quy trình quản lý chất thải lây nhiễm:

Phương pháp hấp tiệt trùng được sử dụng để khử hoạt chất thải lây nhiễm ban đầu. Quá trình này là một quá trình tiệt trùng, trong đó các dụng cụ bị nhiễm bệnh được khử trùng bằng hơi nước. Chất thải sẽ được xử lý vào các túi nguy hiểm sinh học màu đỏ và được chuyển đến các cơ sở để xử lý.

Chất thải bệnh lý có thể bao gồm các mô, cơ quan hoặc các bộ phận khác của cơ thể có độ ẩm cao, cần phải được thiêu hủy. Quá trình đốt là đốt chất thải và tạo ra tro. Tro sản xuất được đóng gói và xử lý tại một bãi chôn lấp.

2. Chất thải nguy hại

  • Chất thải nguy hại bao gồm những loại chất thải nào?

Dụng cụ sắc nhọn bị vứt bỏ sau thủ thuật phẫu thuật hoặc dư lượng hóa chất tạo thành chất thải nguy hại. Các chất thải nguy hại như bơm kim tiêm và dụng cụ nói chung là không lây nhiễm, nhưng tùy thuộc vào nguồn gốc cũng như mức độ tiếp xúc với động vật hoặc con người, nó có thể được phân loại thành chất thải lây nhiễm cho phù hợp. Trong trường hợp đó, những chất thải đó cũng cần phải làm rõ tất cả các quy trình quản lý chất thải đối với các bệnh truyền nhiễm. Các vật sắc nhọn có khả năng gây nguy hiểm vì chúng có thể làm rách hoặc thủng da. Chất thải hóa học bao gồm thuốc cũ và các chất hóa trị.

  • Quy trình quản lý chất thải nguy hại:

Các cơ sở y tế như bệnh viện và phòng khám thường có khu vực dành riêng cho việc lưu giữ chất thải nguy hại. Các nhà thầu quản lý chất thải do các cơ sở y tế tham gia thực hiện việc xử lý và tiêu hủy các chất thải này theo định kỳ.

3. Chất thải phóng xạ

  • Chất thải phóng xạ bao gồm những loại chất thải nào?

Chất thải được tạo ra từ các phương pháp điều trị phóng xạ như liệu pháp hóa học (ví dụ: xạ trị) và thiết bị sử dụng các nguyên tố hạt nhân bao gồm chất thải phóng xạ. Chất thải bệnh lý bị ô nhiễm bởi các nguyên tố phóng xạ cũng được coi là chất thải phóng xạ.

21668487217.jpeg

Chất thải phóng xạ

  • Quy trình quản lý chất thải đối với chất thải phóng xạ:

Chất thải phóng xạ phân hủy trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, các cơ sở chăm sóc sức khỏe thường bảo quản nó tại chỗ, tránh xa mọi sự tiếp xúc của con người hoặc động vật cho đến khi nó phân hủy. Việc lưu trữ chất thải phóng xạ được thực hiện theo từng đợt. Phương pháp xử lý tốt nhất đối với những chất thải này là cố định chất thải phóng xạ và xử lý nó sau khi hoạt tính bức xạ giảm bớt.

4. Chất thải chung

Theo tin tức khoảng 85% chất thải là chất thải thông thường không khác chất thải sinh hoạt. Chúng được gọi là chất thải rắn đô thị và được xử lý tại các bãi chôn lấp.

Điều cần thiết là phải hiểu các phân loại khác nhau của chất thải y tế để có quy trình quản lý chất thải thích hợp và để bảo vệ nhân viên y tế và vệ sinh khỏi tác hại của chúng.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến