Mất thị lực: Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Thứ ba, 16/05/2023 | 14:43

Mất thị lực đề cập đến việc mất thị lực hoàn toàn hoặc một phần. Tùy thuộc vào nguyên nhân, nó có thể xảy ra đột ngột hoặc dần dần theo thời gian và ở một hoặc cả hai mắt. Một số loại mất thị lực là tạm thời hoặc có thể mất hẳn.

01684224064.jpeg

Khi nhìn chằm chằm vào màn hình quá lâu, họ có thể bắt đầu mất thị lực và nhận thấy những thứ họ đang nhìn bị mờ.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Mất thị lực là tương đối phổ biến. Các vấn đề về thị lực nằm trong số 10 khuyết tật hàng đầu ở người lớn và là một trong những khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em. Con số này có thể tăng hơn gấp đôi trong tương lai do tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác ngày càng tăng, cùng với dân số già đi nhanh chóng.

Bài viết này nói về các loại mất thị lực khác nhau, nguyên nhân gây mất thị lực đột ngột hoặc dần dần, các phương pháp điều trị và đối phó.

1. Các loại mất thị lực

Mất thị lực là thuật ngữ chỉ việc mất khả năng nhìn rõ. Có nhiều loại mất thị lực khác nhau và chúng có thể do các bệnh hoặc tình trạng khác nhau gây ra, bao gồm:

- Mất thị lực trung tâm, hoặc khó nhìn thấy những thứ ở trung tâm của tầm nhìn

- Mất thị lực ngoại vi, hoặc khó nhìn mọi thứ từ khóe mắt

- Mất thị lực chung, khi một người có thể không nhìn thấy gì cả

- Quáng gà, khi một người gặp khó khăn khi nhìn trong ánh sáng yếu

- Tầm nhìn mờ hoặc mơ hồ, khi tầm nhìn của một người cảm thấy mất tập trung hoặc giống như nhìn qua bộ lọc

- Không thể nhìn thấy hình dạng hoặc chỉ có thể nhìn thấy bóng.

2. Nguyên nhân gây mất thị lực đột ngột

Mất thị lực đột ngột là mất thị lực xảy ra trong khoảng thời gian vài giây hoặc vài phút đến vài ngày. Nó có thể được gây ra bởi một loạt các nguyên nhân.

Chứng đau nửa đầu

Theo tin tức Khoảng 25–30% những người bị chứng đau nửa đầu có các triệu chứng hào quang thị giác. Đối với một số người, điều này liên quan đến việc nhìn thấy các đường ngoằn ngoèo, lấp lánh hoặc đốm hoặc nó giống như tầm nhìn đường hầm, mất thị lực hoàn toàn hoặc mất thị lực ở bên trái hoặc bên phải.

Những rối loạn thị giác này thường, nhưng không phải lúc nào cũng kèm theo đau đầu. Chúng có xu hướng kéo dài chưa đầy một giờ và thường tồn tại trong 10–30 phút. Một số biến mất sau vài giây.

11684224064.jpeg

Chứng rối loạn thị giác thường kèm theo đau đầu.

Viêm giác mạc

Viêm giác mạc, hoặc viêm giác mạc, là tình trạng có thể xảy ra thường xuyên hơn ở những người đeo kính áp tròng so với những người không đeo.

Viêm giác mạc có thể do nhiễm trùng hoặc chấn thương mắt. Các triệu chứng bao gồm mờ mắt, đau, nhạy cảm với ánh sáng hoặc mất thị lực.

Tình trạng này là tạm thời. Bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc theo toa.

Viêm kết mạc

Còn được gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc có thể gây giảm thị lực. Viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm kết mạc. Nó cũng có thể gây mờ, đỏ, đau hoặc khó nhìn.

Viêm kết mạc là tạm thời và thường tự khỏi. Đối với viêm kết mạc do vi khuẩn, thuốc nhỏ mắt kháng sinh có thể hữu ích.

Mỏi mắt

Nếu một người nhìn chằm chằm vào màn hình quá lâu, họ có thể bắt đầu mất thị lực và nhận thấy những thứ họ đang nhìn bị mờ.

Điều này thường là tạm thời và có thể được giải quyết bằng cách dành thời gian rời khỏi màn hình và để mắt được nghỉ ngơi.

Thực hành quy tắc 20-20-20 có thể giúp ngăn ngừa mỏi mắt. Điều đó có nghĩa là cứ sau 20 phút, một người lại rời mắt khỏi màn hình, nhìn vào một vật cách xa 20 feet trong 20 giây.

