Củ dền - Một siêu thực phẩm cho sức khỏe

Thứ hai, 08/05/2023 | 15:34

Đối với những người không quen biết, củ dền có thể đáng sợ. Chúng sần sùi, đỏ như máu và tỏa ra mùi thơm nồng nàn của đất.

Nhưng củ dền là loại củ duy nhất có lợi cho tim mạch và sức khỏe tim mạch, tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ giảm mức homocysteine và giảm cholesterol LDL. Bên cạnh đó củ dền chứa ít chất béo, nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

01683535302.jpeg

Củ dền có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Nhiều lợi ích dinh dưỡng của củ dền

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng, thì không đâu khác ngoài củ dền. Thêm củ dền vào các bữa ăn hàng ngày của bạn có thể là một cách tốt để tăng cường chế độ ăn uống cân bằng.

Ngoài ra - giống như các loại trái cây và rau củ có màu tím khác - củ dền là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Các hợp chất tự nhiên này bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và ung thư. 

1. Có thể có đặc tính chống ung thư

Sắc tố thực vật làm cho củ dền có màu đỏ thẫm, phong phú là betacyanin, một chất mạnh được cho là giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư bao gồm cả ung thư bàng quang.

2. Có thể hạ huyết áp, cải thiện chức năng não

Củ dền rất giàu kali và hợp chất gọi là nitrat tự nhiên, làm cho chúng thân thiện với tim. Nitrat giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm giãn các mạch máu, giảm xơ cứng động mạch và thúc đẩy sự giãn nở có khả năng làm giảm huyết áp và làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

Giảm huyết áp có lợi cho việc tránh bệnh tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu nitrat, như củ dền, cũng có thể giúp sống sót sau cơn đau tim.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu nitrat cũng có liên quan đến việc cải thiện chức năng não. Vì nitrat mở rộng mạch máu, điều này cho phép tăng lưu lượng máu lên não, có lợi cho chức năng nhận thức.

3. Có thể cải thiện hiệu suất vận động và hỗ trợ mức năng lượng

Củ dền có chứa kali và nitrat dồi dào, giúp mở các mạch máu. Điều đó có thể giúp giảm huyết áp và cũng có thể cải thiện thành tích thể thao và chức năng não.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục sẽ làm tăng sức bền của tim mạch và hô hấp - cho phép bạn tập thể dục lâu hơn. Điều này là do nitrat có trong củ dền được chuyển thành axit nitric trong cơ thể bạn, từ đó làm tăng lưu lượng máu. Điều này cải thiện chức năng phổi và cũng tăng cường co cơ.

4. Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Củ dền là một trong những nguồn giàu glutamine nhất, một loại axit amin cần thiết cho sức khỏe và duy trì đường ruột của chúng ta.

Chúng cũng rất giàu chất xơ, cũng như hỗ trợ chức năng ruột giúp hỗ trợ môi trường của ruột và các vi khuẩn có lợi cư trú ở đó. Đưa củ dền vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất xơ của bạn. Chỉ một chén củ dền chứa 3,8 gam chất xơ.

Và lợi ích sức khỏe của chất xơ rất phong phú. Chất xơ có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm cholesterol và duy trì hoạt động đều đặn. Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư ruột kết, bệnh tim và bệnh viêm ruột.

5. Có thể chống viêm

Theo tin tức củ dền đỏ đã được xếp hạng là 1 trong 10 loại rau củ có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất. Các hợp chất betalain, chịu trách nhiệm cho màu đỏ của rễ, đã được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa và chống viêm cao. Điều này có nghĩa là chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và có thể hữu ích trong cuộc chiến chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, ung thư và giúp giảm đau khớp do viêm xương khớp.

Những lợi ích khác nhau từ màu sắc của củ dền

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn uống đầy màu sắc. Màu sắc thực vật khác nhau có nghĩa là chất dinh dưỡng thực vật khác nhau. Như đã đề cập, củ dền là một trong số ít nguồn cung cấp betalain, các hợp chất thực vật độc đáo được tìm thấy trong các loại củ dền.

• Củ dền đỏ và tím chứa nhiều hàm lượng betalain được gọi là betacyanin.

• Củ dền màu vàng hoặc vàng óng có chứa một nhóm betalain khác, được gọi là betaxanthin.

• Lá củ dền có màu xanh đậm - một dấu hiệu cho thấy chúng chứa đầy nhiều chất có ích. Chúng là nguồn beta-carotene, lutein và zeaxanthin thực sự tuyệt vời cho sức khỏe của mắt và thị lực và chắc chắn thể lãng phí. Hãy xào, nấu canh hay trộn salad.

11683535302.jpeg

Các loại củ dền có màu sắc khác nhau.

Củ dền có an toàn cho mọi người không?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Đối với một số người, ăn củ dền có thể gây ra chứng đái ra máu, có màu đỏ hoặc hồng trong nước tiểu hoặc phân. Nó hoàn toàn vô hại! Rễ củ dền chứa hàm lượng cao hợp chất tự nhiên gọi là oxalate. Những người có tiền sử sỏi thận chứa oxalate nên tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng oxalate cao nên chúng có thể góp phần gây ra sỏi thận.

Tuy nhiên, đối với hầu hết những người khỏe mạnh, oxalat không phải là vấn đề. Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng, bạn không nên bỏ qua củ dền.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến