Thuốc nào hiệu quả cho chứng rụng tóc: minoxidil hay finasteride?

Thứ ba, 07/03/2023 | 10:50

Rụng tóc là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ. Minoxidil hay finasteride là hai loại thuốc theo toa có thể giúp làm chậm quá trình rụng tóc và thúc đẩy tóc mọc lại. 

Cùng với Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về các loại thuốc điều trị rụng tóc này và tìm hiểu cách chúng thúc đẩy mọc tóc. 

01678161848.jpeg

 Chứng rụng tóc

1. Chứng hói đầu ở nam giới là gì?

Chứng hói đầu ở nam giới (rụng tóc nội tiết tố nam) là tình trạng mất tóc trên da đầu ở nam giới. Nó thường xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi do sự thay đổi nồng độ hormone trong suốt cuộc đời của một người đàn ông. Khoảng 50 triệu đàn ông ở Hoa Kỳ mắc chứng hói đầu ở nam giới. Ở tuổi 50, cứ hai người đàn ông thì có một người bị rụng tóc ở một mức độ nào đó. Mặc dù là một phần bình thường của quá trình lão hóa, nhưng rụng tóc có thể gây khó chịu về mặt tâm lý đối với nhiều nam giới. Một số loại thuốc như Finasteride và minoxidil có thể được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc nội tiết tố nam. Chứng hói đầu ở phụ nữ xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi và cũng có thể được điều trị bằng thuốc.

2. Finasteride và minoxidil có thể mọc lại tóc không?

Một trong những phương pháp điều trị hói đầu là cấy tóc. Tuy nhiên, đây là một thủ tục phẫu thuật và mang một số rủi ro. Những người đàn ông đang tìm kiếm phương pháp điều trị rụng tóc ít xâm lấn hơn có thể lựa chọn sử dụng Finasteride và minoxidil, hai loại thuốc theo toa giúp thúc đẩy mọc tóc. Chứng hói đầu ở phụ nữ cũng có thể được hưởng lợi từ minoxidil.

  • Minoxidil

Minoxidil có dạng dầu gội, bọt và huyết thanh. Minoxidil là thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó mở rộng các mạch máu để tăng lưu lượng máu đến da đầu. Do đó, minoxidil tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc và giúp chúng chắc khỏe hơn. Đặc tính này của minoxidil được cho là đóng một vai trò quan trọng trong khả năng kích thích mọc tóc.

Minoxidil an toàn để sử dụng cho cả nam và nữ. Mất trung bình 6-12 tháng để thấy sự phát triển của tóc mới. Thuốc phải được dùng vô thời hạn để tiếp tục mang lại lợi ích, nghĩa là việc ngừng sử dụng minoxidil có thể dẫn đến rụng tóc trở lại. Các tác dụng phụ thường gặp của minoxidil bao gồm chóng mặt, ngất xỉu và nhịp tim nhanh. Nóng rát hoặc châm chích tại vị trí bôi thuốc trên da đầu là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc này.

11678161848.jpeg

Minoxidil

  • Finasteride

Theo tin tức Finasteride là một loại thuốc theo toa có sẵn dưới dạng thuốc viên. Ban đầu nó được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng finasteride ngăn chặn nội tiết tố nam DHT (một loại testosterone) tấn công các nang tóc, do đó làm chậm quá trình rụng tóc. Finasteride dạng uống chỉ được kê đơn cho nam giới trưởng thành và không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ hoặc người dưới 18 tuổi. Finasteride gây quái thai, có nghĩa là nó có thể gây ra những bất thường bẩm sinh ở trẻ nếu dùng trong thời kỳ mang thai.

Những cải thiện về sự phát triển của tóc được nhìn thấy sau vài tháng điều trị bằng finasteride. Phải tiếp tục điều trị để duy trì tác dụng. Nói cách khác, quá trình hói bắt đầu lại nếu ngừng sử dụng finasteride dạng uống. Các tác dụng phụ tiềm ẩn của finasteride bao gồm tiết dịch ở núm vú, đau vú, đau tinh hoàn, khó đi tiểu và giảm ham muốn tình dục. Bạn nên thông báo cho bác sĩ kê đơn nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

3. Tôi có thể sử dụng minoxidil và finasteride cùng nhau không?

Cả Finasteride và minoxidil đều là những phương pháp điều trị rụng tóc được FDA chấp thuận. Bạn có thể sử dụng cả hai loại thuốc cùng nhau để cải thiện sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng kết hợp finasteride và minoxidil không chỉ an toàn mà còn có lợi cho chứng rụng tóc. Điều này là do mỗi loại thuốc có một cơ chế hoạt động khác nhau –– minoxidil làm tăng lưu lượng máu đến nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của tóc mới trong khi finasteride bảo vệ nang tóc khỏi tác động của DHT (hormone testosterone).

Bạn có thể sử dụng Finasteride và minoxidil như một sản phẩm bôi ngoài tổng hợp. Kết hợp minoxidil tại chỗ và finasteride uống có thể cải thiện chứng hói đầu ở nam giới . Điều quan trọng là phải được tư vấn bác sĩ  trước khi bắt đầu sử dụng một trong hai loại thuốc này.

Điều đáng chú ý là minoxidil và finasteride không có tác dụng đối với các dạng rụng tóc khác như rụng tóc do căng thẳng, suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém), hóa trị, tóc mỏng sau sinh hoặc tác dụng phụ của thuốc.

4. Finasteride vs minoxidil: thuốc nào hiệu quả tốt hơn?

Theo các chuyên gia tại Đại học Harvard, Finasteride hiệu quả hơn minoxidil trong điều trị rụng tóc. Có tới hai phần ba số người sử dụng finasteride để điều trị chứng hói đầu ở nam giới cho biết kết quả tốt về việc mọc tóc mới.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một kế hoạch điều trị bao gồm finasteride để mọc tóc có thể tốn kém về lâu dài vì cần phải tiếp tục dùng thuốc để tiếp tục có lợi. So với chi phí hàng tháng cho minoxidil thấp hơn nhiều chi phí hàng tháng cho điều trị bằng finasteride. Ngoài ra, finasteride có thể gây ra các tác dụng phụ hiếm gặp về tình dục như rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, cả finasteride và minoxidil đều là phương pháp điều trị được FDA chấp thuận để thúc đẩy mọc tóc trên da đầu; chúng đã được chứng minh là một trong những phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả. Nếu bạn không đạt được kết quả khả quan sau một năm điều trị bằng minoxidil và finasteride, thì cấy tóc có thể là một lựa chọn. Mong rằng các thông tin trên được Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn về việc sử dụng thuốc điều trị chứng rụng tóc hiệu quả.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến