Gà tần thuốc bắc theo y học cổ truyền

Thứ sáu, 13/01/2023 | 10:15

Gà tần thuốc bắc là một dược thiện kết hợp giữa thịt gà giàu dưỡng chất cùng với thang dưỡng sinh gồm nhiều dược liệu bồi bổ cơ thể. Sự kết hợp này khiến gà tần thuốc bắc trở thành món ngon độc đáo rất phù hợp cho việc bồi bổ cho người bệnh.

Theo giảng viên bộ môn Dược học cổ truyền - khoa Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Gà tần thuốc Bắc là một trong những lựa chọn món ăn hàng đầu thích hợp cho người bệnh trong quá trình hồi phục cơ thể. Đặc biệt hiệu nghiệm với các trường hợp: người bệnh suy nhược, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người đang hồi phục sau các đợt ốm nặng và kể cả tất cả những người khỏe mạnh.

01673580367.jpeg

Gà tần thuốc bắc

Gà tần thuốc bắc mang tới một hương vị thơm ngon, khơi dậy cảm giác thèm ăn. Từ ngàn đời nay đây là món ăn được cả người lớn và trẻ em ưa thích. Sau đây là hướng dẫn chế biến món gà tần thuốc bắc từ giảng viên bộ môn Dinh dưỡng - Khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Cùng theo dõi và áp dụng ngay bây giờ nhé!

1. Nguyên liệu

(Nguyên liệu dùng cho 4 người ăn)

  • 4 đùi gà ta ( hoặc khoảng 0,5kg thịt gà các loại)
  • 1 mớ rau ngải cứu
  • 15 gram kỉ tử khô
  • Nghệ tươi, gừng tươi
  • Gia vị các loại: 1 tsp muối, 1 tsp hạt nêm, 1 tsp nước mắm
  • 1 thang hầm gà thuốc bắc đóng sẵn (có bán tại siêu thị/ tiệm thuốc đông y)

Trong thanh hầm gà thường gồm: đông trùng hạ thảo, đảng sâm, ngọc trúc, đương quy, kỷ tử, hoài sơn, liên nhục, thục địa hoàng, xuyên khung, hồng táo. Đây đều là những vị thuốc có tác dụng tốt cho cơ thể, sử dụng thời gian dài sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, góp phần cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể.

2. Các bước tiến hành

Sơ chế nguyên liệu:

Rửa sạch thang hầm gà.

Nếu không mua được thang hầm gà có sẵn, bạn hoàn toàn có thể mua từng thành phần dễ dàng tại tiệm thuốc bắc. Các dược liệu này cần rửa sạch, thái lát phù hợp với việc chế biến.

Nhổ sạch lông, xát muối và rửa sạch đùi gà. Việc xát muối sẽ giúp giảm mùi của thịt gà. Có thể thay đùi gà bằng các loại thịt gà khác hoặc gà ác, bồ câu…

Thái lát mỏng gừng tươi, nghệ tươi.

Nhặt rau ngải cứu, chọn phần non, bỏ phần cuống già, rửa sạch để ráo nước.

Chế biến món ăn

Bước 1: Thấm sạch nước trên thịt gà. Nướng sơ trên lửa cho phần da gà săn lại. Cách làm này giúp món gà tần sau khi chế biến xong phần da sẽ dai, không bị nát, thơm hơn.

Bước 2: Sử dụng một nồi gốm chuyên dụng. Cho gà và thang hầm gà vào trong nồi cùng gia vị, tẩm ướp trong khoảng 20 tới 30 phút. Sau đó cho thêm ngải cứu, nghệ, gừng.

Bước 3: Sử dụng một gang lớn hoặc nồi nhôm lớn, cho vào khoảng nửa lít nước sạch, bỏ nồi gốm chứa gà vào bên trong, đậy kín nắp và hầm cách thủy trong 1 giờ. Sau 1 giờ, mở nồi lấy đũa gỗ xăm lên đùi gà, nếu đũa xuyên qua được nghĩa là đã đạt yêu cầu.

Bước 4. Bày gà ra bát, bày thêm các loại rau củ ăn kèm nếu muốn. Thưởng thức món gà tần thuốc bắc kèm gia vị chấm tùy thích. (muối tiêu chanh, mắm ớt…). Gà tần có thể ăn riêng, ăn kèm với cơm, bún, bánh mì hoặc chế biến tiếp thành các món như mì gà tần.

11673580367.jpeg

Thang hầm gà

Một số lưu ý khi chế biến

Các bạn có thể sử dụng nồi áp suất thay cho nồi gốm. Khi sử dụng nồi áp suất chỉ nên nấu trong khoảng 30 phút. Ngược lại bạn cũng có thể sử dụng duy nhất một nồi gang để nấu nhưng nên kéo dài thời gian nấu trong khoảng 90 phút.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Bạn cũng có thể sử dụng hạt ý dĩ và gạo nếp trong món gà tần. Nếu sử dụng ý dĩ hoặc gạo nếp nên cho nhiều nước hơn khi hầm để tránh ý dĩ hút hết nước cốt gà.

Trên đây là hướng dẫn chế biến món gà tần thuốc bắc được giảng viên bộ môn dinh dưỡng trường cao đẳng Y dược Pasteur giới thiệu tới các bạn.

Chúc các bạn thành công với món ăn và thưởng thức thành quả cùng gia đình!

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đăng ký trực tuyến