Tìm hiểu về sự thiếu hụt enzyme trong cơ thể người

Thứ hai, 26/12/2022 | 08:41

Enzyme giúp hấp thu và chuyển hóa thức ăn, cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thiếu enzyme cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

01672020005.jpeg

Ảnh hưởng của enzyme với cơ thể

Enzyme và vai trò của enzyme trong cơ thể

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Enzyme là một chất xúc tác sinh học có vai trò không thể thiếu, tham gia trực tiếp vào hoạt động sống của cơ thể. Một trong những vai trò nổi bật của enzyme đối với cơ thể sống là nó giúp hấp thu và chuyển hóa thức ăn để từ đó cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thiếu enzyme cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do vậy mà việc đo hoạt độ enzyme trong cơ thể (máu, nước tiểu, dịch sinh vật) là chỉ điểm quan trọng cho một số bệnh trên lâm sàng.

Chẳng hạn như việc đo nồng độ enzyme ở gan (các enzyme AST, ALT, GPT,…) trong huyết thanh hoặc huyết tương phần nào giúp đánh giá mức độ tổn thưởng gan hay cấu tạo và chức năng gan – mật, cụ thể là khi tế bào gan bị tổn thương, các enzyme có trong tế bào gan sẽ bị giải phóng ra máu, khiến nồng độ của chúng tăng lên cao. Hay khi các vấn đề xảy ra ở tuyến tụy là nơi tiết ra nhiều enzyme quan trọng có thể gây giảm nồng độ enzyme, có liên quan đến các bệnh như viêm tụy, ung thư tuyến tụy, xơ nang,…

Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của enzyme

Nhiệt độ và độ pH

Enzyme hoạt động tốt nhất ở điều kiện nhiệt độ cơ thể, trong khoảng từ 36, 1 ° C đến 37, 2 ° C. Do đó, khi cơ thể bị sốt và nhiệt độ tăng cao, các enzyme không những không hoạt động tốt mà thậm chí còn bị biến đổi, không hoạt động hoặc hoạt động không bình thường, sai hỏng. Chẳng hạn như nhiệt độ cao làm cấu trúc của các enzym sẽ bị phá vỡ, enzyme lúc này không còn hoạt động bình thường, cách tốt nhất là cố gắng khôi phục nhiệt độ cơ thể trở về mức bình thường.

Enzyme cần môi trường có độ acid hay kiềm thích hợp, quy định bởi bản chất và nguồn gốc của enzyme đó. Cụ thể với những enzyme tiêu hóa được tiết ra từ dạ dày thì môi trường đòi hỏi phải có điều kiện pH thấp (pH acid), và ngược lại, enzyme tiết ra ở ruột non thì môi trường cần có điều kiện pH cao hơn (pH kiềm). Trong trường hợp độ pH quá thấp (quá acid) hoặc quá cao (quá bazo) thì cấu trúc và chức năng của enzyme có thể bị thay đổi.

Bên cạnh điều kiện môi trường như nhiệt độ và độ pH thì các enzyme cũng cần các loại cơ chất thích hợp để phát huy hết tác dụng. Ngoài ra, những điều kiện này còn giúp ích cho sự tồn tại lâu dài của enzyme (bao gồm enzyme nội sinh và enzyme ngoại sinh).

Chế độ ăn uống

Trong thực phẩm có chứa nhiều loại enzyme, nhất là enzyme tiêu hóa. Một chế độ ăn uống tốt có thể đảm bảo nguồn enzyme tự nhiên cho cơ thể, không những cung cấp và bổ sung các lượng enzyme cần thiết mà còn hỗ trợ quá trình sản sinh enzyme tự nhiên từ trong chính cơ thể.

Bệnh lý

Những enzyme nội sinh có mối liên quan chặt chẽ với các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là những cơ quan trực tiếp tiết ra enzyme, hoạt động của các cơ quan này sẽ ảnh hưởng đến số lượng và hoạt động của các enzyme. Ở bệnh viêm tụy và một số bệnh lý khác gây tổn thương tuyến tụy, các enzyme do tụy tiết ra (như enzyme lipase) bị giảm số lượng đáng kể và hiệu quả hoạt động của bị thay đổi.

Chất ức chế

Chất ức chế là những chất mà sự có mặt của chúng làm giảm hoặc ngăn chặn khả năng hoạt động của các enzyme, từ đó làm cản trở các phản ứng hóa học có sự xúc tác của enzym diễn ra trong cơ thể. Các chất ức chế có thể được sản sinh tự nhiên trong chính cơ thể hoặc là những chất từ bên ngoài như các chất độc, một số loại thuốc như thuốc kháng sinh.

Sự thiếu hụt enzyme bẩm sinh

11672020005.jpeg

Thiếu men G6PD

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Sự thiếu hụt enzyme có thể là bẩm sinh do bộ gen quy định, có liên quan đến yếu tố gen và di truyền. Nó còn được gọi là bệnh lý rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Một bệnh thiếu hụt enzyme bẩm sinh tiêu biểu là bệnh thiếu G6PD. Bệnh do đột biến liên quan đến NST X, thường gặp ở những người da đen, bệnh gây tan máu và trong quá trình tan máu cấp có thể điều trị hỗ trợ hoặc truyền máu (hiếm gặp).

Nguồn:

https://suckhoetieuhoa.com/thieu-hut-enzyme-co-nguy-hiem-khong-631-25.html

https://www.vinmec.com/vi/tieu-hoa-gan-mat/thong-tin-suc-khoe/tai-sao-enzyme-lai-quan-trong/#:~:text

https://www.msdmanuals.com/vi-vn/glucose-6-phosphate-dehydrogenase-g6pd

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến