Sau khi Bộ Giáo dục đưa ra 2 lựa chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỷ lệ 73,59% chọn phương án 3+2 (cụ thể là 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn).
Sau khi Bộ Giáo dục đưa ra 2 lựa chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỷ lệ 73,59% chọn phương án 3+2 (cụ thể là 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn).
Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Trong việc xem xét phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tạo ra hai lựa chọn, và trong quá trình này, một phương án thứ ba đã xuất hiện do một số tỉnh thành đề xuất.
Cụ thể, trong tổng số 130.672 cán bộ và giáo viên trên toàn quốc, có 34.521 người (chiếm 26,41%) đã ủng hộ phương án 4+2. Theo đó, học sinh THPT sẽ phải thi sáu môn, gồm bốn môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử) và hai môn tự chọn từ danh sách các môn học còn lại trong chương trình lớp 12.
Trong khi đó, 96.151 người (chiếm 73,59%) đã ưa chuộng phương án 3+2. Điều này có nghĩa là học sinh THPT sẽ phải thi năm môn, bao gồm ba môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và hai môn tự chọn từ danh sách các môn học khác trong chương trình lớp 12.
Ngoài ra, trong quá trình thảo luận, TP.HCM, Long An, Tây Ninh, và Lạng Sơn đã đề xuất một phương án thứ ba là 2+2. Theo phương án này, học sinh THPT sẽ thi hai môn bắt buộc (toán và ngữ văn) cùng với hai môn tự chọn (bao gồm cả ngoại ngữ và lịch sử) trong danh sách các môn học.
Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo, Nguyễn Ngọc Hà, đã thông tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bao gồm 10 môn thi. Nếu loại bỏ bảy môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Nga) ra khỏi danh sách này, thì sẽ còn lại 17 môn thi.
Theo ông Hà, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tiếp tục sử dụng định dạng truyền thống, tuy nhiên sẽ có những điều chỉnh phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
"Hiện tại, Bộ đang tiến hành nghiên cứu các hình thức đánh giá mới, bao gồm sự kết hợp hài hòa giữa phương thức trắc nghiệm bốn phương án (đúng, sai) và câu hỏi mở. Dự kiến, vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11, sẽ có định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm ở một số địa phương", ông Hà đã chia sẻ thông tin này.
Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Trong một cuộc trao đổi gần đây về việc thay đổi thi tốt nghiệp THPT, GS Đỗ Đức Thái, đại diện từ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đã đánh giá rằng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp là giai đoạn quan trọng cuối cùng trong quá trình thực hiện.
GS Đỗ Đức Thái cho rằng hệ thống này có trách nhiệm thúc đẩy mục tiêu của giáo dục phổ thông và phải đảm bảo rằng đánh giá giáo dục tuân thủ nguyên tắc "học gì thi nấy." Ông cho rằng không nên cho phép đánh giá giáo dục can thiệp hoặc điều chỉnh mục tiêu giáo dục một cách tùy ý, nghĩa là không nên bắt buộc học sinh học một môn bằng biện pháp hành chính qua việc thi.
Theo quan điểm này, GS Đỗ Đức Thái đề xuất cần xây dựng niềm tin với phụ huynh và học sinh về giá trị của các môn học để thu hút họ. Không nên áp đặt một môn học bằng cách buộc học sinh phải thi môn đó thông qua biện pháp hành chính.
Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur