Đây là 7 lý do ấn tượng để ăn nấm

Thứ sáu, 27/01/2023 | 16:49

Làm thế nào loại nấm giàu chất dinh dưỡng này có thể tăng cường sức khỏe của bạn. Xuyên suốt lịch sử, các nền văn minh đã coi nấm như một nguồn sức mạnh và khả năng chữa bệnh.

Người Hy Lạp tin rằng ăn nấm giúp các chiến binh trở nên mạnh mẽ, trong khi văn hóa Trung Quốc từ lâu đã coi chúng là một loại thực phẩm chữa bệnh cho cuộc sống khỏe mạnh.

01674813682.jpeg

Đây là 7 lý do ấn tượng để ăn nấm

Và ngày nay, Nhật Bản đã có một loại thuốc làm từ nấm được phê duyệt để điều trị ung thư. Nấm phổ biến ở Hoa Kỳ như một loại thực phẩm bổ dưỡng, có hương vị. Theo Trung tâm tài nguyên tiếp thị nông nghiệp, người Mỹ trung bình ăn gần 3 pound nấm mỗi năm. Nhiều người cũng sử dụng nấm cho mục đích y học trong bột ăn kiêng, chất lỏng và chất bổ sung.

Có các loại nấm nào?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các nhà khoa học đã xác định được hàng ngàn loài, nhưng chỉ có khoảng hai chục loài được chấp nhận rộng rãi để sử dụng làm thực phẩm. Một số loại nấm có hợp chất gây ảo giác (psilocybin) gây ảo giác hoặc trạng thái ý thức bị thay đổi. Nhiều loại khác được tìm thấy trong tự nhiên mà ta không thể tiêu thụ một cách an toàn.

Trừ khi bạn là một chuyên gia về nấm, còn không thì không nên tùy tiện thử các loại nấm lạ để tránh ngộ độc hoặc các tác dụng phụ từ nấm.

Một số loại nấm có vị umami (mặn) đậm đà, khiến chúng trở thành một chất để thay thế thịt rất tốt. Những loại khác có hương vị đất, tinh tế hơn. Nấm nút, loại nấm phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, có vị nhẹ.

11674813682.jpeg

Một số loại nấm trong tự nhiên.

Nấm có chứa những thành phần nào?

Những chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã biết rằng nấm tốt cho bạn vì các hợp chất hoạt tính sinh học của chúng và chúng tôi đang tìm hiểu thêm về lợi ích của chúng mỗi ngày. Có rất nhiều loại để thưởng thức trong nhiều món ăn khác nhau, và chúng ta cũng có thể sử dụng chúng theo nhiều cách để bổ sung vào chế độ ăn uống và giúp chúng ta khỏe mạnh.”

Nấm chứa các vitamin và khoáng chất tăng cường sức khỏe, cùng với protein và chất xơ. Ví dụ, một chén nấm cremini chỉ có 15 calo, nhưng có 2 gam protein và gần 1 gam chất xơ.

Nấm cũng chứa các hợp chất (bao gồm polysaccharid và sterol) có thể giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Các chất dinh dưỡng trong nấm bao gồm:

  • Selenium: Giúp cơ thể bạn tạo ra chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tổn thương tế bào.
  • Vitamin B6: Hỗ trợ hệ thống thần kinh của bạn và giúp hình thành các tế bào hồng cầu.
  • Riboflavin, niacin và axit pantothenic: Giúp thực hiện một số phản ứng trao đổi chất và tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng
  • Kali: Được xác định là một chất dinh dưỡng không được tiêu thụ. Giúp cơ bắp co lại, hỗ trợ cân bằng chất lỏng và duy trì huyết áp bình thường
  • Kẽm: Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sự phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

7 lợi ích của việc ăn nấm

Mặc dù nghiên cứu chưa được mở rộng và chắc chắn cần nhiều hơn nữa, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm có thể:

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Viêm mãn tính (sưng lâu dài) có liên quan đến bệnh tim, ung thư và các tình trạng bệnh lý khác. Nấm có chứa một số chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi căng thẳng và ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào.

Nấm cũng kích hoạt các chất trong hệ thống miễn dịch của bạn có thể tăng cường khả năng bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng và bệnh tật, bao gồm cả sự phát triển của các tế bào khối u. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiêu thụ nhiều nấm hơn và giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

2. Hạ huyết áp

Kali là một chất khoáng và chất điện giải giúp cơ thể bạn kiểm soát huyết áp. Vì nấm rất giàu khoáng chất này nên chúng có thể giúp giảm huyết áp cao (tăng huyết áp). Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

3. Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều nấm có thể giúp bạn giảm cân an toàn khi kết hợp với tập thể dục và thói quen sinh hoạt lành mạnh. Trong một nghiên cứu, những người thay thế 20% lượng thịt tiêu thụ bằng nấm cho thấy kết quả giảm cân được cải thiện.

Hương vị của nấm cũng có thể làm giảm nhu cầu bổ sung muối của bạn, giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay thế một nửa lượng thịt bằng nấm trong công thức thịt bò xay sẽ giữ được hương vị nhưng giảm 25% lượng natri.

4. Cung cấp vitamin D

Vitamin D2, một loại vitamin D, giúp xương chắc khỏe và cơ bắp hoạt động hiệu quả. Hầu hết vitamin D của chúng ta đến từ các nguồn động vật, thực phẩm bổ sung và ánh nắng mặt trời tốt. Và đây là một sự thật thú vị: Một số loại nấm có thể có nhãn ghi “được xử lý bằng tia cực tím” hoặc “giàu vitamin D”. Đó là bởi vì nấm có chứa ergosterol, chất này sẽ biến thành vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím.

Các chuyên gia giải thích: “Những loại nấm được xử lý bằng tia cực tím này rất tốt cho sức khỏe của bạn. “Khi nấm tiếp xúc với bức xạ tia cực tím hoặc thậm chí là ánh sáng mặt trời, ergosterol sẽ chuyển hóa thành vitamin D. Vì vậy, bạn sẽ nhận được hàm lượng vitamin D cao khi ăn chúng, có khả năng đủ để đáp ứng 100% nhu cầu vitamin D trong ngày của bạn.”

21674813682.jpeg

Vitamin D

5. Bảo vệ sức khỏe não bộ

Giá trị dinh dưỡng của nấm có thể giúp bảo vệ não của bạn khỏi chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI). Trong một nghiên cứu, những người tham gia từ 60 tuổi trở lên ăn hơn hai chén nấm mỗi tuần có nguy cơ mắc MCI thấp hơn nhiều. Một nghiên cứu khác cho thấy nấm giàu polyphenol và một số chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Nghiên cứu về nấm rất thú vị vì nó có thể giúp điều trị các tình trạng não nghiêm trọng ảnh hưởng đến rất nhiều người.

6. Duy trì sức khỏe tim mạch

Nấm là một món ăn có lợi cho những người yêu thích trái tim khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng và hợp chất từ thực vật của chúng có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn. Thay thế nấm có hương vị, ít natri cho thịt trong khi vẫn giữ mức calo, chất béo và cholesterol thấp.

Nhiều chuyên gia nói: “Một số loại nấm có hương vị và kết cấu giống như thịt. “Và lợi ích của việc thay thế chúng cho thịt bò, thịt cừu hoặc các loại thịt đỏ khác là không thể đánh bại. Bạn nhận được các chất dinh dưỡng và lượng calo, natri và cholesterol thấp mà không làm giảm hương vị.

7. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nấm chứa các chất bạn cần để cân bằng hệ vi sinh vật (nấm, vi khuẩn và vi rút) trong ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Bằng cách hỗ trợ hệ thống tiêu hóa và hệ thống miễn dịch của bạn, nấm có thể giúp đảm bảo rằng thực phẩm bổ dưỡng mà bạn ăn sẽ giúp bạn khỏe mạnh.

Những triệu chứng nào khi bị ngộ độc nấm?

Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều thứ. Nấm bạn mua ở cửa hàng thường an toàn trừ khi bạn bị dị ứng với nấm hoặc nấm mốc. Nấm hoang dã mà bạn tìm thấy trong tự nhiên nguy hiểm hơn rất nhiều khi ăn.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Cần có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để xác định nấm trong tự nhiên mà bạn có thể ăn một cách an toàn. Và thậm chí sau đó, rất ít nấm hoang dã an toàn để ăn sống.

Hàng chục loại nấm (thường gọi là nấm cóc) chứa chất độc chết người. Các triệu chứng ngộ độc nấm thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi ăn nấm. Chúng bao gồm:

  • Sự hoang mang.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Khó thở hoặc thở chậm lại.
  • Đồng tử giãn hoặc chảy nước mắt.
  • Nước bọt dư thừa.
  • Dễ bị kích động.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Đổ mồ hôi.

Tận hưởng những lợi ích lành mạnh của nấm, một loại thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng, được công nhận trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của chúng. Chúng chứa các chất quan trọng được biết là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, đồng thời hương vị và kết cấu thú vị của chúng làm tăng thêm sự tinh tế cho bất kỳ món ăn nào.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến