Học phí ngành Y khoa từ 27,6 đến 200 triệu đồng một năm

Thứ ba, 06/08/2024 | 09:17

24 trường đại học đã công bố mức học phí ngành Y khoa cho năm học tới, dao động từ 27,6 triệu đến 200 triệu đồng. Hầu hết các trường đều có chương trình học bổng dành cho sinh viên xuất sắc hoặc sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

hoc-phi-nganh-y-1

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur,  Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Trường Y Dược (Đại học Đà Nẵng), và Đại học Tây Nguyên có mức học phí thấp nhất là 27,6 triệu đồng cho năm học 2024-2025.

Mức học phí này tương đương với trần học phí do Chính phủ quy định cho khối ngành Y Dược tại các trường đại học công lập chưa tự chủ.

Các trường đại học khác đào tạo ngành Y khoa có mức học phí bắt đầu từ 31 triệu đồng mỗi năm. Điều này là do các trường đã tự chủ một phần, bao gồm tự chi trả lương, phụ cấp, và sửa chữa cơ sở vật chất, hoặc đã tự chủ hoàn toàn. Ngoài ra, chương trình đào tạo của họ đã được kiểm định chất lượng.

Dẫn đầu về mức học phí cao nhất là Đại học Y Dược TP HCM, với 82,2 triệu đồng, tăng 10% so với năm ngoái. Đại học Y Hà Nội và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch duy trì mức học phí 55,2 triệu đồng.

Trong khối các trường tư thục, trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có mức học phí thấp nhất với hơn 66 triệu đồng, trong khi Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM) có mức học phí cao nhất, lên đến 210 triệu đồng.

Mức học phí này áp dụng cho tân sinh viên. Sinh viên các khóa trước sẽ tuân theo quy định về học phí của trường tại thời điểm nhập học.

Mức học phí ngành Y khoa năm học 2024-2025 của các trường cụ thể như sau

TT Trường Học phí năm học 2024-2025 (đơn vị: triệu đồng)
1 Đại học Y Hà Nội 55,2
2 Đại học Y Dược TP HCM 82,2
3 Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội 55
4 Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam 27,6
5 Đại học Y Dược Hải Phòng 45
6 Đại học Y Dược Thái Bình 41,3
7 Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương 38,64
8 Trường Y Dược, Đại học Đà Nẵng 27,6
9 Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng 31,1
10 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 55,2
11 Khoa Y, Đại học Quốc gia TP HCM 60
12 Đại học Y Dược Cần Thơ 49,15
13 Đại học Y khoa Vinh (Nghệ An) 31
14 Đại học Tây Nguyên (Đăk Lăk) 27,6
15 Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) 60
16 Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 66,28
17 Đại học Phenikaa (Hà Nội) 90
18 Đại học Đại Nam (Hà Nội) 96
19 Đại học Nguyễn Tất Thành (TP HCM) 152
20 Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM) 210
21 Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) 61,5
22 Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) 80
23 Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) 94,4
24 Đại học Văn Lang (TP HCM) 160-200 (chưa tính kỳ hè

Về học bổng, hầu hết các trường đều có nhiều loại như học bổng cho tân sinh viên, học bổng dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, và học bổng cho sinh viên có thành tích trong học tập xuất sắc

Những trường tư thục thường có nhiều loại học bổng hơn dành cho tân sinh viên với mức hỗ trợ lớn nhằm thu hút thí sinh. Ví dụ, Đại học Phenikaa (Hà Nội) chỉ thu học phí năm đầu là 90 triệu đồng, giảm tới 40% so với mức chính thức khoảng 150 triệu đồng. Trường cho biết mức chiết khấu cho những năm học sau sẽ thấp hơn.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Trong quá trình học, sinh viên tại tất cả các trường có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc (thường thuộc nhóm 10% cao nhất) sẽ nhận được học bổng khuyến khích học tập, với mức hỗ trợ từ 25% đến 100% học phí.

Sinh viên thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, hoặc có kết quả học tập tốt có thể nhận được tài trợ từ các doanh nghiệp hoặc từ các quỹ của trường. Chẳng hạn, Đại học Y Hà Nội có 5 loại học bổng từ cựu sinh viên và các mạnh thường quân với giá trị từ 4 đến 20 triệu đồng mỗi lần. Ngoài ra, các trường còn hỗ trợ sinh viên vay tiền từ ngân hàng để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Theo Nghị định 81 năm 2021 về học phí công lập, trần học phí cho nhóm ngành Y và Dược ở các trường chưa tự chủ là từ 24,5 đến 35 triệu đồng một năm. Các trường đã tự chủ có thể thu học phí gấp 2-2,5 lần mức trên. Đối với các chương trình đã được kiểm định bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các tổ chức nước ngoài, các trường có thể tự quyết định mức học phí.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu giữ nguyên mức học phí trong ba năm liên tiếp. Từ năm ngoái, các trường đại học mới bắt đầu áp dụng mức học phí mới.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến