Kinh nghiệm hữu ích giúp sinh viên năm cuối dễ tìm việc

Thứ sáu, 13/01/2023 | 10:37

Một trong nhiều câu hỏi mà các bạn sinh viên Trường cao đẳng Y Dược Pasteur năm cuối hay thắc mắc và lo lắng chính là “Cần chuẩn bị những gì để sinh viên năm cuối ra trường dễ tìm được việc làm?”

Để giải đáp được thắc mắc, bài viết sau đây sẽ tổng hợp những việc cần chuẩn bị, một số lời khuyên cũng như kinh nghiệm dành cho các bạn.

01673581672.jpeg

Sinh viên và nỗi lo thất nghiệp sau khi ra trường

Những điều cần trang bị trước khi tốt nghiệp

  • Nắm vững kiến thức chuyên ngành

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chìa khóa quan trọng giúp chinh phục được nhà tuyển dụng khi phỏng vấn chính là kiến thức chuyên ngành. Sự am hiểu và nắm vững kiến thức chuyên ngành sẽ hỗ trợ công việc sau này được dễ dàng và điều này cũng chính là thứ tạo nên sự khác biệt cho bản thân mỗi ứng cử viên. Việc trả lời phỏng vấn kiến thức trôi chảy kèm theo một bảng điểm đẹp sẽ giúp gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng sau này. Do đó, trong năm cuối học tại trường, các bạn sinh viên hãy tập trung trau dồi thêm nhiều kiến thức. Không nên bỏ qua với bất cứ bài giảng nâng cao nào về chuyên ngành các bạn đang học.

  • Bổ sung chứng chỉ tin học và ngoại ngữ

Hiện nay, hầu như các doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng đều yêu cầu chứng chỉ tin học và ngoại ngữ như một điều kiện tiên quyết. Vì thế bổ sung đầy đủ chứng chỉ tin học và ngoại ngữ là một việc làm quan trọng. Các bạn sinh viên không cần biết nhiều loại ngôn ngữ nhưng việc giao tiếp được tiếng Anh là điều ưu tiên. Khi có ngoại ngữ, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường tốt với mức lương cao. Bên cạnh đó, chứng chỉ tin học cũng có vai trò quan trọng không kém. Tùy thuộc vào yêu cầu của từng chuyên ngành khác nhau mà các bạn sinh viên lựa chọn thi chứng chỉ tin học phù hợp.

  • Phát triển kỹ năng mềm

Ở bất kỳ môi trường làm việc, trong lĩnh vực nào thì kỹ năng mềm đều rất quan trọng. So với trường học, môi trường làm việc thực tế sẽ khác nhiều do đó chỉ giỏi chuyên môn thôi vẫn chưa đủ. Các bạn sinh viên cần phải phát triển thêm kỹ năng mềm để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp hay quản lý thời gian… là các kỹ năng cần thiết sau này cho các bạn sinh viên. Để rèn luyện các kỹ năng mềm sinh viên có thể tham gia các hoạt động của trường, lớp hoặc một số câu lạc bộ, thậm chí là đăng kí học các lớp dạy kỹ năng mềm khi cần thiết.

Tìm hiểu về công việc dự định ứng tuyển

Tìm hiểu trước về công việc dự định làm sau khi tốt nghiệp sẽ giúp hiểu rõ hơn về yêu cầu tuyển dụng, những vấn đề có thể gặp phải và những điều cần chuẩn bị. Khi thấy bản thân đảm bảo được các yêu cầu nhà tuyển dụng nêu ra, dù chưa nhận được bằng tốt nghiệp vẫn nên mạnh dạn ứng tuyển. Vẫn có khả năng trúng tuyển nếu nhà tuyển dụng nhận thấy bạn phù hợp với vị trí đó.

Những kinh nghiệm thực tập cho sinh viên năm cuối

Lựa chọn môi trường thực tập

Các bạn sinh viên năm cuối nên vạch ra định hướng cụ thể, rõ ràng trước khi đi thực tập. Lựa chọn nơi thực tập phù hợp với công việc mà các bạn muốn gắn bó lâu dài trong tương lai. Ví dụ, các bạn đang theo học ngành Dược và mong muốn sau này trở thành Dược sĩ thì nên chọn thực tập trong lĩnh vực Dược tại nhà thuốc, bệnh viện hay công ty Dược. Vào học kỳ cuối Trường cao đẳng Y Dược Pasteur luôn tạo điều kiện và tổ chức thực tập, thực tế tốt nghiệp giúp các bạn sinh viên ngành Y, ngành Dược được tiếp xúc thực tế. Sự tiếp xúc với công việc thực tế sẽ giúp các bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc sau này.

11673581672.jpeg

Sinh viên ngành Dược thực tập bán thuốc

Quan sát và học hỏi một cách chủ động

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khi đi thực tập chúng ta sẽ thấy có nhiều việc phát sinh và mọi thứ khác rất nhiều so với những kiến thức được học ở trường. Anh chị hay đồng nghiệp có thể muốn giúp đỡ nhưng họ không có nhiều thời gian nên không thể hướng dẫn được tất cả. Do đó, chúng ta cần chủ động hoàn toàn. Chủ động quan sát, ghi chép lại những điều học được, những lưu ý về mục tiêu công việc đang làm, cách giao tiếp với đồng nghiệp, văn hóa ứng xử với khách hàng thông qua những người đi trước. Sau đó tự áp dụng và cải thiện để bản thân trở nên hoàn hảo hơn.

Rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp

Từ những việc nhỏ nhặt nhất như cách đi đứng, ăn mặc, tác phong, tuân thủ nội quy … cũng thể hiện được thái độ tích cực và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đây cũng chính là cách giúp ghi điểm trong mắt đồng nghiệp và cấp trên. Hãy nhớ luôn đúng giờ, tuy sinh viên thực tập không nhất thiết phải làm theo giờ hành chính nhưng luôn đúng giờ tại nơi thực tập cho thấy sự nghiêm túc của bạn.

Tóm lại, năm học cuối chính là giai đoạn nước rút để các bạn sinh viên trang bị hành trang tốt cho sự nghiệp sau này. Với những kinh nghiệm, lời khuyên cũng như các công việc cần chuẩn bị được chia sẻ bên trên, hy vọng các bạn sinh viên năm cuối đang theo học tại Trường cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giải đáp được băn khoăn và chuẩn bị thật tốt để tìm được việc sau khi ra trường.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến