Lợi ích từ trà xanh

Thứ ba, 22/11/2022 | 10:40

Trà xanh là thực phẩm phổ biến, rẻ tiền, lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Uống trà xanh mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích thú vị, tuyệt vời. Trà xanh giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật.

01669088955.jpeg

Trà xanh – loại thực phẩm tốt từ nhiên nhiên

1. Trà xanh giúp bảo vệ và cải thiện chức năng não bộ.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Caffein là thành phần hoạt chất quan trọng của trà xanh. Caffein trong trà xanh tuy không nhiều như trong cà phê tuy nhiên đủ để tạo ra phản ứng mà không gây ra hiệu ứng bồn chồn liên quan đến việc hấp thụ quá nhiều. Uống trà xanh giúp tinh thần tỉnh táo và tăng cường chức năng não. Caffeie hỗ trợ cải thiện tâm trạng, sự phản ứng, tập trung và trí nhớ.

Ngoài caffeine, trà xanh còn chứa acid amin L-theanin. Chất này giúp tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh, làm giảm lo âu. Ngoài ra, L-theanin cũng làm tăng dopamin và sản xuất sóng alpha trong não.

Caffein và L-theanin khi kết hợp có tác dụng hiệp đồng giúp tăng cải thiện chức năng não. Vì trà xanh chứa L-theanin và caffein với lượng nhỏ nên trà xanh có thể mang lại cảm giác nhẹ nhàng, năng lượng ổn định và khác biệt hơn so với cà phê.

Một hợp chất khác được tìm thấy trong trà xanh là catechin. Một số nghiên cứu về tác dụng của hợp chất catechin trên não bộ cho thấy các hợp chất catechin trong trà xanh có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh trong ống nghiệm và mô hình động vật, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ làm sa sút trí tuệ, đây là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến ở đối tượng người cao tuổi. Như vậy, trà xanh không chỉ có thể góp phần cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn mà còn có thể bảo vệ não của chúng ta khi già đi.

2. Trà xanh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trên tim mạch, trà xanh có thể cải thiện một số những yếu tố chính gây nguy cơ trên bệnh tim và đột quỵ như cải thiện mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL.

Trên máu, trà xanh giúp tăng khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

3. Trà xanh giúp tăng cường quá trình đốt cháy chất béo

Trà xanh giúp tăng cường quá trình đốt cháy chất béo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

11669088955.jpeg

Trà xanh hỗ trợ giảm cân

Ngoài tác dụng nên não bộ, caffein cũng có thể cải thiện hiệu suất thể chất bằng cách tăng các axit béo từ mô mỡ để sử dụng làm năng lượng. Do đó, có thể thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất trong thời gian ngắn. Điều này đem lại hiệu quả trong quá trình giảm cân.

4. Trà xanh giúp làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường

Trà xanh có thể hỗ trợ làm giảm nhẹ lượng đường trong máu và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Bệnh đái tháo đường loại 2 có liên quan đến việc lượng đường trong máu tăng cao, điều này có thể do kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất ra insulin. Một nghiên cứu ở Nhật bản cho kết quả những người uống trà xanh nhiều nhất có tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 thấp hơn khoảng 42%.

5. Trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa. Điển hình như catechin (EGCG). Đây là chất chống oxi hóa tự nhiên, EGCG giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào, phân tử khỏi bị hư hại.

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các loại ung thư như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng….thấp hơn.

6. Trà xanh tốt cho răng miệng

Theo tin tức Catechin trong trà xanh có lợi cho sức khỏe răng miệng. Catechin có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hình thành mảng bám. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra sâu răng và hôi miệng. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý về liều lượng sử dụng, nếu sử dụng quá nhiều trà xanh cũng có thể cản trở sự hấp thụ sắt bởi tannin có trong trà có thể gây xỉn màu răng khi chúng tích tụ nhiều ở men răng.

Tóm lại, việc tạo thói quen uống trà xanh sẽ giúp chúng ta tỉnh táo, làm việc hiệu quả, cơ thể được nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe và phòng chống được bệnh tật. Nhu cầu bình thường mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống từ 2 - 3 tách trà. Đặc biệt, nếu sau khi ăn nhiều dầu mỡ việc uống trà sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến