Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024 có gì mới?

Thứ năm, 28/09/2023 | 09:18

Kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy đã trở thành một trong các phương án xét tuyển mà nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm và lựa chọn để tăng khả năng đậu đại học.

ky-thi-danh-gia-nang-luc-
Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024 có gì mới

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Trong năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức sáu kỳ thi đánh giá năng lực, với ước tính khoảng 75.000 thí sinh tham gia, ít hơn hai kỳ so với năm 2023. Dự kiến, kỳ thi đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/3, trong khi kỳ thi cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2/6. Thí sinh có thể đăng ký dự thi từ tháng 2/2024 và được phép đăng ký tối đa hai lần mỗi năm, với khoảng thời gian tối thiểu là 28 ngày giữa hai kỳ thi.

Tuy nhiên, lịch thi này có thể thay đổi dựa trên số lượng thí sinh đăng ký và lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Tất cả các kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Về địa điểm tổ chức, kỳ thi năm sau sẽ được tổ chức tại 10 tỉnh/thành phố, bao gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Về cấu trúc bài thi HSA, bài thi vẫn bao gồm ba phần: Tư duy định lượng (Toán học), Tư duy định tính (Ngữ văn - Ngôn ngữ) và Khoa học (TN&XH), mỗi phần 50 câu hỏi. Tổng thời gian làm bài 195 phút. Thí sinh sẽ thực hiện bài thi trên máy tính và biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi.

Từ năm 2025, cấu trúc bài thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết họ đang tiến hành bổ sung và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để phù hợp với lộ trình của chương trình giáo dục này.

thi-danh-gia-nang-luc
Thi đánh giá năng lực

ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá tư duy 2024

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức công bố lịch thi đánh giá tư duy cho năm 2024, sẽ bao gồm sáu đợt thi từ tháng 12/2023 đến tháng 6/2024. Thông tin này được thông báo cùng với việc giữ nguyên nội dung và hình thức thi so với năm 2023.

Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) sẽ vẫn gồm ba phần như sau: Tư duy Toán học 60 phút, Tư duy Đọc hiểu trong 30 phút, Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề với 60 phút), với các mức độ đánh giá tư duy như sau: tái hiện, suy luận, và bậc cao.

Bài thi sẽ được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm với bốn dạng cấu trúc câu hỏi, bao gồm: chọn đáp án đúng, đúng/sai, kéo thả và câu trả lời ngắn.

Một điểm đặc biệt của kỳ thi TSA là nó không kiểm tra kiến thức mà tập trung vào khả năng tư duy, do đó không yêu cầu thí sinh dành nhiều thời gian ôn luyện kiến thức. Tư duy này đã được phát triển trong quá trình học tập.

Năm 2023, kỳ thi TSA đã được điều chỉnh để trở nên gọn nhẹ hơn với thời lượng là 150 phút và tổ chức dưới hình thức trắc nghiệm trên máy tính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Các ngành tuyển sinh đại học mà kết quả kỳ thi TSA có thể được sử dụng bao gồm Khoa học công nghệ, Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghiệp, Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng, và Y dược.

Kỳ thi TSA năm 2024 sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm, bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, và Đà Nẵng.

Thí sinh tham gia kỳ thi TSA sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm và có thể sử dụng điểm TSA để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học có phướng án xét tuyển chấp nhận kết quả thi này

Thông tin thống kê cho biết năm 2023, có 32 trường đại học và học viện sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội như một trong các tiêu chí để xét tuyển.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến