Mẹ bầu ăn không tiêu thì nên uống gì

Thứ ba, 27/12/2022 | 15:04

Hiện trong thời gian mang thai hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải tình trạng đầy hơi và ợ chua, chính vì vậy mẹ bầu ăn không tiêu nên uống gì. Hãy tham khảo bài viết dưới đây

01672128751.jpeg

Mẹ bầu ăn không tiêu thì nên uống gì

1. Các nguyên nhân mà mẹ bầu ăn không tiêu

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các nguyên nhân dưới đây là những nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên bị đầy hơi và chướng bụng trong thời kỳ mang thai:

Do thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống: Có thể khi mang thai thì nội tiết tố ở mẹ bầu bị thay đổi khiến các cơ của hệ tiêu hóa bị mềm và ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa với lượng axit dạ dày dư thừa nên rất dễ bị trào ngược.

Kích thước tử cung thay đổi: Tuy nhiên khi bạn mang thai dạ dày sẽ bị chèn ép và nhất là những tuần cuối thai kỳ, tuy nhiên ruột lúc này sẽ sinh ra các khí khiến cho mẹ bầu bị đầy hơi chướng bụng.

Việc bí hơi trong quá trình mang thai: Tất cả các chất nội tiết như relaxin và progesterone có trách nhiệm kéo giãn cơ vùng chậu trong quá trình chuyển dạ, có lẽ vì vậy mẹ bầu thường gặp các tình trạng đầy hơi và chướng bụng, ăn không tiêu, táo bón.

Các chế độ ăn uống bất thường: Đồ ăn sẵn và cay nóng hay chứa nhiều dầu mỡ chính là nguyên nhân khiến cho bà bầu dễ bị đầy hơi khi mang thai.

Việc tăng cân khiến mẹ bầu bị đầy bụng: Mẹ bầu khi mang thai thường cảm thấy thèm ăn và nhanh đói nên tích cực ăn nhiều hơn, tuy nhiên đây là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đầy hơi chướng bụng.

Ngoài ra còn một số yếu tố khác như mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung sắt hay canxi gây nên hiện tượng táo bón hoặc thói quen lười vận động ở mẹ gây ảnh hưởng khá nhiều tới hoạt động của hệ tiêu hóa.

2. Việc bị chướng bụng đầy hơi khi mang thai có nguy hiểm không

Tất cả bác sĩ cho biết hiện tượng bị đầy bụng khi mang thai là hết sức bình thường, tuy nhiên tình trạng này sẽ khiến cho mẹ bầu có cảm giác khó chịu nhưng vấn đề này không nên quá lo lắng, có lẽ bởi vì trong suốt thai kỳ thì cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi và sự khó chịu khác, với lời khuyên cho mẹ bầu nếu gặp tình trạng này là hãy theo dõi hiện tượng chướng bụng và đầy hơi trong khoảng 2-3 ngày.

Nếu trường hợp tình trạng đầy hơi chướng bụng sau 2 ngày, không có dấu hiệu thuyên giảm kèm chán ăn và mệt lả thì mẹ bầu nên đi khám càng sớm càng tốt, chính vì có thể các triệu chứng này không đơn thuần do sinh lý mà có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm nào đó tới cơ thể.

3. Các mẹ bầu ăn không tiêu thì cần nên uống gì

Có lẽ tình trạng này là câu hỏi thường gặp như mẹ bầu ăn không tiêu phải làm sao hay nên ăn uống như thế nào thì rất được quan tâm, tuy nhiên dưới đây là những loại đồ uống mà mẹ bầu nên sử dụng khi bị đầy hơi chướng bụng nó rất tốt:

Uống nước: Tuy nhiên việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể là điều rất cần thiết đối với mẹ bầu, mẹ bầu hãy nhớ nên uống đủ nước ít nhất 8-10 ly/ngày, với một số kinh nghiệm dân gian thì mẹ cũng có thể uống nước hạt methi hay còn gọi là hạt cỏ cà ri để điều trị đầy hơi chướng bụng khi mang thai rất hiệu quả.

Hãy uống nước ép cà rốt: Với nước ép cà rốt giúp mẹ bầu có cảm giác dễ chịu hơn, tuy nhiên mẹ cũng có thể chế biến món cháo loãng nấu với cà rốt để chấm dứt tình trạng đầy hơi chướng bụng một cách nhanh chóng.

11672128751.jpeg

Hãy uống nước ép cà rốt

Hãy uống 1 ly nước chanh nóng: Việc uống nước chanh điều này không chỉ giúp mẹ bầu giải khát cơ thể mà còn có tác dụng trong việc chống lại vi khuẩn rất tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên việc ăn đu đủ chín và bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và giúp mẹ bầu giảm đầy bụng khi mang thai, để chữa đầy hơi chướng bụng thì mẹ bầu cũng có thể ăn sữa chua, vì trong các loại thực phẩm này có chứa nhiều vi khuẩn có lợi giúp cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn.Lưu ý không nên ăn sữa chua quá lạnh vì không tốt cho cơ thể, các mẹ hãy để ra ngoài tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi ăn.

Tất cả mẹ bầu cũng có thể dùng nghệ tươi để chế biến trong một số món ăn để hỗ trợ dạ dày khi bị chướng bụng đầy hơi nó rất hữu ích.

4. Lý do mẹ bầu ăn không tiêu và cần tránh những loại thực phẩm nào

Việc Khi ăn không tiêu và đầy hơi chướng bụng mẹ bầu cần nên tránh một số loại thực phẩm sau đây:

  • Đứng thứ nhất là đường tinh luyện: Việc loại bỏ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa thành phần đường tinh luyện ra khỏi thực đơn thì chế độ ăn hằng ngày của mẹ bầu sẽ giúp giảm đầy hơi chướng bụng rất hữu hiệu.
  • Đối với các thực phẩm dễ gây bí hơi như thức uống có gas, đậu và hành đặc biệt là các món ăn chiên nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thức ăn gây cay nóng.
  • Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Tất cả các sản phẩm đến từ sữa có chứa lactose không phải ai cũng hấp thụ được và việc không thể hấp thụ được lactose sẽ dẫn đến tình trạng chướng bụng và khó tiêu khi mang thai, tuy nhiên do vậy nếu khi uống sữa mẹ bầu có lẽ sẽ thấy xuất hiện các hiện tượng đầy bụng thì nên tìm loại sữa khác thay thế sao cho phù hợp nhất.
  • Tuy nhiên có một số loại thức ăn lên men tự nhiên như dưa chua và cà muối, hành muối... Là đồ ăn sẽ khiến cho lượng axit có trong dạ dày tăng lên rất nhiều nhưng ăn nhiều những loại thực phẩm này có thể gây nên đầy bụng và ợ hơi khi mang thai cho mẹ bầu.

Đồ ăn vặt như kẹo cao su cũng là thứ mẹ bầu nên tránh vì lúc nhai dễ sinh khí và sinh hơi trong dạ dày, ngoài chế độ ăn uống thì mẹ bầu cũng cần luyện tập và sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp với sức khỏe như:

  • Khi ăn thì mẹ bầu không nên ăn quá no hãy nên chia nhỏ bữa ăn, nhai kỹ và chậm rãi
  • Các mẹ bầu hãy lựa chọn cho mình những bộ quần áo rộng rãi và co giãn tốt nhất
  • Chăm chỉ massage nhẹ nhàng ở vùng bụng
  • Hãy giữ tinh thần luôn được lạc quan và vui vẻ để tránh stress
  • Mẹ bầu hãy bỏ những thói quen xấu như thức khuya và sử dụng trà hay thuốc lá, bia rượu.

Việc các mẹ bầu ăn không tiêu và đầy hơi, chướng bụng là triệu chứng khá phổ biến trong thai kỳ, tuy nhiên các mẹ có thể khắc phục những phiền toái này bằng một số giải pháp đơn giản như trên, nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm thì tất cả mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Niacin (vitamin B3): Công dụng, liều dùng, tác dụng không mong muốn khi sử dụng

Niacin (vitamin B3): Công dụng, liều dùng, tác dụng không mong muốn khi sử dụng

Niacin là vitamin đóng vai trò cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và làn da khỏe mạnh.Niacin (vitamin B3) Thường được tổng hợp hàng ngày. Các nguồn thực phẩm giàu niacin bao gồm men, sữa, thịt, bánh mỳ, và ngũ cốc.
Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy đã trở thành một trong các phương án xét tuyển mà nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm và lựa chọn để tăng khả năng đậu đại học.
Gersleep_Hỗ trợ an thần tạo giấc ngủ ngon và những lưu ý khi sử dụng

Gersleep_Hỗ trợ an thần tạo giấc ngủ ngon và những lưu ý khi sử dụng

Gersleep là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, được sử dụng hỗ trợ an thần tạo giấc ngủ ngon, hỗ trợ cải thiện tình trạng mệt mỏi, hay lo âu do mất ngủ.
Bí kỳ nam – Vị thuốc sống cộng sinh với Kiến

Bí kỳ nam – Vị thuốc sống cộng sinh với Kiến

Bí kỳ nam, một loại cây hoang dã, thường sinh sống bám vào thân cây gỗ lớn và tồn tại trong mối quan hệ cộng sinh với kiến, đã được ghi nhận trong Sách Đỏ Việt Nam vì mức độ đe dọa của nó.
Đăng ký trực tuyến