Thí sinh trúng tuyển đại học cần lưu ý gì khi làm thủ tục nhập học?

Thứ tư, 07/08/2024 | 08:53

Thí sinh trúng tuyển đại học cần xác nhận trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT trước khi đến trường đại học đã trúng tuyển để hoàn tất thủ tục nhập học.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-phananh-2022-09-15-_xac-nhan

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các trường đại học phải hoàn tất quá trình lọc ảo và công bố kết quả xét tuyển đợt 1 trước 17h ngày 17/8. Các trường sẽ có 48 giờ để thông báo kết quả đến thí sinh qua nhiều hình thức như tin nhắn SMS, email, hoặc gọi điện thoại.

Thí sinh cần chú ý theo dõi lịch công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 của các trường (trước 17h ngày 19/8) để biết mình có trúng tuyển vào ngành học và trường mà mình mong muốn hay không.

Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý giữ điện thoại bên mình trong thời gian này và đảm bảo rằng họ đang sử dụng đúng số điện thoại đã đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. Sau khi nhận được thông báo từ các trường, thí sinh phải xác nhận trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT trước khi đến trường đại học đã trúng tuyển để hoàn tất thủ tục nhập học.

Các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm và đã hoàn tất việc xác nhận nguyện vọng theo quy trình có thể an tâm rằng mình đã đậu. Họ chỉ cần chờ công bố điểm chuẩn từ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, thí sinh trúng tuyển đợt 1 cần chú ý thực hiện xác nhận nhập học trong thời gian quy định của Bộ GD&ĐT, muộn nhất là 17h ngày 27/8. Vào ngày 28/08, các trường sẽ thông báo tuyển sinh bổ sung. Từ tháng 9 đến tháng 12, các trường trên toàn quốc sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Chậm nhất là ngày 31/12, các trường phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2024.

Liên quan đến hồ sơ xác nhận nhập học, ThS. Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, đưa ra một số lưu ý cho thí sinh khi chuẩn bị các giấy tờ quan trọng. "Hồ sơ nhập học bao gồm: bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi, bản sao Bằng tốt nghiệp THPT, bản sao Giấy khai sinh hợp lệ, bản sao Học bạ có công chứng, Bảo hiểm y tế, Giấy khám sức khỏe, bản sao Căn cước công dân, và các minh chứng ưu tiên nếu có.

Ngoài ra, khi đến làm thủ tục nhập học, thí sinh cần mang theo giấy báo trúng tuyển của trường đại học. Khi công bố kết quả trúng tuyển, trường sẽ hướng dẫn thí sinh hoàn thiện thông tin trực tuyến trước khi đến trường để nộp hồ sơ.

Đối với giấy chứng nhận kết quả thi, mỗi thí sinh chỉ nhận được một bản gốc duy nhất. Do đó, thí sinh chỉ nên nộp giấy này cho trường khi thực hiện xác nhận nhập học chính thức.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Theo quy chế tuyển sinh, các trường đại học sẽ không hoàn trả giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh sau khi đã nộp, bởi vì trường sẽ nhập mã vạch trên giấy chứng nhận vào hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT đã ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, chiếm 68,5% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp. Con số này tăng khoảng 73.000 so với năm trước.

Trong gần 400 ngành đào tạo được phân thành 24 lĩnh vực, nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý cùng với Kỹ thuật và Công nghệ là những lựa chọn phổ biến nhất của thí sinh. Các lĩnh vực tiếp theo được nhiều thí sinh quan tâm là Máy tính và Công nghệ thông tin, cũng như Sư phạm. Đặc biệt, nhóm ngành Đào tạo giáo viên đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nguyện vọng, tăng 85% so với năm ngoái, với khoảng 200.000 nguyện vọng.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến