Một số tác hại của nước ngọt có ga đối với sức khoẻ

Thứ sáu, 13/01/2023 | 10:26

Cho đến nay, đã có nhiều nghiên cứu cho rằng sử dụng nước ngọt có ga lâu ngày sẽ gây ra những hệ quả không tốt cho sức khỏe con người.

Để hiểu rõ hết về những điều này, trước hết hãy cùng xem nước ngọt có ga chứa những thành nào và tại sao nó lại có nhiều tác hại đối với sức khỏe

01673580926.jpeg

Sự đa dạng của các loại nước ngọt có ga hiện nay

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chiếm 94% thành phần của nước ngọt là nước có ga. Carbon dioxide giúp bổ sung bọt sủi tạo độ hấp dẫn, đồng thời đóng vai trò bảo quản nhẹ. Carbon dioxide là chất khí duy nhất thích hợp với nước ngọt vì nó có tính trơ, không độc, rẻ tiền và dễ dàng hóa lỏng.

Tiếp theo là đường, chiếm khoảng 10%, giúp cân bằng các hương vị và axit. Đường tạo vị ngọt và tăng cường cảm giác ngon miệng cho người sử dụng.

Các loại Axit làm kích thích tiết nước bọt làm tăng hương vị và cảm giác bùng nổ của vị giác, phổ biến có axit citric, có hương vị chanh. Axit cũng làm giảm độ pH của nước ngọt, góp phần bảo quản thức uống này.

Nước ngọt chứa một lượng nhỏ các chất phụ gia nhằm tăng hương vị. Hương vị được tạo ra bằng nhiều cách khác nhau, có thể có nguồn gốc từ tự nhiên, hoặc là các chất hóa học được tạo ra sao cho giống với hương tự nhiên nhất, hoặc các hương liệu nhân tạo (hoàn toàn là chất hóa học).

Nhũ tương là thành phần giúp tăng sự bắt mắt

Saponin tăng cường sự sủi bọt của nước ngọt có ga.

Và thành phần không thể thiếu là các chất bảo quản, có tác dụng ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật, chống hư hỏng, giữ nước ngọt được sử dụng lâu hơn. Các chất chống oxy hóa, như BHA, acid ascorbic, giúp duy trì màu sắc và hương vị.

Những tác hại không mong muốn của nước ngọt có ga

1. Tăng cân

Theo một nghiên cứu cho thấy, sử dụng nước ngọt có ga liên tục làm tăng gấp đôi lượng mỡ trong gan và xương dẫn đến những nguy cơ như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và xơ gan.

Béo bụng là biểu hiện phổ biến nhất, kể cả những người dùng nước ngọt dành cho người ăn kiêng hay nước ngọt không đường. Theo một nghiên cứu của Trường đại học Texas trong 10 năm, số người uống nước ngọt không đường có chỉ số vòng eo tăng khoảng 70% so với số người không uống nước ngọt.

2. Nước ngọt có ga làm tăng nhanh quá trình lão hóa

Việc sử dụng liên tục nước ngọt có ga trong một thời gian dài khiến làn da trở nên nhanh lão hóa hơn, xuất hiện các nếp nhăn, thậm chí còn dẫn đến giảm tuổi thọ.

3. Tăng đề kháng insulin (Hormon điều chỉnh đường huyết trong cơ thể)

Lượng đường có chứa trong nước ngọt khá lớn, khi sử dụng nhiều các tế bào của tụy phải tăng tiết hormon insulin để chuyển hóa đường. Việc này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng đề kháng insulin, gây ra những rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, điển hình như đái tháo đường, béo bụng, tăng huyết áp và các rối loạn khác về tim mạch …

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Như đã trình bày ở trên, sử dụng nước ngọt kéo dài có thể dẫn đến đề kháng insulin, hậu quả cuối cùng là dẫn đến bệnh đái tháo đường, nếu bệnh tiến triển nặng có thể tiếp tục gây ra các  biến chứng về tim mạch, mắt, thần kinh và trên thận.

Nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard cho kết quả rằng uống từ một đến hai lon thức uống có đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường khoảng 25%, so với người uống mỗi tháng một lon. Đối với người sử dụng nước ngọt mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên đến 15%.

5. Sử dụng nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Các biến chứng của bệnh tim mạch gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, tắc mạch chi, xơ vữa động mạch … Người mắc bệnh có thể sống sót sau một cơn đột quỵ nhẹ, một cơn nhồi máu cơ tim cấp, nhưng chúng có thể sẽ quay lại và có khả năng gây tử vong bất cứ lúc nào.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ không nên sử dụng quá 6 muỗng cà phê đường một ngày. Một lon nước ngọt chứa khoảng 8,75 muỗng cà phê đường, cao hơn giới hạn khuyến cáo. Và đây không phải là lượng đường duy nhất mà chúng ta tiêu thụ trong ngày. khoảng 25%, so với người uống mỗi tháng một lần. Đối với người sử dụng nước ngọt mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên đến 15 %

11673580926.jpeg

Sử dụng nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

6. Sở dĩ nhiều người luôn thích thú và khó từ bỏ loại thức uống này là vì chúng có khả năng gây nghiện

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Đường có chứa trong nước ngọt sẽ kích thích phóng thích dopamine, đây là chất dẫn truyền nội tiết thần kinh trong não, mà chất này lại làm chúng ta cảm thấy hưng phấn và có sức sống. Đây cũng là các chất gây nghiện cocaine làm việc – nên rất khó để từ bỏ, dù biết nó có hại cho sức khỏe.

Nhiều người làm việc căng thẳng, nên sử dụng nước ngọt có ga với mục đích tăng sự tỉnh táo và khả năng tập trung, tiếp tục sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến việc nghiện, từ đó khó bỏ, cuối cùng là gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của cơ thể.

Đối với sức khỏe thì việc ăn uống đúng cách, có khoa học là điều hết sức quan trọng mà hầu hết chúng ta đều chưa làm tốt và việc sử dụng các thực phẩm có hại càng phải được lưu ý hơn hết.

Để làm tốt hơn vấn đề này chúng ta hãy cùng nhìn lại qua hai câu thơ sau của Hải Thượng Lãn Ông nhà y học nổi tiếng của nước ta ở thế kỷ XVIII:

"..Muốn cho ngũ tạng được yên

Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm hơn đau.”

Hơn 41.500 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

Hơn 41.500 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

Số người đăng ký thi đánh giá năng lực đợt hai của Đại học Quốc gia TP HCM đã vượt qua mốc hơn 41.500, tăng tổng số thí sinh năm nay lên trên 106.000, đây là con số kỷ lục chưa từng có.
Tăng tiết mồ hôi : Những thông tin cơ bản cần biết

Tăng tiết mồ hôi : Những thông tin cơ bản cần biết

Tăng tiết mồ hôi có thể tạo ra những phiền toái đáng kể đối với cuộc sống hàng ngày của những người bị ảnh hưởng. Điều này có thể gây ra cảm giác không thoải mái và tự ti khi giao tiếp trong các tình huống hàng ngày. Hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Dưa chuột dại – Vị thuốc từ thảo dược dại

Dưa chuột dại – Vị thuốc từ thảo dược dại

Cây dưa chuột dại thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người chưa nhận biết. Đây là một loại cây leo dại mà ta có thể thấy ở nhiều nơi khác nhau.
Sử dụng Kháng sinh nhóm Quinolon

Sử dụng Kháng sinh nhóm Quinolon

Kháng sinh nhóm Quinolon là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp của DNA vi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển và phân chia của vi khuẩn.
Đăng ký trực tuyến