Ezetimibe: Thuốc điều trị tăng cholesterol máu và những lưu ý khi sử dụng

Thứ tư, 03/07/2024 | 08:50

Ezetimibe là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị tăng cholesterol máu nguyên phát và rối loạn lipid máu hỗn hợp, giúp phòng ngừa giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1. Ezetimibe là thuốc gì?

01719972559.jpeg

Ezetimibe là thuốc điều trị tăng cholesterol máu

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng dược tphcm cho biết:

Ezetimibe là thuốc có tác dụng giúp giảm cholesterol trong máu thông qua cơ chế ức chế hấp thu cholesterol ở ruột non, dẫn đến giảm phân phối cholesterol từ ruột non vào gan và giảm lượng cholesterol mà cơ thể hấp thụ từ chế độ ăn uống. Đồng thời Ezetimibe còn làm giảm lưu trữ cholesterol tại gan và tăng đào thải cholesterol từ máu, giúp ngăn ngừa mắc các bệnh lý tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ezetimibe không ức chế tổng hợp cholesterol tại gan như các thuốc statin và cũng không làm tăng bài tiết acid mật như các thuốc hấp phụ acid mật.

Ezetimibe được sử dụng có kết quả tốt, phải được kết hợp cùng với chế độ ăn ít chất béo hoặc ít cholesterol và có chế độ luyện tập thể dục vừa phải.

Ezetimibe có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc hạ cholesterol máu khác như các statin hoặc fibrat.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Ezetimibe?

Ezetimibe sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc và hàm lượng là

Viên nén: 10mg

Dạng viên kết hợp với Simvastatin hoặc Atorvastatin

Brand name: Ezetrol.

Generic: Ezetimibe, Sunezentia, Vasetib, Zetamed, Ezitoget tablet, Atizet, Etimid 10, Ezetimibe Tablets 10mg, Gon sa Ezeti-10, Pyzemib, Sezstad 10, Zytovyrin, Ridolip 10.

3. Thuốc Ezetimibe được chỉ định cho những trường hợp nào?

Ezetimibe được chỉ định điều trị trong các trường hợp sau:

Điều trị tăng cholesterol máu nguyên phát và rối loạn lipid huyết hỗn hợp.

Điều trị tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử.

Điều trị tăng sitosterol (phytosterol máu) máu đồng hợp tử kiểu gia đình.

4. Cách dùng - Liều lượng của Ezetimibe?

Cách dùng:

Ezetimibe được dùng đường uống, vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, cùng hoặc không cùng thức ăn.

Liều dùng:

Người lớn: Liều khuyến cáo là uống 10mg/1 lần/ngày.

Ezetimibe có thể dùng đơn trị liệu hoặc phối hợp với thuốc hạ lipid máu khác như nhóm statin hoặc fenofibrate. Hoặc phối hợp với thuốc hấp thu acid mật.

Lưu ý: Uống thuốc ezetimibe trước hơn 2 giờ hoặc sau hơn 4 giờ khi dùng thuốc hấp phụ acid mật.

Trẻ em từ 10 tuổi trở lên: Dùng liều uống như người lớn.

Trẻ em dưới 10 tuổi: Chống chỉ định dùng ezetimibe

Người bệnh > 65 tuổi: Không cần điều chỉnh liều.

Người bệnh suy gan, suy thận: Không cần điều chỉnh liều.

Tóm lại, tuỳ theo tuổi, tình trạng diễn tiến của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng, cách dùng và liệu trình dùng để đảm bảo đạt hiệu quả.

7. Xử lý khi quên liều thuốc Ezetimibe?

Nếu người bệnh quên một liều Ezetimibe nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần dùng liều thuốc tiếp theo vào đúng giờ theo trong kế hoạch điều trị.

6. Xử lý khi dùng quá liều thuốc Ezetimibe?

Hiện chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo sử dụng quá liều Ezetimibe. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do quá liều, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng.

7. Những chống chỉ định, lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Ezetimibe?

Ezetimibe chống chỉ định cho những trường hợp sau:

Người có tiền sử dị ứng với Ezetimibe hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Phụ nữ có thai.

Phụ nữ đang cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Ezetimibe cho những trường hợp sau:

Lưu ý thận trọng khi sử dụng Ezetimibe với một statin, tăng liên tục men gan transaminase. Cần kiểm tra đánh giá chức năng gan trước khi bắt đầu điều trị và tuân theo những khuyến cáo sử dụng của statin.

