Làm thế nào để xây dựng chế độ ăn sạch- sống khỏe

Thứ hai, 16/01/2023 | 15:46

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta.Vậy nên mọi người đều quan tâm đến việc làm cách nào để có thể ăn sạch, sống khỏe.

Ăn sạch không chỉ là dùng thực phẩm sạch, an toàn mà còn là chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và phù hợp với cơ địa của bản thân. Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để theo đuổi lối sống ăn sạch – sống khỏe thì sau đây là 8 cách bạn có thể áp dụng hằng ngày.

01673859444.jpeg

Làm thể nào để xây dựng chế độ ăn sạch- sống khỏe

1. Chọn những thực phẩm nguyên chất

Khi bạn theo lối sống này, điều kiện tiên quyết đầu tiên là chế độ ăn uống cần có những loại thực phẩm, thức ăn được bảo đảm về khả năng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, chúng không chứa các chất bảo quản gây hại đến sức khỏe. Vậy nên khi bắt đầu xây dựng chế độ ăn sạch bạn cần lựa chọn thực phẩm tươi xanh, nguyên chất và tự nhiên nhất có thể. Bởi những loại thực phẩm này không chứa các chất bảo quản hóa học có hại đến sức khỏe. Thay vì sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp hay đóng gói, bạn nên ưu tiên chọn lựa thực phẩm tươi sống. Việc hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chế biến sẵn cũng như đóng gói gồm khoai tây chiên, bánh quy, gà rán, thịt hộp, cá hộp thì cơ thể của bạn không phải hấp thụ lượng calo, đường, muối hay các chất béo bão hòa gây hại từ những loại thức ăn này.

2. Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Theo các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ phần nào làm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh đái tháo đường type 2 hay ung thư ruột kết. Thay vì sử dụng các loại thức ăn như là mì ống, bánh mì trắng,… chứa lượng carbohydrat đã qua tinh chế nên sẽ không tránh khỏi việc mất đi một hàm lượng khá lớn các chất dinh dưỡng lớn trong quá trình sản xuất, ta nên sử dụng sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, bỏng ngô, bột yến mạch,... như vậy giúp bổ sung đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng và carbohydrat hơn.

3. Ăn trái cây và rau củ xanh nhiều hơn

Trái cây và rau củ xanh là hai yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chế độ ăn sạch - sống khỏe. Và ngoài ra, trái cây và rau củ xanh bạn sử dụng phải còn tươi. Hai lọai thực phẩm này chứa hàm lượng lớn chất xơ, các loại vitamin và chất dinh dưỡng khác. Các chất chống oxy hóa chứa trong trái cây và rau củ xanh còn giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây độc lên tế bào. Nói theo cách khác, trái cây và rau quả xanh vừa giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa có thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh và nguy cơ bệnh tật.

4. Đảm bảo được hàm lượng muối và đường cung cấp cho cơ thể

Thực phẩm sạch thường chứa một hàm lượng thấp muối và đường. Ngược lại thì các loại thức ăn và thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn chứa hàm lượng muối, đường và chất béo bão hòa cao. Việc bổ sung hàm lượng lớn muối và đường từ thức ăn sẽ gây ảnh hưởng, tác động xấu đến chất lượng sức khỏe. Ngay cả các loại thực phẩm tưởng chừng tốt cho sức khỏe như nước ép cà chua, sữa chua,... cũng có thể chứa một lượng lớn các chất tạo ngọt nhân tạo. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trước sử dụng bạn nên đọc kỹ thành phần và nhãn sản phẩm để xác định được lượng muối cũng như các chất tạo ngọt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi lượng muối, lượng đường thêm vào thức ăn và đồ uống hằng ngày, hoặc bạn có thể thử sử dụng hương liệu bằng các loại thảo mộc và gia vị tự nhiên.

5. Không sử dụng thực phẩm, thức ăn chứa chất nhân tạo

Các loại thức ăn, thực phẩm chứa chất nhân tạo như chất làm ngọt, chất màu, chất bảo quản,... đây là chất gây tác động xấu đến sức khỏe con người và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý ác tính như ung thư. Do đó, khi theo đuổi lối sống ăn sạch - sống khỏe bạn phải nói không với thực phẩm chứa chất nhân tạo. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, bạn cần phải đọc kỹ thành phần và nhãn sản phẩm trước khi sử dụng.

6. Uống nhiều nước lọc

Thay vì sử dụng nước ngọt, nước trái cây, nước uống có ga chứa một hàm lượng lớn đường, chế độ ăn sạch hướng đến việc uống nhiều và đủ lượng nước lọc (khoảng 1,5 đến 2 lít) mỗi ngày. Như chúng ta đã biết, nước có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể, là nguồn cung cấp khoáng chất, vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến từng tế bào, nuôi dưỡng tế bàoc cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể. Để đảm bảo chế độ ăn sạch - sống khỏe, bạn cần uống đủ lượng nước lọc mỗi ngày.

11673859444.jpeg

Uống đủ lượng nước mỗi ngày

7. Hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn, cà phê và các chất kích thích

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, trong chế độ ăn sạch - sống khỏe, người trưởng thành không nên sử dụng quá 400 mg caffeine ( tầm khoảng 3 đến 5 tách cà phê) mỗi ngày cũng như không nên uống quá 1 phần rượu (ở phụ nữ), 2 phần rượu (ở nam giới). Việc uống nhiều rượu, bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe như gây mất ngủ, gây nghiện, nguy cơ cao gây nên các bệnh lý về gan,...

8. Sử dụng các thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là các thực phẩm được trồng, nuôi, xử lý, chế biến theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, chúng không sử dụng các hóa chất như chất bảo quản, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, các loại kháng sinh, hormone tăng trưởng hoặc sinh vật biến đổi gen. Vì thế, chúng rất tốt cho sức khỏe, ta nên sử dụng thực phẩm hữu cơ trong chế độ ăn sạch - sống khỏe.

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Để kiểm soát viêm gan B và giảm nguy cơ biến chứng, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng. Khi mắc bệnh này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vậy, mắc viêm gan B cần kiêng ăn gì để phục hồi sức khỏe?
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
Đăng ký trực tuyến