Mài mòn giác mạc

Tổn thương mắt cũng có thể gây mất thị lực đột ngột. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, đây có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn và việc điều trị có thể khác nhau cho phù hợp.

3. Nguyên nhân gây mất thị lực dần dần

Mất thị lực không phải lúc nào cũng đột ngột. Đôi khi nó có thể xảy ra trong một thời gian dài.

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một bệnh về mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực trung tâm của một người.

AMD là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực cho những người từ 50 tuổi trở lên. Điều này có thể xảy ra rất dần dần hoặc khá nhanh. Đối với nhiều người, họ bắt đầu nhìn thấy một vùng mờ gần trung tâm tầm nhìn của họ, vùng này có thể tăng kích thước theo thời gian.

Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm bệnh làm tổn thương dây thần kinh thị giác, nằm ở phía sau mắt của một người.

Các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp có thể xảy ra dần dần đến mức một người có thể không biết mình mắc bệnh cho đến khi đi khám mắt. Nó có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.

Nếu không điều trị, bệnh tăng nhãn áp cuối cùng có thể gây mù lòa, bắt đầu với tầm nhìn ngoại vi.

Các bác sĩ sử dụng một số loại điều trị khác nhau cho bệnh tăng nhãn áp, bao gồm thuốc (thường là thuốc nhỏ mắt), điều trị bằng laser và phẫu thuật. Điều trị không thể đảo ngược thiệt hại đã gây ra.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là tình trạng gây giảm thị lực và mù lòa ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nó ảnh hưởng đến các mạch máu ở võng mạc, là lớp mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt.

Bất kỳ ai mắc bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào cũng có thể mắc bệnh võng mạc tiểu đường, vì vậy điều quan trọng là người bệnh tiểu đường phải đi khám mắt thường xuyên để phát hiện bệnh sớm.

Không phải lúc nào các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Điều trị có thể bao gồm thuốc, điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật.

Trong 90% trường hợp, mù lòa liên quan đến bệnh tiểu đường có thể phòng ngừa được. Nếu không được điều trị, bệnh võng mạc tiểu đường có thể phát triển thành mù hoàn toàn và vĩnh viễn.

4. Khi nào đi khám bác sĩ

Nhiều loại suy giảm thị lực có thể ngăn ngừa được nếu được chẩn đoán sớm và điều trị nhanh chóng.

Nếu các triệu chứng mất thị lực đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào sau đây, thì ta nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức:

- Đau đầu dữ dội

- Khó nói

- Mặt rũ xuống

- Mất kiểm soát cơ ở một bên cơ thể

- Đau mắt dữ dội

Trên đây có thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác.

5. Đối phó với mất thị lực

Có thể khó đối phó với tình trạng mất thị lực, đặc biệt nếu tình trạng mất thị lực là vĩnh viễn. Có một số điều mà một người có thể làm để giúp họ đối phó, và cũng có một số dịch vụ của chính phủ có thể hỗ trợ.

Các cách để đối phó với mất thị lực một phần hoặc toàn bộ có thể bao gồm:

- Sắp xếp lại nhà cửa để đi lại dễ dàng hơn

- Nộp đơn xin trợ cấp an sinh xã hội

- Nói chuyện trị liệu

- Tham gia nhóm hỗ trợ

- Học chữ nổi

- Sử dụng chó dẫn đường

21684224064.jpeg

Những người bị mất thị lực thường nhờ sự trợ giúp của những chú chó.

6. Phòng ngừa

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa mất thị lực, mặc dù mọi người có thể thực hiện các bước để chăm sóc sức khỏe của mắt. Mọi người có thể rèn luyện sức khỏe mắt tốt bằng cách thực hiện các bước sau:

- Cho mắt nghỉ ngơi. Hãy ngừng nhìn chằm chằm vào màn hình cứ sau 20 phút để nhìn vào thứ gì đó cách xa khoảng 20 feet trong 20 giây.

- Đeo kính bảo hộ. Đeo kính bảo hộ hoặc kính bảo hộ khi thực hiện một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như chơi một số môn thể thao, xây dựng hoặc sửa chữa nhà cửa.

- Đeo kính râm. Chọn kính râm bảo vệ mắt khỏi 99–100% cả bức xạ UVA và UVB.

- Khám mắt thường xuyên, biết nguy cơ mắc các bệnh về mắt, ăn uống điều độ và bỏ thuốc lá cũng có thể giúp bảo vệ mắt.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến