Khám phá những bí mật tuyệt vời về bơi lội mà bạn chưa biết đến

Thứ năm, 13/04/2023 | 08:32

Bơi lội được coi là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe tuyệt vời mọi đối tượng. Chỉ cần dành 20-40 phút mỗi ngày cho việc đi bơi sẽ giúp cả tinh thần và thể chất trở nên nhẹ nhàng, khoan khoái và khoẻ khoắn hơn.

Cùng khám phá lợi ích của bơi lội qua bài viết sau

01681350140.jpeg

Bơi lội là môn thể thao rèn luyện sức khỏe tuyệt vời

1. Giúp vận động toàn thân

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Lợi ích lớn nhất của bơi lội chình là giúp toàn thân được vận động bao gồm:

  • Giúp  nhịp tim tăng nhưng không tạo áp lực cho cơ thể.
  • Giúp cơ bắp trở nên săn chắc
  • Tạo sức bền cho cơ thể
  • Xây dựng sức mạnh

Hiện nay, hình thức bơi lội khá đa dạng chẳng hạn như bơi ếch, bơi bướm, bơi ngửa, bơi sải, bơi tự do,... Khi bơi, nước sẽ giúp cơ thể chuyển động nhẹ nhàng mà gây áp lực cho các khớp. Nên dù bạn bơi theo hình thức nào, thì các nhóm cơ đều được sử dụng giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng trong nước

2. Tốt cho cơ quan bên trong cơ thể

Ngoài việc giúp vận động toàn thân, thường xuyên bơi lội cũng là một phương pháp lý tưởng để rèn luyện cũng như nâng cao sức khỏe tim mạch và phổi. Các nghiên cứu cho thấy rằng bơi lội sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Hơn thế nữa, bơi lội góp phần cải thiện tình trạng cao huyết áp cũng như ổn định đường máu của cơ thể.

3. Tốt cho người bị viêm khớp, chấn thương hay các tình trạng khác

Đối với những người gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khoẻ đều cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các hoạt động thể chất. Tuy nhiên, riêng bơi lội có thể xem là bộ môn phù hợp và an toàn với bất kỳ ai, kể cả những đối tượng sau:

  • Bệnh nhân viêm khớp.
  • Người đang có vết thương hay đang bị chấn thương.
  • Người khuyết tật.
  • Người gặp khó khăn với các bài tập tác động cao.

Hơn thế, nó còn giúp giảm bớt triệu chứng đau và tăng cường khả năng hồi phục sau chấn thương. Theo nghiên cứu cho thấy, bơi lội giúp người bị viêm xương khớp giảm đáng kể các cơn đau cứng khớp cũng như ít bị hạn chế hơn về mặt thể chất.

4. Là lựa chọn tốt đối của người bệnh hen suyễn

Theo tin tức môi trường ẩm ướt của hồ bơi trong nhà lẫn ngoài trời giúp bơi lội trở thành hoạt động tuyệt vời với người bệnh hen suyễn. Không những thế, các bài tập thở liên quan với bộ môn này giúp dung tích phổi được mở rộng cũng như giúp cơ thể kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Tuy nhiên, theo khả sát thực tiễn, các hóa chất cùng để xử lý và làm sạch hồ bơi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Do đó, người mắc bệnh hen suyễn nên chọn những loại hồ bơi sử dụng nước muối thay cho clo nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe.

11681350140.jpeg

Bơi lội giúp người bệnh hen suyễn mở rộng dung tích phổi

5. Có lợi cho người mắc bệnh đa xơ cứng

Khi bơi lội, nước nâng đỡ các chi nổi lên trên bề mặt và hỗ trợ chúng suốt quá trình vận động, nhờ vậy các khớp xương không chịu nhiều áp lực. Đặc biệt, việc bơi lội đều đặn giúp giảm thiểu những cơn đau do bệnh đa xơ cứng gây nên. Các triệu chứng như mệt mỏi, , trầm cảm, lo âu hay sự giới hạn vận động cũng được giải quyết nhờ vào bơi lội.

6. Đốt cháy calo hiệu quả

Bơi lội là cách đốt chat calo hữu hiệu. Theo khảo sát thực tế, một người nặng 72,5kg có thể đốt cháy 423 calo mỗi giờ khi bơi tốc độ thấp đến  vừa phải. Trường hợp bơi với tốc độ nhanh hơn, có thể đốt cháy đến 715 calo mỗi giờ.

7. Cải thiện giấc ngủ

Khi nhắc đến lợi ích của bơi lội không thể không kể đến việc chúng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bơi lội sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm. Theo một nghiên cứu ở nhóm đối tượng người lớn tuổi thường xuyên bị mất ngủ cho thấy rằng cả chất lượng cuộc sống và giấc ngủ của họ đều được cải thiện đáng kể sau một thời gian tham gia hoạt động bơi lội.

Những người gặp vấn đề về thể chất không thể thực hiện các hoạt động mạnh như chạy bộ, đi bộ nhanh, hãy thử bộ môn bơi lội vừa tốt cho sức khỏe thể chất vừa có lợi đối với sức khoẻ tinh thần.

8. Tăng cường tâm trạng

Sau khi tham gia bơi lội liên tục trong 12 tuần, những đối tượng mắc chứng mất trí nhớ có xu hướng cải thiện được tình trạng bệnh và mức độ tâm trạng cũng tốt hơn. Hoạt động bơi lội cũng như các bài tập vận động dưới nước rất các lợi về mặt tâm lý và đặc biệt còn rất tốt đối với những người có vấn đề về trí nhớ.

9.  Quản căng thẳng

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Hiện nay, vấn đề trầm cảm và căng thẳng trở nên phổ biến do nhịp sống hối hả cũng như những vấn đề xoay quanh cuộc sống ngày càng nhiều. Tuy nhiên các vấn đề đó hoàn toàn có thể được giảm bớt khi chúng ta thường xuyên tham gia vào hoạt động bơi lội. Bạn có thể kiểm soát tâm lý và giải tỏa căng thẳng bằng cách đi bơi với  một tuần khoảng 4 – 5 lần hay thậm chí mỗi ngày để đạt hiệu quả tối đa.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến