Dự kiến có 2 bộ đề khác nhau tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thứ sáu, 23/08/2024 | 09:05

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó dự kiến sẽ có đề thi riêng dành cho các thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT trong năm 2024 và những năm trước đó.

a-1-trang-18-19-178-16877999978891010503932-1691568651183167333119

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Đại diện của Cục Quản lý chất lượng đã thông tin rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành soạn thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025. Theo dự thảo này, kỳ thi vào năm sau sẽ bao gồm hai bộ đề thi: một bộ dành cho thí sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông mới và một bộ dành cho thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông trước đây.

Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với hai bộ đề riêng biệt nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp trong năm 2024 và các năm trước đó. NNhững thí sinh này sẽ dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông trước đó.

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mỗi thí sinh sẽ cần thi hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng với hai môn tự chọn từ các môn đã học trong lớp 12, bao gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, và Công nghệ.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ giữ nguyên tỷ trọng các câu hỏi theo kiểu cũ và vẫn duy trì phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, đề thi sẽ bổ sung các định dạng mới như câu hỏi đúng/sai và câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn.

Đề thi tốt nghiệp sẽ được thiết kế nhằm giảm thiểu các nhược điểm của hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn theo kiểu cũ và đồng thời phù hợp hơn với việc đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, môn Ngữ văn vẫn sẽ thi theo hình thức tự luận.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ rằng việc tổ chức ra đề thi cho hai nhóm thí sinh theo hai chương trình khác nhau cùng một thời điểm là một thách thức lớn. Tuy nhiên, ngành Giáo dục sẽ cố gắng đảm bảo rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra một cách công bằng và minh bạch cho tất cả các thí sinh.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 26/6 và 27/6. Mặc dù các thí sinh sẽ thi theo hai bộ đề khác nhau, nhưng họ sẽ cùng tham gia trong một đợt thi và tuân theo thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ cũng cho biết thêm, trong giai đoạn 2025-2030, phương thức thi trên giấy sẽ được duy trì ổn định. Sau năm 2030, Bộ sẽ dần dần thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở một số địa phương, hoặc có thể kết hợp cả hai hình thức làm bài.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến