Kháng sinh nhóm Cephalosporin: chỉ định và chống chỉ định

Thứ ba, 19/09/2023 | 15:49

Kháng sinh nhóm Cephalosporin được sử dụng để điều trị nhiễm trùng vi khuẩn. Chúng ta sẽ tìm hiểu về chỉ định và chống chỉ định của Cephalosporin trong bài viết sau đây!

ls 1
Kháng sinh nhóm Cephalosporin: chỉ định và chống chỉ định

Cephalosporin là gì?

Cephalosporin là một loại kháng sinh beta-lactam được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách ức chế các enzyme trong tường tế bào của vi khuẩn nhạy cảm, gây gián đoạn quá trình tổng hợp thành tế bào của chúng. Có tổng cộng 5 thế hệ cephalosporin.

Dược động học của kháng sinh Cephalosporin

Dược sĩ Cao đẳng Dược TP.HCM cho biết: Về dược động học, cephalosporin có khả năng xâm nhập vào hầu hết các chất dịch cơ thể và dịch não tủy của nhiều mô, đặc biệt khi có sự viêm nhiễm (điều này làm tăng sự khuếch tán của chúng). Tuy nhiên, chỉ có một số loại cephalosporin đạt nồng độ đủ cao trong dịch não tuỷ, bao gồm:

  • Ceftriaxone
  • Cefotaxime
  • Ceftazidime
  • Cefepime

Tất cả cephalosporin xâm nhập vào dịch kính và dịch nội bào kém hiệu quả. Hầu hết cephalosporin được tiết ra chủ yếu qua nước tiểu, do đó cần điều chỉnh liều ở những bệnh nhân có suy thận. Tuy nhiên, cefoperazone và ceftriaxone, có khả năng tiết ra qua dịch mật đáng kể, không cần điều chỉnh liều như vậy.

dao-tao-duoc-si-nha-thuoc-10-12-2022-600-px (1)
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo Dược sĩ chất lượng cao

Chỉ định của Cephalosporin

Cephalosporin được chỉ định trong nhiều trường hợp, bao gồm tiêu diệt vi khuẩn gram dương và gram âm. Chúng được phân thành từng thế hệ, với mỗi thế hệ có phổ hoạt động khác nhau.

Cephalosporin thế hệ 1 thường được sử dụng để tiêu diệt cầu khuẩn gram dương, đặc biệt trong trường hợp nhiễm trùng da và mô mềm không phức tạp. Cefazolin, một loại cephalosporin thế hệ 1, thường được sử dụng cho viêm nội tâm mạc do Staphylococcus aureus nhạy với methicillin và để phòng ngừa trước khi phẫu thuật tim mạch, chấn thương chỉnh hình, ổ bụng và khung chậu.

Cephalosporin thế hệ 2 và cephamycins có hoạt tính chống lại cầu khuẩn gram dương và một số vi khuẩn gram âm. Cephamycins thường được sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng đa khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn kỵ khí như Bacteroides fragilis. Tuy nhiên, một số trường hợp thì vi khuẩn này có thể trở nên không nhạy cảm với cephamycin.

Cephalosporin thế hệ 3 hoạt động chống lại Haemophilus influenzae và một số Enterobacterales mà không sản xuất ampoC beta-lactamase hoặc quang phổ mở rộng beta-lactamaza (ESBL). Các loại cephalosporin thế hệ 3 khác nhau trong phạm vi hoạt động chống lại các loại vi khuẩn khác nhau. Ceftazidime và cefoperazone có hoạt tính chống lại Pseudomonas aeruginosa, trong khi các loại khác không. Các cephalosporin thế hệ 3 cũng có thể tiêu diệt một số loài gram dương và có thể sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng không nặng do cầu khuẩn.

Cephalosporin thế hệ 4 như cefepime có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn gram dương và gram âm, bao gồm Pseudomonas aeruginosa và một số ampC beta-lactamase sản xuất bởi Enterobacterales.

Cuối cùng, cephalosporin thế hệ 5 như ceftaroline và ceftobiprole được sử dụng để tiêu diệt Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA), liên cầu kháng penicillin và Enterococcus faecalis sản phẩm nhạy cảm với ampicillin. Chúng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gram dương và gram âm, nhưng không hoạt động chống lại Pseudomonas sp.

cepha

Chống chỉ định sử dụng Cephalosporin

Cử nhân Văn bằng 2 Cao đẳng Dược chia sẻ: Cephalosporin không được sử dụng ở những bệnh nhân có tiền sử quá mẫn nghiêm trọng với các loại cephalosporin khác. Có khả năng xảy ra phản ứng chéo với penicillin và các nhóm beta-lactam khác, bao gồm các cephalosporin khác ít phổ biến hơn trước đây, đặc biệt là ở những bệnh nhân có phản ứng nhẹ đối với penicillin. Khoảng 2% số bệnh nhân bị dị ứng với penicillin có thể có phản ứng chéo với cephalosporin. Tuy nhiên, việc nhạy cảm chéo với dị ứng với penicillin không giống nhau đối với tất cả các cephalosporin, phụ thuộc vào cấu trúc và tính chất hóa học cụ thể của từng loại.

Sử dụng cephalosporin thế hệ thứ 3 hoặc thứ 4, hoặc các cephalosporin có chuỗi bên R1 khác so với penicillin có nguy cơ phản ứng chéo thấp. Đặc biệt, cefazolin chỉ có một chuỗi bên duy nhất và tỷ lệ phản ứng chéo rất thấp. Tuy nhiên, những bệnh nhân có tiền sử dị ứng kháng sinh có nguy cơ phản ứng với một loại kháng sinh khác, do đó, việc sử dụng cephalosporin cần phải được thực hiện cẩn thận đối với những bệnh nhân có phản ứng dị ứng với các loại beta-lactam khác.

Nguồn: https://www.msdmanuals.com/

Tổng hợp bởi:  caodangyduoc.com.vn

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến