Thiếu nước và những dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe

Thứ hai, 08/05/2023 | 15:23

Khi cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp duy trì và cân bằng các hoạt động sống trong các cơ quan, hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh thân nhiệt và loại bỏ độc tố. Thiếu nước có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và ngay cả đe dọa tính mạng.

01683534855.jpeg

Nước chiếm 70% trọng lượng của cơ thể

1. Vai trò của nước đối với cơ thể

Nước chiếm 70% trọng lượng của cơ thể và là nguồn sống cần thiết cho con người. Mặc dù chúng ta có thể sống mà không ăn uống trong một khoảng thời gian tuy nhiên chỉ trong một ngày thiếu nước đã có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan quan trọng. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, tất cả các hoạt động sống sẽ được duy trì và đảm bảo.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Những lợi ích mà nước mang lại có thể kể đến bao gồm:

  • Là thành phần chính của tế bào và mô: Nước chiếm 70% lượng trọng lượng của cơ thể con người và là thành phần chính của tế bào và mô. Nó cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết để hoạt động và duy trì sự sống.
  • Giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể: Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách giải phóng hơi nước qua da thông qua quá trình trao đổi nhiệt. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môi trường nóng hoặc khi vận động mạnh.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Nước giúp tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng bằng cách tạo ra dịch tiêu hóa và bôi trơn dạ dày.
  • Làm sạch cơ thể: Nước làm sạch cơ thể bằng cách đưa các chất độc ra khỏi cơ thể thông qua quá trình đào thải.
  • Hỗ trợ chức năng của các cơ quan quan trọng: Nước giúp cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho não, cơ tim, phổi và các cơ quan khác để giúp chúng hoạt động tốt hơn.
  • Đảm bảo cân bằng điện giải: Nước giúp duy trì cân bằng điện giải bằng cách chứa các ion điện cần thiết để truyền tín hiệu giữa các tế bào và thần kinh.

Do đó, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động tối ưu của cơ thể con người.

2. Biểu hiện khi cơ thể bị thiếu nước

Khi cơ thể bị thiếu nước, có thể xuất hiện các biểu hiện sau:

  • Cảm thấy khát: khi cơ thể thiếu nước thì cơ chế giữ nước của cơ thể sẽ bị gián đoạn, đồng thời cơ thể cũng tiết ra hormone ADH (hormone chống lưu nước), giúp cơ thể giữ lại nước. Tuy nhiên, khi lượng nước trong cơ thể vẫn chưa đủ, hệ thống thần kinh của cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến não, thông báo rằng cơ thể cần phải uống nước để bổ sung lượng nước bị mất đi. Do đó, cảm giác khát là biểu hiện đầu tiên và rất phổ biến khi cơ thể thiếu nước.
  • Da khô: Nước là một yếu tố quan trọng để giữ ẩm cho da và duy trì sức sống của các tế bào da. Khi cơ thể thiếu nước, da sẽ bị mất nước và trở nên khô, xỉn màu, mất độ đàn hồi và thậm chí xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra, thiếu nước cũng có thể gây ra nhiều vấn đề khác cho da như viêm da, kích ứng da, mẩn ngứa và chảy máu do da khô nứt. Do đó, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ làm tăng sức khỏe mà còn giúp duy trì làn da mềm mại và tươi trẻ.
11683534855.jpeg

Thiếu nước làm da bị khô

  • Theo tin tức táo bón: Khi cơ thể thiếu nước, phần lớn nước trong thức ăn sẽ được hấp thụ hết bởi đường tiêu hóa, để lại lượng phân khô và khó đi. Thiếu nước cũng làm giảm lượng chất xơ trong thực phẩm chúng ta ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa và dẫn đến táo bón. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu nước, đường ruột sẽ hấp thụ nước từ phân và làm cho phân khô và khó đi hơn.
  • Đau đầu: Khi cơ thể thiếu nước, lượng nước trong huyết tương và tế bào sẽ giảm, dẫn đến huyết áp thấp và sự co thắt của các mạch máu nhỏ trong não. Điều này có thể gây ra đau đầu do thiếu máu và oxy cho não. Ngoài ra, thiếu nước cũng có thể gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào và dẫn đến các triệu chứng khác như chóng mặt, mệt mỏi và buồn nôn.
  • Mệt mỏi: Thiếu nước có thể làm giảm năng lượng và làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi.
  • Thể trạng giảm: Khi cơ thể thiếu nước, có thể giảm trọng lượng do mất nước.
  • Huyết áp thấp: Thiếu nước có thể làm giảm mức độ nước trong cơ thể, dẫn đến giảm huyết áp.
  • Tiểu ít và màu đậm: Khi cơ thể thiếu nước, nước tiểu sẽ ít và màu đậm hơn do nồng độ chất bẩn trong nước tiểu tăng lên.

3. Lượng nước cơ thể cần được cung cấp mỗi ngày

Lượng nước cơ thể cần được cung cấp mỗi ngày có thể khác nhau tùy theo nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, trọng lượng cơ thể, mức độ hoạt động, thời tiết, sức khỏe và cả trạng thái thai nghén nếu đang mang thai. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người trung bình cần cung cấp khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày để duy trì sức khỏe và hoạt động cơ bản của cơ thể.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Lượng nước cần được cung cấp cho cơ thể cũng có thể đến từ các nguồn khác nhau, chẳng hạn như nước uống, thực phẩm có chứa nước và các đồ uống khác. Tuy nhiên, nước uống là nguồn chính để bổ sung nước cho cơ thể.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng một số tình huống đặc biệt, chẳng hạn như khi vận động nhiều, ở nhiệt độ cao hoặc khi bị bệnh, cơ thể có thể cần nhiều nước hơn để giữ cho mức độ hydrat hóa của cơ thể ổn định. Do đó, hãy luôn lắng nghe cơ thể và cung cấp đủ nước trong các tình huống đặc biệt.

Tóm lại, nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt và sức khỏe của con người. Việc thiếu nước có thể đe dọa tới sức khỏe và thậm chí tính mạng của chúng ta. Do đó, cần bổ sung đủ nước cho cơ thể và nếu hay quên điều này, có thể đặt lịch nhắc nhở uống nước bằng cách thiết lập mục tiêu hàng ngày.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đăng ký trực tuyến