Lưu ý thận trọng khi sử dụng Ezetimibe với một statin, xảy ra tác dụng phụ là bệnh cơ và tắng nguy cơ cơn globin niệu kịch phát. Nên ngừng ngay dùng kết hợp thuốc Ezetimibe và statin khi người bệnh được chẩn đoán hoặc nghi ngờ bệnh cơ.

Lưu ý không sử dụng thuốc Ezetimibe cho người bệnh suy gan vừa hoặc nặng.

Lưu ý không dùng Ezetimib với các fibrate. Do chưa nghiên cứu sử dụng kết hợp ezetimibe với các fibrate khác ngoài trừ fenofibrate.

Lưu ý thận trọng khi sử dụng Ezetimibe với Fenofibrate. Nếu nghi ngờ bệnh sỏi mật ở người bệnh dùng Ezetimibe và fenofibrate thì nên kiểm tra túi mật và cân nhắc điều trị thuốc hạ lipid thích hợp khác.

Lưu ý thận trọng khi sử dụng Ezetimibe với Cyclosporine. Nên theo dõi nồng độ cyclosporine ở người bệnh đang dùng Ezetimibe kết hợp với cyclosporine.

Lưu ý thận trọng với người đang lái tàu, lái xe hay người đang vận hành máy móc. Ezetimibe không gây ảnh hưởng và có thể dùng cho các đối tượng này.

11719972559.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng Ezetimibe

8. Thuốc Ezetimibe gây ra các tác dụng phụ nào?

Chia sẻ thêm với sinh viên Cao đẳng Y Dược TPHCM tại trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cô cho biết: 

Tác dụng phu khi dùng đơn trị liệu: Tăng ALT và/hoặc AST, tăng CPK máu, tăng gamma-glutamyltransferase, bất thường xét nghiệm chức năng gan, ho, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, trào ngược dạ dày-thực quản, buồn nôn, đau khớp, co thắt cơ, đau cổ, giảm ngon miệng, cơn nóng bừng, tăng huyết áp, mệt mỏi, đau ngực, đau.

Tác dụng phụ khi kết hợp với Statin: Đau đầu, dị cảm, khô miệng, viêm dạ dày, phát ban, mày đay, ngứa, đau cơ, đau lưng, yếu cơ, tăng ALT và/hoặc AST, đau tứ chi, suy nhược, phù ngoại biên.

Tác dụng phụ khi kết hợp với fenofibrate: Đau bụng, tăng transaminase huyết thanh, tăng cholesterol máu dị hợp tử có tính chất gia đình hoặc không có tính chất gia đình, giảm tiểu cầu, chóng mặt, dị cảm, viêm tụy, táo bón, ban đỏ đa dạng.

đau cơ, bệnh cơ, tiêu cơ vân, suy nhược, phản ứng quá mẫn, sốc phản vệ, phù mạch, phát ban, và mày đay, viêm gan, sỏi mật, viêm túi mật, trầm cảm.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Ezetimibe, người bệnh có bất kỳ biểu hiện triệu chứng bất thường nào do sử dụng thuốc Ezetimibe, cần ngừng thuốc ngay và tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ điều trị để xử trí kịp thời.

9. Ezetimibe tương tác với các thuốc nào?

Fibrate: Khi sử dụng đồng thời với Ezetimibe, các fibrate có thể gây tăng đào thải cholesterol vào mật, gây sỏi mật, ezetimibe làm tăng cholesterol trong túi mật. Thận trọng khi dùng kết hợp chung.

Fenofibrate: Khi sử dụng đồng thời với Ezetimibe, làm tăng nồng độ ezetimibe trong huyết tương toàn phần khoảng 1.5 lần.

Gemfibrozil: Khi sử dụng đồng thời với Ezetimibe, làm tăng nồng độ ezetimibe trong huyết tương toàn phần khoảng 1.7 lần.

Cyclosporine: Khi sử dụng đồng thời với Ezetimibe, làm tăng nồng độ của ezetimibe toàn phần tăng 12 lần.

Tóm lại, tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tăng nặng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc Ezetimibe trước khi sử dụng hoặc thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng, giúp kê đơn sử dụng thuốc môt cách hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150 là thuốc được chuyên gia y tế sử dụng điều trị tăng huyết áp, điều trị bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 ở những người bệnh bị huyết áp cao và những lưu ý các tác dụng không mong muốn có thể gây ra khi sử dụng.
Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày mà còn ngăn ngừa tình trạng tái phát và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Đăng ký trực tuyến