Dụng tóc do thiếu sắt & thiếu máu

Thứ năm, 03/11/2022 | 09:36

Việc rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến đó là thiếu máu thiếu sắt

Theo như nghiên cứu, có khoảng 95% dưỡng chất để nuôi dưỡng tóc là nhờ các mạch máu dưới da đầu vận chuyển đến. Vậy nên, khi xuất hiện tình trạng tóc xơ, xuất hiện nhiều tóc bạc, dễ gãy rụng, đó có thể dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu máu thiếu sắt.

01667443719.jpeg

Rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt

Ngoài ra, sắt cũng là một khoáng chất quan trọng, là một thành phần chính của haemoglobin – có chức năng vận chuyển oxy đến các tế bào trong đó có cả các tế bào kích thích mọc tóc. Do vậy, khi thiếu máu thiếu sắt có ảnh hưởng không nhỏ đến tóc của bạn.

1.Nguyên nhân gây thiếu máu thiếu sắt

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Có nhiều lý do dẫn đến thiếu máu thiếu sắt bao gồm:

  • Chế độ ăn uống hằng ngày không cung cấp đủ sắt cho cơ thể như là : ăn kiêng, ăn chay, ăn không cân đối các dưỡng chất.
  • Nhu cầu cần bổ sung chất sắt của cơ thể cao hơn so với bình thường như: trẻ em đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang ở thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Một số nguyên nhân rất quan trọng khác như là tình trạng mất máu kéo dài vốn rất phổ biến bao gồm những phụ nữ có tình trạng kinh nguyệt bị kéo dài (về lượng kinh hay là ngày kinh), các trường hợp bị viêm loét dạ dày hoặc các khối u trong đường tiêu hóa,...

2. Tại sao khi thiếu máu thiếu sắt lại gây rụng tóc

Sắt là một trong những khoáng chất rất quan trọng và chiếm lượng lớn trong máu, chúng có chức năng trong quá trình sản xuất ra các hemoglobin, có khả năng tiếp nhận oxy trong máu cũng như myoglobin (1 dạng thuộc hemoglobin tồn tại ở trong các cơ). Sắt còn là nhân tố chính tham gia vào chuỗi vận chuyển điện tử (vốn là một bộ máy tạo ra năng lượng cho tất cả các tế bào của cơ thể)

Tóc, móng và da là những tế bào có tốc độ sản sinh vô cùng nhanh trong cơ thể cũng vì vậy chúng là những thành phần dễ bị tổn thương nhất khi cơ thể thiếu hụt năng lượng. Khi cơ thể bị thiếu máu thiếu sắt, cơ thể sẽ tập trung năng lượng vào các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể dẫn đến hoạt động chuyển hóa tại các mô ngoại vi suy giảm một cách đáng kể, không đủ cho việc duy trì tốc độ phát triển của nang tóc nên làm chân tóc bị yếu đi và dễ tổn thương, suy yếu. Do đó, khi trong máu thiếu sắt cũng giống như thiếu đi nguồn dinh dưỡng chính để nuôi mái tóc, phần chân tóc không đủ chất sẽ khiến tóc bị khô xơ, mất độ bóng tự nhiên, suy yếu, rụng tóc, bạc tóc.

3. Điều trị và cải thiện tình trạng rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt

Nếu đây không phải bệnh lý thì vấn đề rụng do thiếu máu thiếu sắt đa phần chỉ là tạm thời.Theo tin tức y dược để điều trị tốt nhất cần điều trị từ nguyên nhân gốc rễ của nó chính là thiếu sắt, vậy nên chúng ta cần bổ sung thêm khoáng chất sắt cho cơ thể. Để bổ sung sắt trong máu một cách hiệu quả nhất đó là bổ sung qua thực phẩm giàu sắt như là trứng gà, gan động vật, thịt đỏ, các loại đậu, các loại rau đậm màu,… Hoặc là uống bổ sung sắt bằng các sản phẩm thuốc sắt tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc cần được bác sỹ tư vấn kỹ lưỡng. Và bên cạnh đó cần hạn chế căng thẳng, stress, điều hòa cuộc sống cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ trị liệu việc thiếu sắt.

4. Ngăn ngừa tình trạng rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt

Các biện pháp ngăn ngừa bao gồm:

  • Chúng ta cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối: ăn đầy đủ các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt, nội tạng động vật, hải sản, các loại đậu, các loại hạt, các loại rau đậm màu,…
11667443719.jpeg

Bổ sung thực phẩm giàu sắt để ngăn ngừa rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt

  • Cung cấp đủ lượng vitamin C trong bữa ăn: vì vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn nên hãy ăn thực phẩm chứa sắt cũng với thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, khoai tây, ớt chuông, cam, quýt, ổi, bông cải xanh,…
  • Nên xõa tóc hay chỉ buộc tóc lỏng, nếu thường xuyên buộc tóc quá chặt có thể dẫn đến gãy và rụng tóc.
  • Cần bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại: chải tóc quá mạnh hay vò tóc mạnh khi gội đầu sẽ gây rụng tóc.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất: Thuốc nhuộm và các hóa chất làm tóc sẽ làm cho tóc bị hư tổn, khô xơ, suy yếu và dễ gãy rụng.
  • Hạn chế để tóc tiếp xúc nhiệt độ cao: các thiết bị làm tóc như máy duỗi tóc, máy uốn tóc hoặc là máy sấy tóc sẽ làm tóc dễ hư tổn, cần sử dụng các sản phẩm dưỡng cho tóc trước khi sấy, uốn hay duỗi tóc để bảo vệ tóc khỏi những tổn hại của nhiệt độ cao.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến