Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Thứ hai, 15/04/2024 | 15:09

Trong kế hoạch cho năm học sắp tới, Đại học Y Dược TP HCM dự định thực hiện việc tăng học phí khoảng 10%, trong đó học phí của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên gần mức 85 triệu đồng một năm.

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Thông tin được PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo, cung cấp tại sự kiện Ngày hội tư vấn xét tuyển do Đại học Y Dược TP HCM tổ chức vào sáng ngày 14/4. Sự kiện này đã thu hút khoảng 1.600 học sinh từ TP HCM và các tỉnh phía nam.

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Theo PGS Khôi, học phí cho các ngành học dao động từ 46 đến 84,7 triệu đồng một năm (tương đương với 10 tháng), tăng 10% so với mức hiện tại. Đặc biệt, hai ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt có mức học phí vượt trên 80 triệu đồng mỗi năm, tăng hơn 7 triệu so với mức hiện tại.

Ở mức thấp nhất, các ngành như Kỹ thuật y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Phục hình răng, Điều dưỡng đều có mức học phí là 46 triệu đồng mỗi năm, tăng 4,2 triệu so với mức hiện tại.

Dưới đây là dự kiến về mức học phí cho năm học 2024-2025 của Đại học Y Dược TP HCM (triệu đồng/năm):

TT Ngành, nhóm ngành Học phí hiện tại Học phí dự kiến năm học 2024-2025
1 Y khoa 74,8 82,2
2 Răng-Hàm-Mặt 77 84,7
3 Dược 55 60,5
4 Y học cổ truyền 45 50
5 Y học dự phòng 45 50
6 Y tế công cộng 41,8 46
7 Các ngành Kỹ thuật y học 41,8 46
8 Dinh dưỡng 41,8 46
9 Phục hình răng 41,8 46
10 Điều dưỡng 41,8 46

Đối với những thí sinh đang gặp khó khăn về tài chính, PGS Nguyễn Ngọc Khôi khuyến nghị rằng họ hãy yên tâm đăng ký vào trường nếu có đam mê và khả năng cần thiết. Mỗi năm, trường dành khoảng 5,5 tỷ đồng để trao học bổng, mức hỗ trợ này có thể chiếm từ 25 đến 100% học phí cho mỗi suất. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể được hưởng học bổng từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác nhau, với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng.

"Nhiều người lo kinh tế khó khăn không có cơ hội vào trường nhưng thực tế quỹ học bổng cho sinh viên của trường năm ngoái vẫn còn dư, giải ngân không hết. Do đó, thí sinh cứ mạnh dạn đăng ký", ông Khôi nói.

Trong năm nay, Đại học Y Dược TP HCM dự kiến tuyển dụng 2.516 sinh viên thông qua 5 phương thức khác nhau:

  • Tuyển thẳng.
  • Xét điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT).
  • Xét kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ IELTS.
  • Xét điểm SAT (bài thi chuẩn hóa thường được sử dụng cho việc xét tuyển đại học ở Mỹ).
  • Xét thí sinh dự bị đại học.

Phương thức xét tuyển dựa trên điểm SAT chỉ áp dụng đối với ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt, với tỷ lệ tối đa là 5% chỉ tiêu cho mỗi ngành. Thí sinh cần có điểm SAT từ 1.340/1.600 trở lên trong hai năm tính đến hạn nhận hồ sơ. Để thực hiện đăng ký, thí sinh cần trực tiếp đến trường và cung cấp thông tin tài khoản trên College Board - tổ chức tổ chức bài thi SAT - để trường kiểm tra kết quả.

Ngoài điều kiện về điểm SAT, thí sinh cũng phải đạt tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 theo tổ hợp từ mức sàn trở lên.

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm, ưu tiên sẽ được ưu ái cho thí sinh có nguyện vọng ưu tiên cao hơn. Nếu vẫn cùng điểm nguyện vọng, trường sẽ tiếp tục xét đến tổng điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp.

PGS Khôi cũng lưu ý rằng thí sinh có thể thi SAT nhiều lần, và kết quả của lần thi cao nhất sẽ được chọn, tuy nhiên không được phép kết hợp điểm giữa các lần thi khác nhau, ví dụ lấy điểm Toán của lần này ghép với điểm Đọc-Viết của đợt khác.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Đối với những thí sinh không thể tham gia thi chứng chỉ SAT, ông Khôi giải thích rằng trường vẫn dành 5% chỉ tiêu cho cả hai ngành để xét tuyển bằng điểm này, song đồng thời cũng tăng thêm 5% chỉ tiêu so với năm trước. Điều này nhằm đảm bảo rằng những thí sinh sử dụng các phương thức xét tuyển khác không gặp khó khăn trong quá trình tuyển sinh.

Với phương thức xét kết hợp giữa chứng chỉ IELTS và điểm thi tốt nghiệp THPT, PGS Nguyễn Ngọc Khôi giải thích rằng chứng chỉ IELTS là điều kiện cần thiết. Thí sinh cần có chứng chỉ IELTS từ 5.0 hoặc 6.0 để đủ điều kiện nộp hồ sơ. Trường sẽ tiến hành xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, từ cao xuống thấp. Do đó, dù thí sinh có chứng chỉ IELTS 7.0 hoặc 8.0, họ cũng không được ưu tiên hoặc nhận điểm cộng thêm.

Điều kiện về chứng chỉ IELTS cho từng ngành như sau:

IELTS 5.0 IELTS 6.0
Điều dưỡng Y khoa
Dinh dưỡng Răng-Hàm-Mặt
Kỹ thuật phục hình răng Dược học
Y tế công cộng Y học dự phòng
Kỹ thuật hình ảnh y học Y học cổ truyền
Kỹ thuật phục hồi chức năng  
Hộ sinh

Trường sẽ thông báo mốc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt kế hoạch tuyển sinh đại học - cao đẳng trong năm nay.

Năm trước, điểm chuẩn xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT của Đại học Y Dược TP HCM dao động từ khoảng 19 đến 27,34, với mức cao nhất là ngành Y khoa.

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến