Mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột và tâm trí của bạn

Thứ năm, 09/03/2023 | 16:37

Cho dù bạn có tham gia vào thế giới y học chức năng hay không, gần đây có lẽ bạn đã nghe mọi người nói về sức khỏe đường ruột. Nhưng bạn có biết sức khỏe đường ruột của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn không?

01678355117.jpeg

Sự kích thích trong hệ tiêu hóa có liên quan đến sức khỏe tinh thần của bạn

1. Kết nối ruột-não

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các dây thần kinh trong ruột của bạn được gọi là hệ thần kinh ruột (ENS), hay “bộ não thứ hai” của bạn. ENS kiểm soát quá trình tiêu hóa, nhưng nó cũng có thể gây ra những thay đổi đáng kể về cảm xúc và tâm lý. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy bằng chứng cho thấy sự kích thích trong hệ tiêu hóa có thể kích hoạt những thay đổi tâm trạng trong não. Giống như đôi khi chúng ta nói rằng chúng ta cảm thấy lo lắng như một cảm giác “trong ruột”.

Tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và sức khỏe đường ruột (hoặc hệ vi sinh vật) có liên quan đến sức khỏe tinh thần của bạn. Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa đường tiêu hóa và bộ não của bạn. Nghiên cứu gần đây đã bùng nổ với thông tin mới về hệ vi sinh vật (vi khuẩn trong ruột của chúng ta) và cách chúng biến đổi chức năng đường ruột và tạo ra các phân tử khác nhau (peptide, neuropeptide, chất dẫn truyền thần kinh, phân tử gây viêm, cytokine, v.v.) di chuyển đến não và ảnh hưởng đến sự hoạt động của não.

Một khía cạnh quan trọng của điều này là dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị giám sát phần lớn hoạt động của não diễn ra trong ruột, gửi tín hiệu đến não có thể gây ra những thay đổi trong não theo thời gian. Có một mối quan hệ hai chiều giữa những gì xảy ra trong não và những gì xảy ra trong ruột của bạn.

Nếu có nhiều chứng viêm trong đường tiêu hóa, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của não – bao gồm cả hạch hạnh nhân (trung tâm sợ hãi của bạn) và trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận (hệ thống miễn dịch, hệ thống thần kinh và hệ thống nội tiết tố của bạn, tất cả đều có liên quan với nhau). Bộ não của bạn sau đó đưa ra quyết định từ đó về những việc cần làm trong cơ thể.

11678355117.jpeg

Hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt, thì tâm trạng của bạn được cải thiện và chức năng của não mạnh mẽ hơn.

Điều này có nghĩa là khi hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt, thì tâm trạng của bạn được cải thiện và não vận hành tốt các chức năng khác. Và khi quá trình tiêu hóa của bạn gặp vấn đề, tâm trạng của bạn cũng có thể thay đổi theo. Điều này có thể tự biểu hiện thông qua các triệu chứng như:

  • Khó tiêu
  • Buồn nôn
  • Đau dạ dày
  • Bệnh tiêu chảy
  • Táo bón
  • Hội chứng ruột kích thích (ibs)
  • Thay đổi khẩu vị
  • Không dung nạp thực phẩm (không nên nhầm lẫn với dị ứng thực phẩm)
  • Thay đổi trọng lượng ngoài ý muốn
  • Bị ốm thường xuyên hơn
  • Mệt mỏi liên tục
  • Kích ứng da

Đổi lại, những triệu chứng này có thể làm tăng thêm căng thẳng, trầm cảm hoặc các vấn đề về chú ý mà bạn có thể đang phải đối mặt. Nó có thể gây bực bội, khó chịu.

2. Những cách để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn

Theo tin tức sức khỏe đường ruột của bạn có thể được cải thiện theo thời gian thông qua các biện pháp nhỏ, khả thi. Và bạn có thể cải thiện nó bằng cách làm những việc giúp tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn theo những cách khác.

Nhai kỹ thức ăn: Điều này có thể cải thiện quá trình tiêu hóa của bạn, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa và giúp cơ thể bạn nhận được đầy đủ lợi ích từ thực phẩm bạn ăn. Nó cũng giúp hệ thống tiêu hóa của bạn dễ dàng phân hủy hoàn toàn các loại thực phẩm bạn ăn, từ đó cung cấp cho các hệ vi sinh vật trong ruột của bạn nhiều thứ tiêu thụ.

Gắn bó với một chế độ ăn uống lành mạnh: Cụ thể hơn, chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin D, protein và omega-3 có thể cải thiện sức khỏe đường ruột – và tâm trạng của bạn.

Cung cấp đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn giúp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh phát triển. Nếu bạn đang muốn thực hiện một số thay đổi có thể kiểm soát được đối với chế độ ăn uống của mình để giúp ích cho sức khỏe đường ruột mà không cần phải thay đổi chế độ ăn kiêng hoàn toàn, hãy thử kết hợp nhiều rau, các loại đậu, đậu và trái cây vào bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính của bạn. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất, tinh thần và đường ruột của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc theo dõi những gì bạn ăn.

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh tác động đến cơ thể của bạn, nhưng việc duy trì chế độ ăn uống đó nói thì dễ hơn làm. Điều đó nói rằng, hãy thử kết hợp một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột vào thói quen của bạn thay vì cố gắng thay đổi hoàn toàn các lựa chọn thực phẩm của bạn chỉ sau một đêm. Bạn không cần phải ăn uống chỉ như để gặt hái những lợi ích từ thực phẩm của mình!

21678355117.jpeg

Gắn bó với một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe đường ruột – và tâm trạng của bạn.

Nhận được nhiều không khí trong lành: Ngay cả không khí bạn hít thở cũng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn! Điều này bao gồm không khí trong nhà của bạn và trong suốt thời gian còn lại trong ngày của bạn. Nếu khu vực nơi bạn sống có chất lượng không khí kém, bạn nên sử dụng máy lọc không khí trong nhà.

Nhưng điều tốt nhất nên làm là thực sự dành thời gian ở ngoài trời. Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, thỉnh thoảng hãy thử di chuyển buổi tập ra ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành trong khi tim đập. Khi bạn nghỉ giải lao trong ngày, hãy thử đi dạo quanh khu nhà thay vì lướt mạng xã hội tại bàn làm việc.

Hãy coi đây là một cái cớ để đọc sách trong bóng râm, đi dã ngoại ngẫu hứng trong công viên hoặc thưởng thức tách cà phê buổi chiều hôm sau ngoài trời. Có rất nhiều lợi ích sức khỏe tinh thần khác khi có nhiều không khí trong lành và ánh nắng mặt trời, vì vậy đây là một trong những cách dễ dàng nhất, rẻ nhất và bổ ích nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn mà không cảm thấy như một việc vặt.

Kết hợp chuyển động thường xuyên vào thói quen của bạn: Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe đường ruột (và sức khỏe tổng thể của bạn). Nếu tập gym không phải sở thích của bạn, hãy thử kết hợp đi bộ quanh khu nhà hoặc giãn cơ. Ngay cả những buổi tập thể dục nhẹ nhàng, ngắn cũng có tác dụng tốt cho tiêu hóa của bạn.

Uống đủ nước: Uống nhiều nước giúp tiêu hóa và có thể điều chỉnh các quá trình khác trong cơ thể bạn. Và đó là một trong những cách dễ nhất để hỗ trợ hệ vi sinh vật của bạn.

Kiểm soát căng thẳng: Điều này có thể bao gồm thiền định, các kỹ thuật chánh niệm, nghỉ làm vừa đủ và tìm kiếm liệu pháp để giúp bạn xử lý các vấn đề lớn hơn. Căng thẳng lâu dài làm chúng ta suy sụp, cả sức khỏe lẫn tâm hồn.

Ăn nhiều loại thực phẩm: Hàng trăm loại vi khuẩn sống trong ruột của bạn. Mỗi loại đóng một vai trò cụ thể đối với sức khỏe của bạn và cần các chất dinh dưỡng khác nhau để phát triển. Đó là lý do tại sao một hệ vi sinh vật đa dạng sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn uống thông thường của bạn có thể giúp bạn phát triển hệ vi sinh vật đa dạng hơn. Như một lợi ích phụ, nó cũng giúp giữ cho chế độ ăn uống của bạn trở nên thú vị và giúp bạn dễ dàng nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng hơn – cả hai điều này đều có thể giúp bạn cảm thấy tốt nhất.

Ăn thực phẩm lên men: Lên men là một quá trình trong đó đường tự nhiên của thực phẩm bị phân hủy bởi nấm men hoặc vi khuẩn. Nhờ quá trình này, thực phẩm lên men là một món ăn thực sự tốt cho hệ vi sinh vật của bạn. Điều này bao gồm các loại thực phẩm như:

  • Sữa chua
  • Kimchi
  • Phô mai
  • Sauerkraut - Dưa cải bắp
  • Kefir - Nấm sữa Tây Tạng
  • Kombucha - Nấm thủy sâm
  • Tempeh - Tương nén

Tin tốt về thực phẩm lên men là bạn không cần phải ăn nhiều để nhận được lợi ích của chúng.

Nếu bạn yêu thích kim chi hoặc dưa cải bắp, bạn có thể dễ dàng sử dụng nó như một lmón ăn kèm trong các bữa ăn thông thường của mình - tương đương với một vài miếng là đủ.

Tempeh là một nguồn protein tuyệt vời, vì vậy bạn có thể sử dụng nó để thay thế thịt trong các công thức nấu ăn yêu thích của mình.

Kefir hoặc sữa chua có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời, vì nó dễ bảo quản trong tủ lạnh và lấy ra ăn khi bạn cảm thấy đói.

Kombucha có thể là một thức uống buổi chiều tuyệt vời. Nó có rất nhiều hương vị, vì vậy thật dễ dàng để thay đổi nó và nhận được một số loại khác nhau miễn là bạn thích hương vị đó.

3. Làm thế nào để tạo thói quen lành mạnh cho đường ruột vào lối sống của bạn

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Bạn có thể nhận thấy rằng sự thay đổi thói quen của mình để cải thiện sức khỏe của bạn. Mặc dù điều đó có vẻ đáng sợ vì có vẻ như bạn cần phải kiểm tra lại toàn bộ sức khỏe và lối sống để thấy được lợi ích, nhưng hãy thử nghĩ về nó như một động lực khác để thực hiện những thay đổi nhỏ, tăng dần cho sức khỏe của bạn.

Bắt đầu bằng cách chọn một thay đổi nghe có vẻ dễ kết hợp và tốt nhất. Điều này có thể giúp bạn duy trì động lực, thay vì coi đó là việc vặt. Đơn giản như:

  • Dùng men vi sinh trong khi bạn thưởng thức tách cà phê buổi sáng
  • Thêm một khẩu phần nhỏ thực phẩm lên men vào bữa trưa hoặc bữa tối hàng ngày
  • Tìm một chai nước bạn thích để giúp bạn uống nhiều nước hơn hoặc dự trữ các loại trà thảo mộc để giúp việc giữ nước trở nên thú vị hơn
  • Bước ra ngoài thường xuyên hơn trong suốt cả ngày để hít thở không khí trong lành

Đây vẫn là một ngành khoa học mới nổi, vì vậy vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về chủ đề này. Biết thêm về sức khỏe đường ruột của bạn sẽ mang lại cho bạn nhiều cách chăm sóc bản thân và thể hiện tình yêu thương đối với cơ thể và tâm trí của bạn.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến