Lưu ý khi sử dụng thuốc Diazoxide trong điều trị chứng hạ đường huyết

Thứ tư, 12/06/2024 | 15:46

Thuốc Diazoxide được chỉ định sử dụng trong điều trị chứng hạ đường huyết. Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng Diazoxide hiệu quả và an toàn, người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và lưu ý cách dùng để tránh các tác dụng phụ xảy ra của thuốc này.

1.  Thuốc Diazoxide gì?

01718182406.png

Diazoxide là thuốc chống giảm đường huyết

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng dược tphcm cho biết:

Thuốc Diazoxide là loại thuốc thuộc nhóm thuốc chống tăng huyết áp và thuốc chống giảm đường huyết. Diazoxide có tác dụng làm tăng đường huyết bằng cách ngăn Insulin tiết ra từ tuyến tụy, điều chỉnh lượng đường huyết về mức bình thường. Diazoxide được sử dụng trong điều trị chứng hạ đường huyết thường gặp trong một vài căn bệnh nhất định như khối u tuyến tụy, ung thư, mẫn cảm với leucine, làm cơ thể sản sinh nhiều insulin. Insulin là hocmon tự nhiên trong cơ thể có vài trò làm hạ đường huyết.

Diazoxide không được sử dụng để điều trị chứng hạ đường huyết do suy dinh dưỡng.

2. Thuốc Diazoxide được sử dụng cho những trường hợp nào?

Thuốc Diazoxide được chỉ định trong các trường hợp sau:

Diazoxide dùng đường uống đữo chỉ dịnh cho các trường hợp hạ đường huyết khó điều trị với các triệu chứng nghiêm trọng từ nhiều nguyên nhân bao gồm: hạ đường huyết vô căn ở trẻ sơ sinh, nhạy cảm với leucine hoặc hạ đường huyết không được phân loại; bệnh dự trữ glycogen; hạ đường huyết không rõ nguyên nhân.

3. Lưu ý sử dụng đúng cách các thuốc Diazoxide?

Khi dùng thuốc Diazoxide, người bệnh không được tự ý sử dụng, cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ kê đơn về liều dùng, cách sử dụng và liệu trình điều trị.

Diazoxide có những dạng thuốc và hàm lượng như dung dịch tiêm 300 mg/20ml, viên nang uống 100 mg. Tuỳ theo tuổi, tình trạng mức độ bệnh mà bác sĩ kê đơn cho người bệnh dạng thuốc dùng và hàm lượng thích hợp.

Lưu ý không nên sử dụng thuốc Diazoxide cho người bệnh có tiền sử dị ứng với diazoxide hoặc một số thuốc điều trị huyết áp, bệnh tim như: Vasoretic, hydrochlorothiazide, HydroDiuril, Zestoretic, Hyzaar, Lopressor HCT.

Lưu ý không dùng Diazoxide để điều trị những bệnh hạ đường huyết do chế độ ăn uống.

Lưu ý khi sử dụng Diazoxide cho người bệnh suy tim xung huyết, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gút, hạ kali máu. Nên báo với bác sĩ hướng dẫn điều trị để đảm bảo dùng diazoxide an toàn.

Lưu ý khi sử dụng quá liều thuốc Diazoxide, xảy ra những triệu chứng quá liều như khát, khô miệng, đau bụng, nôn mửa, hơi thở có mùi trái cây, đi tiểu nhiều, lú lẫn, nồng độ ceton cao trong nước tiểu. Người bệnh cần được đến cơ sở y tế sớm nhất để điều trị kịp thời.

Lưu ý nếu người bệnh quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Nếu gần với liều dùng tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào đúng thời điểm như kế hoạch. Không dùng liều gấp đôi như đã quy định.

Lưu ý trong quá trình sử dụng Diazoxide, nên kiểm tra đường huyết, đường trong nước tiểu và xét nghiệm ceton máu thường xuyên. Bác sĩ sẽ có điều chỉnh liều dựa trên kết quả xét nghiệm.

4. Chống chỉ định và thận trọng cần lưu ý của thuốc Diazoxide?

  • Người có tiền sử dị ứng hoặc tăng mẫn cảm với các thuốc Diazoxide.
  • Các trường hợp có thể phẫu thuật hoặc có cách điều trị cụ thể khác trong điều trị hạ đường huyết.
  • Phữ nữ mang thai
  • Phụ nữ cho con bú.
11718182406.jpeg

Sử dụng thuốc Diazoxide theo chỉ định của bác sĩ

Chia sẻ thêm với sinh viên Cao đẳng dược cô Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm chia sẻ về lưu ý:

5. Những tác dụng phụ cần lưu ý của thuốc Diazoxide?

  • Tác dụng phụ thông thường: Buồn nôn, chán ăn, khó chịu dạ dày, vị giác thay đổi.
  • Phản ứng dị ứng như: Phát ban, mẫn ngứa, khó thở, sưng mặt/môi/lưỡi/họng,.
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng như: Sưng bàn tay, bàn chân, mạch đập nhanh, tim đập nhanh hoặc mạnh, khó thở, đau thắt ngực, tầm nhìn kém, đau mắt, dễ bầm, chảy máu, sốt, ớn lạnh, triệu chứng cảm cúm, nhìn thấy những quầng sáng quanh bóng đèn, đau nhức cơ thể, ít đi tiểu hơn bình thường, cảm giác muốn ngất.
  • Tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn như: Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, biếng ăn, tiêu chảy, lông trên cơ thể mọc nhiều tạm thời (đặc biệt ở phụ nữ và trẻ em), giảm vị giác, suy nhược, ngứa ngáy nhẹ, phát ban, đau đầu, choáng váng, lo âu.

Lưu ý trên đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

6. Những tương tác thuốc cần lưu ý của thuốc Diazoxide?

Thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông warfarin: Có thể xảy ra tương tác với thuốc Diazoxide khi sử dụng kết hợp chung. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tăng tác dụng phụ. Hãy báo cho bác sĩ điều trị biết những loại thuốc hay thực phẩm mà người bệnh đang dùng. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc hay ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thức ăn, bia, rượu, thuốc lá: Có thể sẽ xảy ra tương tác khi dùng kết hợp chung với thuốc Diazoxide. Tránh dùng thuốc vào trong bữa ăn hoặc là cùng lúc với thức ăn. Rượu và thuốc lá cũng có thể sẽ tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc Diazoxide cùng thức ăn, rượu và thuốc lá

Tóm lại, thuốc Diazoxide được chị định sử dụng có hiệu quả và an toàn trong việc duy trì nồng độ đường huyết bình thường. Người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Diazoxide theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150: Thuốc hạ huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Irsatim® 150 là thuốc được chuyên gia y tế sử dụng điều trị tăng huyết áp, điều trị bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 ở những người bệnh bị huyết áp cao và những lưu ý các tác dụng không mong muốn có thể gây ra khi sử dụng.
Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày mà còn ngăn ngừa tình trạng tái phát và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Đăng ký trực tuyến