Lối sống lành mạnh tránh xa thiếu máu não

Thứ tư, 08/02/2023 | 15:11

Theo thống kê, có tới 80% dân số thế giới gặp phải tình trạng thiếu máu não ở nhiều mức độ khác nhau và đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để tránh xa thiếu máu não

01675844318.jpeg

Lối sống lành mạnh tránh xa thiếu máu não

Nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu não

Não bộ là cơ quan quan trọng hàng đầu của hệ thần kinh trung ương. Mặc dù não chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng toàn cơ thể. Nhưng não lại được cấp 15% tổng lượng máu tim bơm ra và tiêu thụ hơn 20% lượng oxy của cơ thể. Những con số này chứng minh tầm quan trọng của não bộ và đồng thời cũng cảnh báo việc thiếu máu não sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức nào.

Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Ngừng tuần hoàn não hoàn toàn chỉ 5 giây đã khiến bạn bất tỉnh do thiếu oxy và đứng trước nguy cơ tử vong nếu không khôi phục việc cấp máu cho não kịp thời.

Thiếu máu nào là hội chứng chỉ tình trạng máu lên não kém. Tùy theo mức độ thiếu máu não mà sẽ gây ra sự thiếu oxy và dưỡng chất khác nhau, tạo ra nhiều hậu quả khác biệt từ nhẹ tới nặng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng thiếu máu não là do xơ vữa động mạch và thoái hóa do lão hóa động mạch. 80% thiếu máu não là do tổn thương xơ vữa động mạch tạo thành. Khi các động mạch cấp máu cho não bị tổn thương, rõ ràng lưu lượng máu chảy ra sẽ giảm mạnh, từ đó khiến cho oxy và dinh dưỡng được cung cấp cho nhu mô não suy giảm, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào thần kinh.

Nguyên nhân phổ biến tiếp theo là tình trạng thiếu máu (suy giảm số lượng Hemoglobin - một phân tử vận chuyển Oxy - thường do giảm số lượng hoặc chất lượng của tế bào hồng cầu). Lúc này, ngay cả khi lượng máu lên não không thay đổi thì lượng oxy được cấp cho não cũng suy giảm và không đáp ứng đủ nhu cầu của não bộ. Hội chứng thiếu máu thường có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt chính là do sự thiếu oxy của não bộ.

Nhóm người cao tuổi, người bị bệnh lý tim mạch cũng thường có tình trạng lão hóa và giảm cung lượng tim toàn phần, qua đó gián tiếp giảm lượng máu cấp cho não bộ. Khi máu không đủ áp lực để bơm lên tuần hoàn não, bệnh nhân có triệu chứng hoa mắt, xây xẩm mặt mày, thậm chí hôn mê.

Ngoài ba nguyên nhân kể trên, một số bệnh lý khác cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não, như: dị dạng mạch máu não, u não và các nguyên nhân chèn ép động mạch não, cục máu đông,… Các nguyên nhân này cản trở sự lưu thông của máu và khiến lưu lượng máu lên não giảm, gây ra thiếu máu não.

Hãy sống lành mạnh để phòng ngừa thiếu máu não

Thiếu máu não không hề hiếm gặp. Trên thực tế rất nhiều người thường gặp phải thiếu máu não mức độ rất nhẹ không triệu chứng hay thiếu máu não thoáng qua. Tuy nhiên không phải tất cả chúng ta đều có cái nhìn đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh lý này. Nếu bỏ qua các triệu chứng, thiếu máu não thường diễn tiến nghiêm trọng dần, kết quả tạo thành những đợt tai biến mạch máu não và để lại nhiều di chứng như liệt toàn thân thậm chí tử vong. Hãy sống lạnh mạnh để phòng bệnh ngay từ bây giờ nhé!

1. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, khoa học, đầy đủ dinh dưỡng

Quá trình tạo máu cần rất nhiều các dưỡng chất, vitamin và đặc biệt là sắt, acid folic, vitamin B12… Để ngăn ngừa thiếu máu não do thiếu máu, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu các chất này vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu sắt thường gặp như: gan động vật, huyết lợn, sò biển, đậu nành… Đừng quên bổ sung nguồn sắt từ thực vật qua các loại rau củ như: cải xoong, cải bó xôi, cải chíp, rau diếp, súp lơ xanh, bí ngô…

Bên cạnh sắt, đừng quên bổ sung các nguyên tố vi lượng khác tham gia vào việc thúc đẩy quá trình sinh máu của tủy xương như: I-ốt, kẽm, mangan, kali… cùng với đạm (protein). Nên ăn: rau xanh các loại, nấm, đậu, trái cây nhiệt đới, thịt đỏ, cá nước mặn…

2. Áp dụng chế độ luyện tập thể dục thể thao khoa học

Bên cạnh dinh dưỡng, các bạn cũng nên xây dựng một kế hoạch luyện tập thể dục thể thao cho bản thân. Tăng cường thể dục thể thao khoa học và vừa sức là một phương pháp phòng ngừa thiếu máu não hiệu quả. Trong quá trình luyện tập, hệ tim mạch tăng cường hoạt động, thúc đẩy máu di chuyển trong cơ thể và máu lên não nhiều hơn.

11675844318.jpeg

Áp dụng chế độ luyện tập thể dục thể thao khoa học

Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho hay: Tùy theo thể trạng và sở thích, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp cho mỗi cá nhân. Những bài tập nhẹ nhàng như: yoga, dưỡng sinh, tập thái cực quyền, tập thở… Các bạn cũng có thể chọn: đi bộ, đạp xe, bơi lội… Ngoài tác dụng phòng ngừa thiếu máu não, duy trì luyện tập cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng sức đề kháng của cơ thể, kiểm soát cân nặng và phòng tránh bệnh tật.

Ngoài ra, hãy xây dựng môi trường sống lành mạnh, tránh xa các áp lực tâm lý hay stress, nghỉ ngơi hợp lý, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích… Bạn cũng nên thăm khám bác sĩ định kỳ để được kiểm tra sức khỏe toàn diện và hiệu quả. Hãy cùng nhau tránh xa căn bệnh thiếu máu não.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến