Nguyên nhân và yếu tố rủi ro gây ung thư gan

Thứ hai, 16/01/2023 | 15:18

Trên toàn thế giới, ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ung thư. Số ca mắc ung thư gan mới tiếp tục gia tăng, khiến nó trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Vậy chúng ta cùng Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu xem nhé?

01673857897.jpeg

Nguyên nhân và yếu tố rủi ro gây ung thư gan

1. Như thế nào là ung thư gan?  

Ung thư gan (Liver cancer) là một trong số các vấn đề được quan tâm hàng đầu về chăm sóc sức khỏe trên thế giới vì tỷ lệ cao mắc bệnh và tử vong. Năm 2020, trên toàn cầu có 830 nghìn người chết. Năm 2020, ở Việt Nam ghi nhận trên 26 nghìn ca mắc mới. Ung thư gan (Liver cancer) rõ ràng là căn bệnh mà chúng ta cần quyết tâm đẩy lùi vì một cuộc sống hạnh phúc của nhân loại.

Các loại ung thư gan phổ biến bao gồm ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), ung thư đường mật (CCA) và ung thư nguyên bào gan (HB). Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại phổ biến nhất trong các loại ung thư gan. Khoảng 70% ung thư gan ở những khu vực trên thế giới nơi có bệnh viêm gan B phổ biến, ung thư này là một trong những biến chứng của xơ gan.

2. Các loại ung thư gan    

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Y dược Pasteur: Loại ung thư gan phổ biến nhất ở người lớn là ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma - HCC), thường phát triển ở những người mắc bệnh gan mãn tính (kéo dài) do nhiễm virus viêm gan hoặc xơ gan. Đàn ông có nhiều khả năng phát triển HCC hơn phụ nữ. Những người cónhiều yếu tố rủi ro thậm chí còn có nguy cơ cao hơn.

Nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan đến ung thư gan. Không phải tất cả mọi người có một hoặc nhiều yếu tố rủi ro này sẽ phát triển bệnh và bệnh sẽ phát triển ở một số người không có bất kỳ yếu tố rủi ro nào đã biết.

3. Các nguyên nhân gây ung thư gan

  • Nhiễm virus viêm gan B (Hepatitis B virus - HBV): HBV có thể lây truyền qua máu, tinh dịch hoặc các chất dịch cơ thể khác. Nhiễm trùng có thể truyền từ mẹ sang con trong khi sinh, qua quan hệ tình dục hoặc bằng cách dùng chung kim tiêm được sử dụng để tiêm thuốc. Nó có thể gây viêm (sưng) gan dẫn đến ung thư. Việc tiêm phòng HBV định kỳ ở trẻ sơ sinh đang làm giảm tỷ lệ nhiễm HBV. Nhiễm HBV mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan ở Châu Á và Châu Phi.
11673857897.jpeg

Virus viêm gan b

  • Nhiễm virus viêm gan C (Hepatitis C virus - HCV): HCV có thể lây truyền trong máu. Nhiễm trùng có thể lây lan bằng cách dùng chung kim tiêm được sử dụng để tiêm thuốc hoặc ít gặp hơn là qua quan hệ tình dục. Trước đây, nó cũng lây lan trong quá trình truyền máu hoặc cấy ghép nội tạng. Ngày nay, các ngân hàng máu kiểm tra tất cả máu được hiến tặng để tìm HCV, điều này làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm virut từ truyền máu. Nó có thể gây xơ gan có thể dẫn đến ung thư gan. Nhiễm HCV mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.
  • Xơ gan: Nguy cơ phát triển ung thư gan tăng lên đối với những người bị xơ gan, một căn bệnh trong đó mô gan khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo. Các mô sẹo ngăn chặn dòng máu chảy qua gan và khiến nó không hoạt động như bình thường. Nghiện rượu mãn tính và nhiễm trùng viêm gan mãn tính là nguyên nhân phổ biến của bệnh xơ gan. Những người bị xơ gan liên quan đến HCV có nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn những người bị xơ gan liên quan đến HBV hoặc sử dụng rượu.
  • Sử dụng nhiều rượu: Sử dụng nhiều rượu có thể gây xơ gan, đây là một yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Ung thư gan cũng có thể xảy ra ở những người nghiện rượu nặng nhưng không bị xơ gan. Những người nghiện rượu nặng bị xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 10 lần so với những người nghiện rượu nặng không bị xơ gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cũng có nguy cơ gia tăng ung thư gan ở những người bị nhiễm HBV hoặc HCV sử dụng nhiều rượu.
  • Aflatoxin B1: Nguy cơ phát triển ung thư gan có thể tăng lên khi ăn thực phẩm có chứa aflatoxin B1 (chất độc từ một loại nấm có thể phát triển trên thực phẩm, chẳng hạn như ngô và các loại hạt, đã được bảo quản ở những nơi nóng ẩm). Nó phổ biến nhất ở châu Phi cận Sahara, Đông Nam Á và Trung Quốc.
  • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH): Theo giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm cho biết rằng NASH là tình trạng có thể gây xơ gan và có thể dẫn đến ung thư gan. Đây là dạng nghiêm trọng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, trong đó có một lượng chất béo bất thường trong gan. Ở một số người, điều này có thể gây viêm và tổn thương tế bào gan. Bị xơ gan liên quan đến NASH làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Ung thư gan cũng đã được tìm thấy ở những người bị NASH không bị xơ gan.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có liên quan đến nguy cơ ung thư gan cao hơn. Nguy cơ gia tăng theo số lượng thuốc lá hút mỗi ngày và số năm người đó đã hút thuốc.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến